Tiếng Việt | English

23/11/2017 - 14:46

Mộc Hóa nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An hiện có 11/19 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia (CQG), chiếm gần 58%. Ngành Giáo dục huyện phấn đấu đến năm 2020, có 80% trường đạt CQG, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020).


Mộc Hóa tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia góp phần nâng cao chất lượng dạy và học

Nâng cao chất lượng dạy và học

Đến Trường Tiểu học Bình Thạnh, ít ai nghĩ rằng, ngôi trường vùng biên đạt CQG mức độ 1 này từng có thời gian dài dạy và học trong điều kiện hết sức khó khăn. Khuôn viên trường hiện có nhiều bồn hoa, cây xanh thoáng mát, tạo điều kiện cho học sinh (HS) học tập, vui chơi. Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thạnh - Huỳnh Văn Rạng thông tin, trước đây, trường, lớp ẩm thấp, trang thiết bị dạy học thiếu thốn. Những năm lũ dâng cao, sân trường bị ngập, giáo viên (GV) phải kê bàn ghế, sách, dụng cụ học tập để không bị ướt”.

Hiện tại, trường có 14 lớp với trên 310 HS. Các phòng học được xây dựng đúng quy cách, có hệ thống ánh sáng, quạt máy, trang trí lớp đúng quy định: Ảnh Bác Hồ, khẩu hiệu, 5 điều Bác Hồ dạy,... 100% HS có đủ sách giáo khoa, các đồ dùng tối thiểu phục vụ học tập. Mỗi GV có bộ văn phòng phẩm, sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn giảng dạy và các tài liệu khác.

“100% GV của trường đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, trong đó có 19/21 GV đạt trình độ cao đẳng, đại học. GV chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, phù hợp từng đối tượng HS, đặc biệt là HS yếu. Nhờ đó, hàng năm, tỷ lệ HS hoàn thành chương trình đạt gần 100%, trong đó có trên 60% HS được khen thưởng” - Phó Hiệu trưởng - Huỳnh Văn Rạng cho biết thêm.

Từ khi được công nhận đạt CQG mức độ 1, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của Trường Mẫu giáo Bình Hòa Tây ngày càng nâng cao. Trường hiện có 7 phòng học, 9 phòng chức năng; 14 GV phụ trách dạy 216 trẻ, từ 3-5 tuổi. Đa số GV trẻ, đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nên khá thuận lợi trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới.

“Lúc bắt đầu xây dựng đạt CQG, trường gặp khó khăn ở cả 5 tiêu chí. Cơ sở vật chất hạn chế, hàng rào, cảnh quan không bảo đảm, phụ huynh chưa an tâm gửi con. Đến nay, trường được xây dựng khang trang, sân trường xanh mát, đầy đủ thiết bị đồ chơi, bếp ăn, dụng cụ học tập,... đáp ứng yêu cầu dạy học bán trú cho trẻ” - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bình Hòa Tây - Nguyễn Thị Mai Lan cho biết.


Đến nay, huyện Mộc Hóa có 100% giáo viên, cán bộ quản lý đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ

Nỗ lực về đích

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Hóa - Phạm Thị Thái Thanh cho biết, huyện có 11/19 trường (4 trường mẫu giáo, 5 trường tiểu học, 2 trường THCS) được công nhận đạt CQG, chiếm gần 58%. Điều phấn khởi, 100% trường đạt chuẩn không “nợ” về số phòng học, sách giáo khoa và tài liệu phục vụ công tác giảng dạy; điều kiện phục vụ ăn, ở, dạy và học, nhất là ở một số trường có HS bán trú được bảo đảm,...

Trong quá trình xây dựng trường đạt CQG, ngành Giáo dục huyện luôn xác định tạo sự chuyển biến về chất lượng dạy và học là khâu quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo, giai đoạn 2016-2020. Qua đó, ngành thường xuyên quan tâm, tổ chức các lớp bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho GV, cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đến nay, huyện có 100% GV, CBQL đạt chuẩn về chuyên môn; trong đó, GV trên chuẩn chiếm hơn 75%, CBQL đạt chuẩn về trình độ trung cấp lý luận chính trị chiếm trên 78%.

Khó khăn nhất của huyện trong xây dựng trường CQG hiện nay vẫn là điều kiện cơ sở vật chất. Trên địa bàn còn một số trường có diện tích mặt bằng, sân bãi chưa đúng tiêu chuẩn, thiếu các phòng chức năng,... Vì vậy, sắp tới, ngoài nguồn vốn của Nhà nước, địa phương nỗ lực vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh xây mới, sửa chữa, nâng cấp các trường, lớp xuống cấp, bổ sung trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học. Phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có 80% trường được công nhận đạt CQG, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020.

Xây dựng trường đạt CQG ở cấp học mầm non và phổ thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng được huyện Mộc Hóa triển khai, thực hiện thời gian qua. Từ đó, từng bước xây dựng đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ CBQL có năng lực, GV giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích