Tiếng Việt | English

18/09/2023 - 17:02

Máy cắt laser khổ lớn - giải pháp tối ưu cho ngành kết cấu thép

Trong những năm gần đây, máy cắt laser fiber đã trở thành công cụ đắc lực cho ngành cơ khí chế tạo nói chung và ngành kết cấu thép nói riêng. Đặc biệt, với sự xuất hiện của máy cắt laser khổ lớn đã mang đến những đột phá chưa từng có. Hãy cùng tìm hiểu máy cắt laser khổ lớn là gì nhé.

Máy cắt laser khổ lớn là gì?

Máy cắt laser khổ lớn

Máy cắt laser khổ lớn là loại máy cắt laser có vùng làm việc lớn, thường từ 3x6m trở lên, và nguồn laser công suất từ 6kw trở lên. Vùng làm việc lớn cho phép máy có thể cắt các tấm kim loại có kích thước lớn. Công suất laser càng cao thì khả năng cắt kim loại càng mạnh mẽ, cho phép cắt được các tấm kim loại dày hơn, lớn hơn và có độ chính xác cao hơn.

Máy cắt laser khổ lớn được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp nặng, đặc biệt là ngành kết cấu thép, đóng tàu, cơ khí chế tạo, ô tô, hàng không vũ trụ,…Nói chung, máy cắt laser khổ lớn đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp sản xuất quy mô lớn.

Lợi ích của việc sử dụng máy cắt laser khổ lớn cho ngành kết cấu thép

Ngành kết cấu thép là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế ở nhiều quốc gia. Nó chịu trách nhiệm cho việc xây dựng các tòa nhà, cầu và các kết cấu hạ tầng khác. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kết cấu thép, các nhà sản xuất cần đầu tư vào thiết bị công nghệ cao.

Một trong những thiết bị quan trọng cho ngành kết cấu thép là máy cắt laser khổ lớn. Máy được sử dụng để cắt tấm kim loại dày với độ chính xác và tốc độ cao, điều này rất cần thiết cho việc xây dựng các công trình lớn.

Máy cắt laser khổ lớn là loại máy cắt laser tiên tiến. Chúng cung cấp một số lợi ích so với máy cắt laser truyền thống, bao gồm:

- Tăng năng suất: Máy cắt laser khổ lớn có thể cắt các tấm kim loại lớn và dày hơn, có thể cải thiện đáng kể năng suất. Có thể dùng khí nén cao áp để cắt sắt ở tốc độ cao.

- Độ chính xác được cải thiện: Những máy này có thể cắt tấm kim loại với độ chính xác cao hơn so với cắt plasma cnc, điều cần thiết cho việc xây dựng các cấu trúc phức tạp.

- Giảm chi phí: Máy cắt tấm kim loại hiệu quả hơn giúp tiết kiệm chi phí.

- Tính linh hoạt được nâng cao: Máy cắt được phôi có kích thước lớn và độ dày lớn, mang lại nhiều lựa chọn hơn trong quy trình sản xuất.

Máy cắt laser khổ lớn Sơn Vũ CNC

Một vài điều lưu ý đối với máy cắt laser khổ lớn: 

- Bàn máy để phôi của máy cần phải lót gạch chống cháy để bảo vệ bàn máy không bị tia laser công suất lớn và kim loại nóng chảy trong quá trình cắt làm hư hỏng. 

- Cần trang bị quạt hút và hệ thống lọc khói bụi để bảo vệ các các thiết bị trên máy và bảo đảm sức khỏe của người vận hành.

- Trên máy phải trang bị hàng rào điện tử ở mặt trước và mặt sau của trục X để bảo đảm an toàn. Khi có vật cản trong vùng bảo vệ, máy sẽ tự động dừng.

- Thêm chức năng cắt vát mép: Tính năng này rất hữu ích để cắt vát mép các tấm kim loại một góc 45 độ để giúp tăng cường độ bám dính của mối hàn, giúp mối hàn chắc chắn và bền hơn. Tính năng này là phần chọn thêm khi có nhu cầu.

Bàn máy để phôi có lót gạch chống cháy

Những khó khăn thử thách khi sản xuất máy cắt laser khổ lớn

Máy cắt laser khổ lớn là những loại máy công nghiệp phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật và công nghệ cao trong sản xuất. Dưới đây là một số thách thức, khó khăn khi sản xuất loại máy này. 

1. Hai trục dọc của máy phải được chế tạo bằng vật liệu có độ bền cao, chịu được nhiệt độ và áp suất cao và phải được khử ứng suất đúng cách. Các chân máy phải được chế tạo để có thể dễ lắp đặt, dễ cân chỉnh và giảm thiểu sự ảnh hưởng của độ sụt lún của nền xưởng đến độ chính xác của máy.

2. Yêu cầu lắp đặt cao: Nếu 2 trục dọc của máy không lắp đặt song song đúng cách và dung sai vượt quá 2 μm thì các bộ phận cơ khí (thanh trượt và động cơ) sẽ dễ bị hư hỏng. Nếu không có kinh nghiệm lắp đặt sâu, rộng thì khó đạt được khả năng vận hành ổn định lâu dài.

3. Hoạt động đồng bộ của dầm ngang kém có thể dẫn đến uốn cong hoặc gãy trục đầu ra của bộ giảm tốc.

4. Yêu cầu cao đối với tấm lắp đặt của bộ giảm tốc: Cần có kỹ thuật đặc biệt để nâng cao độ cứng và độ dẻo dai, bảo đảm nó không bị biến dạng trong quá trình vận hành lâu dài.

5. Nếu trục Z thiết kế và chế tạo không tốt thì có thể xảy ra hiện tượng rung khi cắt dẫn đến cắt các lổ nhỏ sẽ không tròn và đường cắt bị răng cưa.

Những việc này không hề dễ dàng, vì thực tế không có nhiều nhà sản xuất có thể chế tạo máy cắt laser khổ lớn có chất lượng cao, đặc biệt là đối với các máy giá rẻ.

Máy cắt laser khổ lớn của Sơn Vũ CNC tại Nhà máy Đại Dũng

Liên hệ với Sơn Vũ CNC ngay hôm nay để tìm hiểu thêm về cách Sơn Vũ CNC có thể giúp bạn cải thiện năng suất và lợi nhuận./.

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ SƠN VŨ

Showroom: B11/10 KP2, thị trấn Tân Túc,  huyện Bình Chánh, TP.HCM

Điện thoại: 028 2262 9898 – Di động: 0908182124

Email: Sales@sonvucnc.com

D.C

Chia sẻ bài viết