Tiếng Việt | English

26/04/2022 - 14:05

Mô hình xử lý rác hữu cơ tại gia đình góp phần làm tốt tiêu chí môi trường

Đoàn Thanh niên huyện Châu Thành (tỉnh Long An) vừa triển khai thí điểm mô hình phân loại, xử lý rác thải nhà bếp thành phân hữu cơ tại hộ gia đình. Đây là mô hình nhằm giúp người dân hình thành thói quen phân loại rác, tái chế rác, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Cán bộ Đoàn hướng dẫn người dân ủ rác thải trong hố xử lý rác

Cuối tháng 3/2022, với sự hướng dẫn của Đoàn Thanh niên huyện Châu Thành, gia đình ông Trần Quang Kiếm (ấp Long Trường, xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) tiến hành làm hố xử lý rác nhà bếp thành phân hữu cơ. Được Đoàn Thanh niên hỗ trợ 1 nắp thùng đậy hố rác và một số túi men vi sinh, ông Kiếm đào hố bên cạnh nhà để làm hố xử lý rác. Theo hướng dẫn của cán bộ Huyện đoàn, ông Kiếm hoàn thành mẻ ủ vi sinh đầu tiên với rác thải nhà bếp của gia đình.

Ông Kiếm chia sẻ: “Trước đây, rác trong nhà bếp, tôi đổ ra gốc cây, có khi cũng để lẫn cả vào rác nylon. Giờ làm hố xử lý rồi, sau này tôi sẽ lấy phân hữu cơ ủ được để trồng cây. Tôi thấy ủ cũng dễ, vậy mà trước giờ tôi không biết”.

Hố xử lý rác hữu cơ hoạt động dựa trên sự phân hủy rác nhờ vào vi sinh, có chi phí thấp và dễ thực hiện. Mỗi gia đình muốn làm hố xử lý rác hữu cơ chỉ cần đào 1 hố sâu dưới đất và đậy nắp kín hoặc chuẩn bị một thùng phuy lớn có vòi lắp gần đáy thùng, 1 rổ nhựa chứa đầy đất hoặc mụn dừa để vào thùng và đậy nắp kín. Nước vi sinh được pha với tỷ lệ 1 men 5 đường cùng 1 lít nước, sau đó tưới lên đất. Mỗi lần cho rác hữu cơ vào hố, chủ nhà tưới một ít nước men vi sinh lên bề mặt lớp rác và đậy nắp kín. Sau khoảng 1 tháng, rác sẽ được phân hủy thành phân hữu cơ giàu dinh dưỡng, tốt cho cây trồng.

Bí thư Huyện đoàn Châu Thành - Trần Mạnh Hùng cho biết, anh biết về việc ủ rác hữu cơ thông qua các video trên mạng xã hội. Thấy tại địa phương, rác hữu cơ thường bị bỏ đi vừa phí phạm, vừa ô nhiễm nên anh triển khai, thực hiện mô hình. “Mô hình này đầu tiên là góp phần bảo vệ môi trường. Ngoài ra, lượng phân thu được sau khi ủ, các gia đình có thể dùng trồng rau, hoa cải thiện bữa ăn, tạo cảnh quan đẹp” - anh Hùng cho biết thêm.

Bước đầu, Huyện đoàn thí điểm mô hình tại xã Long Trì với 10 hộ gia đình. Theo đó, mỗi gia đình được hỗ trợ 1 nắp nhựa để làm nắp đậy hố xử lý rác và chế phẩm men vi sinh. Sau này, khi mô hình được nhân rộng, người dân có thể tự trang bị để làm hố xử lý rác cho gia đình. Bí thư Đoàn xã Long Trì - Lê Văn Thương cho biết, sắp tới, anh sẽ tổ chức họp lấy ý kiến các bí thư, trưởng ấp trong địa bàn xã về việc vận động nhân rộng mô hình.

Anh Thương nói: “Nếu nhận được sự đồng tình của bí thư, trưởng ấp, chúng tôi sẽ tiến hành họp dân để vận động. Mục tiêu hướng tới là mọi người thấy được lợi ích của mô hình và áp dụng làm tại nhà”.

Để lan tỏa mô hình đến đông đảo đoàn viên, thanh niên, người dân trong huyện, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành thực hiện đoạn video clip hướng dẫn cách làm hố xử lý rác hữu cơ tại nhà và gửi trực tiếp cho đoàn viên qua hệ thống Zalo nội bộ. Đoạn clip được đoàn viên, người dân đón nhận, chia sẻ rộng rãi.

Mô hình phân loại, xử lý rác nhà bếp thành phân hữu cơ tại hộ gia đình là một trong những hoạt động góp phần giúp các địa phương thực hiện tốt tiêu chí môi trường, hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong thời gian tới./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết