Tiếng Việt | English

01/11/2022 - 21:20

Mê cây kiểng, chàng trai 8X kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Từng gắn bó với nhiều nghề khác nhau như cơ khí, sửa chữa ôtô, xà lan,... nhưng niềm đam mê đặc biệt với cây kiểng đã thôi thúc anh Nguyễn Văn Hậu (SN 1987, ngụ ấp 5, xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) - chủ Cơ sở Mai vàng Ánh Dương mạnh dạn khởi nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương.

Có dịp tham quan khu vườn của anh Hậu, chúng tôi mới cảm nhận hết những tâm huyết của anh dành cho cây kiểng. Từng tán lá, đường lượn của thân, cành được anh Hậu cắt tỉa, chăm sóc và uốn nắn khéo léo để tạo dáng cho cây. Không chỉ đầu tư bằng tiền, với anh Hậu, vườn kiểng còn là niềm đam mê, sáng tạo và tình yêu thiên nhiên mà anh gửi vào đó.

Vừa nhanh tay cắt tỉa những lá cây thừa, anh Hậu vừa cởi mở chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện về chăm sóc cây kiểng và niềm đam mê đặc biệt của anh. Nếu như không nghe anh Hậu kể, chúng tôi khó hình dung được trước đây anh từng trải qua nhiều công việc khác không liên quan đến cây kiểng. Bởi anh am hiểu sâu sắc từ cách chăm sóc cây, nghệ thuật tạo hình cho đến thị trường cây kiểng hiện nay.

Từng tán lá, đường lượn của thân, của cành được anh Hậu cắt tỉa, chăm sóc và uốn nắn khéo léo để tạo dáng cho cây

Anh Hậu chia sẻ: “Từ nhỏ, tôi đã có niềm đam mê nhưng đến năm 2018, tôi mới quyết định khởi nghiệp với cây kiểng. Ban đầu chưa có nhiều vốn nên tôi chỉ mua vài gốc mai với giá rẻ về chăm sóc, tạo dáng rồi bán cho khách ở địa phương. Bên cạnh đó, tôi nhận thêm việc chăm sóc các cây kiểng tại vườn cho khách để có thể tích lũy thêm vốn và làm quen với nhiều khách hàng có sở thích sưu tầm cây kiểng. Sau một thời gian, tôi được khách hàng tin tưởng và bắt đầu tìm đến vườn để mua”.

Điều thuận lợi của anh Hậu trong quá trình khởi nghiệp là có người cha rất đam mê, nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc cây kiểng và có thể tận dụng đất nhà. Thế nhưng, “vạn sự khởi đầu nan”, giống như những thanh niên khởi nghiệp khác, anh Hậu không tránh khỏi những khó khăn, thất bại. Tuy nhiên, bằng nhiệt huyết và niềm đam mê của tuổi trẻ, anh Hậu mày mò tìm hiểu kỹ thuật qua sách, báo, Internet và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. “Theo tôi, những khó khăn trong quá trình trồng và chăm sóc cây không chỉ ở kỹ thuật hay kinh nghiệm mà còn đòi hỏi tâm huyết của người trồng. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên tìm hiểu thị hiếu của người chơi cây kiểng hiện nay để nắm bắt thị trường và có những sản phẩm phù hợp” - anh Hậu cho biết.

Nghề trồng cây kiểng đòi hỏi phải tâm huyết, có năng khiếu và sức lao động. Có lẽ, nhờ sự tâm huyết, đến với nghề bằng cái tâm, sau 4 năm khởi nghiệp, anh Hậu sở hữu hơn 1.000 cây mai vàng với nhiều cây 4 - 10 năm tuổi, gốc to, dáng đẹp. Ngoài mai vàng là cây chủ lực, anh Hậu còn sở hữu hơn 1.000 cây trang, hơn 2.000 cây bonsai, hoa sứ, hoa giấy, mai trắng,...

Việc thành lập Cơ sở Mai vàng Ánh Dương với những cây kiểng đẹp không chỉ giúp anh Hậu thỏa niềm đam mê mà còn mang lại thu nhập ổn định. Sau khi trừ chi phí, anh thu được hơn 200 triệu đồng/năm từ nghề trồng cây kiểng. Không chỉ làm giàu cho bản thân từ chính đôi bàn tay, khối óc, anh Hậu còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động và 10 - 15 lao động thời vụ tại địa phương. Với bất kỳ ai muốn tìm hiểu kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây kiểng, anh Hậu đều sẵn lòng chia sẻ.

Nói về những dự định trong tương lai, anh Hậu cho biết sẽ cố gắng mở rộng hoạt động kinh doanh hơn nữa. Nhìn anh Hậu say sưa nói về cây kiểng, chúng tôi thực sự khâm phục anh bởi ý chí vượt khó và sống hết mình với đam mê. Tin rằng, anh sẽ gặt hái thành công hơn nữa, là tấm gương sáng trong phong trào khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn noi theo./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết