Tiếng Việt | English

13/01/2016 - 16:37

Mô hình nhỏ, hiệu quả thiết thực

Tổ liên kết bó rau gia công và nuôi trẻ em khuyết tật là 2 mô hình nổi bật và hiệu quả nhất của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Long Khê, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và tiếp thêm sức mạnh cho những mảnh đời bất hạnh vươn lên trong cuộc sống.

Niềm vui từ một mô hình

Hội LHPNVN xã Long Khê tổ chức cho các hội viên vay vốn phát triển sản xuất, góp phần ổn định cuộc sống thông qua mô hình tổ liên kết bó rau gia công. Mô hình được hình thành từ năm 2012, ban đầu chỉ có 1 tổ với 20 thành viên. Sau thời gian hoạt động hiệu quả, mô hình được nhân rộng, đến nay, toàn xã thành lập được 3 tổ với 80 thành viên. Mỗi ngày, các thành viên của mỗi tổ tập trung tại một địa điểm nhất định để bó rau, với thu nhập khoảng 100 nghìn đồng/người/ngày. Nhờ tham gia mô hình, nhiều phụ nữ có việc làm và thu nhập ổn định.

Chị Võ Thị Bảy - một thành viên trong tổ cho biết: “Một mình tôi phải kiếm tiền nuôi 3 đứa con ăn học, nhà lại không có đất sản xuất nên luôn gặp khó khăn. Từ khi được Chi hội Phụ nữ ấp 1 giới thiệu vào tổ liên kết bó rau gia công, cuộc sống gia đình tôi ổn định hơn”.

Tổ liên kết bó rau gia công không chỉ tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ có việc làm ổn định, mà còn là nơi để các chị em chia sẻ tâm tư, tình cảm cũng như những khó khăn trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội LHPN xã Long Khê - Nguyễn Thị Kim Lan trao tiền tài trợ cho em Phạm Kim Hoàng, ngụ ấp 1, bị bệnh bại não

Đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh

Năm 2009, Hội LHPNVN xã nhận đỡ đầu 4 trẻ em khuyết tật, với mức hỗ trợ 50.000 đồng/em/tháng. Đến nay, hội nhận nuôi 12 em, hằng tháng, mỗi em được hỗ trợ 200.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Hiền, mẹ của em Phạm Kim Hoàng, ngụ ấp 1, bị bại não từ lúc 4 tuổi cho biết: “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi không đủ điều kiện chữa trị cho con. Hằng tháng, cháu được Hội LHPNVN xã hỗ trợ 200.000 đồng giúp trang trải phần nào cho cuộc sống”.

Các khoản tiền này được Hội LHPNVN xã vận động từ các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương. “Thời gian tới, Hội LHPNVN xã tiếp tục duy trì tổ liên kết bó rau gia công và nhân rộng sang Chi hội Phụ nữ ấp 4. Hội sẽ tiếp tục vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm không chỉ ủng hộ trẻ em khuyết tật mà còn giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, góp phần tạo điều kiện để hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững, vươn lên ổn định cuộc sống” - Chủ tịch Hội LHPNVN xã Long Khê - Nguyễn Thị Kim Lan cho biết./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết