Tiếng Việt | English

07/10/2020 - 09:07

Chuyện chàng trai 8X mê đọc sách

Có một chàng trai 8X không chỉ đam mê đọc sách mà còn sưu tầm sách và xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Đó là anh Đỗ Minh Tiến, sinh năm 1988, ngụ thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Anh Đỗ Minh Tiến thường tìm đến các tác giả để xin chữ ký cho từng quyển sách yêu thích

Anh Đỗ Minh Tiến thường tìm đến các tác giả để xin chữ ký cho từng quyển sách yêu thích

Niềm đam mê sách

Một ngày tháng 10, chúng tôi có dịp gặp anh Đỗ Minh Tiến trong căn phòng thoáng mát, yên lặng, xung quanh là những kệ sách được sắp xếp ngay ngắn, phân chia theo từng thể loại. Tại đây, anh Tiến vừa nâng niu từng quyển sách, vừa hào hứng kể cho chúng tôi nghe về niềm đam mê đọc sách và hành trình sưu tầm sách của mình.

Anh Tiến trải lòng: “Từ nhỏ, sau giờ học, tôi thường theo cha vào thư viện đọc sách, dần thành thói quen và có một tình yêu đặc biệt dành cho sách lúc nào không hay. Giờ đây, công việc có bận rộn đến mấy, mỗi ngày tôi vẫn dành 1 giờ để đọc sách. Mỗi quyển sách không chỉ là một trải nghiệm, mang lại nhiều vốn sống mà còn giúp tôi giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc mệt nhọc”.

Trong giới mê đọc sách, mỗi người quan tâm, yêu thích những thể loại khác nhau. Cụ thể, có người theo đuổi sách trước năm 1945 hay sau năm 1975, sách về thiếu nhi. Riêng anh Tiến lại đam mê sách về văn học, văn hóa, lịch sử, phong tục, tập quán người dân Nam bộ, nhất là về Long An.

Nguyên nhân anh kết duyên với mảng sách trên vì xã hội phát triển, nhiều người bị cuốn vào guồng quay của công việc; đồng thời hiện nay, giới trẻ "mặn mà" với cách tiếp cận thông tin qua nghe, nhìn, rất ít đọc sách. Do đó, anh vừa đọc sách, vừa sưu tầm sách về văn hóa, lịch sử, phong tục, tập quán người dân Nam bộ và sẵn sàng giới thiệu cho người cùng sở thích, với mong muốn lưu giữ văn hóa, phong tục, tập quán của người Việt. Hiện nay, anh Tiến có hơn 4.000 đầu sách, trong đó có hơn 1.000 đầu sách có chữ ký tác giả và trên 400 đầu sách về quê hương Long An.

Để có được hơn 4.000 đầu sách là một hành trình đầy gian nan, thử thách, có những quyển sách anh phải mất thời gian gần 7 năm mới tìm được. Cụ thể như quyển sách Nam bộ đất và người tập 4. Anh Tiến cho biết thêm: “Bộ sách Nam bộ đất và người tôi đã tìm và đọc được 3 tập nhưng đến tập 4 lại tìm không được, vì bộ sách chỉ xuất bản 1 lần. May mắn, tôi đã tìm được tập 4 tại tiệm sách ven đường trong một lần công tác, với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn”.

Từ nhỏ, anh Tiến đã có một tình yêu đặc biệt dành cho sách

Từ nhỏ, anh Tiến đã có một tình yêu đặc biệt dành cho sách

Lan tỏa những điều tốt đẹp

Trò chuyện cùng anh Tiến, chúng tôi không chỉ trân trọng tình cảm của anh dành cho sách mà còn khâm phục những hành động thiết thực, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Long An đến các bạn gần xa và xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng.

Được biết, cách đây 3 năm, anh Tiến thành lập tài khoản Fanpage Long An Quê Tôi. Anh thường chụp lại những đoạn trong sách viết về phong tục, tập quán, lịch sử của người Long An và sao chép lại thông tin chính thống trên các trang mạng, Báo Long An online, đăng lên Fanpage. Thậm chí, những ngày nghỉ, anh còn chạy khắp nơi “săn” ảnh đẹp về đất và người Long An để đăng lên Fanpage. Điều này khẳng định, anh rất tâm huyết và có một tình yêu mãnh liệt dành cho quê hương Long An. Và thông qua những hình ảnh, bài viết, anh Tiến đã khơi gợi được tình yêu quê hương, đất nước cho nhiều người, nhất là giới trẻ. Hiện nay, Fanpage Long An Quê Tôi có trên 15 ngàn lượt người theo dõi.

Anh Hoàng Văn Long (làm việc TP.HCM) cho biết: “Là người con Long An, lúc nào tôi cũng muốn tìm hiểu, theo dõi về quê hương mình. Fanpage Long An Quê Tôi đã mang đến những điều tôi cần, luôn cập nhật thông tin mới nhất và truyền tải những nét văn hóa về vùng đất quê hương mình”.

Là người mê đọc sách, hơn ai hết, anh Tiến hiểu được giá trị quý báu của sách đem lại cho bản thân và cuộc sống. Với mong muốn mang đến cho giới trẻ một sân chơi bổ ích và xây dựng văn hóa đọc, anh Tiến phối hợp những người bạn yêu sách đem sách tặng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Được biết, anh Tiến đã phối hợp một người bạn yêu sách tặng hàng trăm quyển sách cho Trường Tiểu học - THCS - THPT Bồ Đề Phương Duy (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa).

Hiện nay, anh Tiến ấp ủ ý định mở một thư viện miễn phí tại nhà nhằm giúp người yêu sách có được sân chơi lành mạnh, bổ ích tại Long An và xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng. Hy vọng ý tưởng, dự định tương lai của anh Tiến sớm hoàn thành, góp phần xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện trước biến đổi lớn của cuộc cách mạng công nghệ số và văn hóa nghe nhìn đang lấn át văn hóa đọc.

Mới 32 tuổi, nhưng chàng trai 8X - Đỗ Minh Tiến đã có những hành động, việc làm thiết thực thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với quê hương, dân tộc. Và những hành động, việc làm ấy góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích