Tiếng Việt | English

14/07/2020 - 11:18

Miền Tây Nam Trung Quốc sẽ tiếp tục hứng chịu mưa lớn trong 3 ngày tới

Tình hình mưa lũ ở trung hạ lưu sông Trường Giang (Trung Quốc) vẫn tiếp tục nghiêm trọng trong vài ngày tới.

Đến nay, nước này đã phải huy động hơn 7.000 binh sĩ đến các khu vực mưa lũ nghiêm trọng để hỗ trợ đắp đê chống lũ. Tình hình mưa lũ ở miền Nam Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.


Lũ lớn làm đổ một ngôi nhà tại huyện Phàn Dương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Chinanews.

Theo thông báo tối qua (13/7) của Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp nước này, trong 3 ngày tới, mưa lũ ở khu vực trung hạ lưu sông Trường Giang, hồ Phàn Dương, hồ Động Đình và Thái Hồ vẫn trong tình trạng nghiêm trọng. Nguy cơ xảy ra thiên tai địa chất do lũ tại khu vực miền Tây Nam nước này tăng cao.

Những ngày qua, mực nước trên hồ Phàn Dương ở tỉnh Giang Tây, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc liên tục lập đỉnh, đến nay đã vượt qua mức đỉnh trong trận "Đại hồng thủy" trên sông Trường Giang năm 1998. Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy, diện tích mặt hồ đang tăng lên nhanh chóng và đã đạt mức lớn nhất trong gần 10 năm trở lại đây. Hồ này đang phải đối mặt với tình trạng phòng lũ "nghiêm trọng nhất" kể từ năm 1998 đến nay và có nguy cơ xảy ra "Đại hồng thủy".


Lụt nghiêm trọng tại thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Tính đến nay, Trung Quốc đã phải triển khai hơn 7.000 binh sĩ đến miền Đông và miền Nam nước này để tham gia các chiến dịch cứu hộ khẩn cấp và kiểm soát lũ lụt.

Hơn 3.800 binh sĩ trong số đó được cử đến thành phố Cửu Giang và huyện Phàn Dương của tỉnh Giang Tây, nơi đầu tiên ở Trung Quốc nâng mức cảnh báo phòng lũ lên cấp cao nhất, đảm nhận việc tuần tra, gia cố đê, sơ tán người dân vùng thiên tai tới nơi an toàn. Tại thành phố Đồng Lăng, tỉnh An Huy, hơn 1.000 binh sĩ cũng đang cùng lực lượng cứu hộ tại chỗ chạy đua với thời gian để gia cố đê và sơ tán dân thường.

Trong khi đó, theo ông Diệp Kiến Xuân, Thứ trưởng Bộ Thủy lợi Trung Quốc, dự kiến sắp tới mưa lũ sẽ chuyển dần lên miền Bắc nước này. Các sông hồ ở miền Bắc Trung Quốc cũng có khả năng xảy ra lũ lớn cục bộ.

Số liệu thống kê của bộ này cho thấy, kể từ tháng 6 đến nay, mực nước lũ tại 433 con sông ở Trung Quốc đã vượt mức báo động, trong đó 33 con sông vượt mực nước lũ trong lịch sử. Theo thông tin từ Cục Khí tượng Trung Quốc, một đợt mưa lớn mới đang tiếp tục diễn ra tại miền Tây Nam nước này từ ngày 14 - 16/7./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết