Tiếng Việt | English

06/03/2017 - 08:42

Mong có thêm nhiều điểm bán thịt heo không chất cấm

Qua gần 2 tháng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện thí điểm 2 điểm bán thịt heo được kiểm soát chất cấm tại 2 hộ kinh doanh, được người tiêu dùng (NTD) đón nhận. Qua đó, NTD mong muốn, ngày càng có nhiều điểm bán thịt heo bảo đảm an toàn thực phẩm.

Từ hiệu ứng của một điểm bán rau sạch do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện trong năm 2016, đầu năm 2017, sở tiếp tục thực hiện thí điểm 2 điểm bán thịt heo được kiểm soát chất cấm tại chợ phường 1 và chợ phường 2, TP.Tân An. Mỗi ngày, 2 điểm bán khoảng 600kg thịt heo (5-6 con).


Sản phẩm thịt heo bán ở sạp của bà Nguyễn Thị Ngọc Liên được kiểm soát không có chất cấm

"Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương, hộ kinh doanh thực hiện thêm các điểm bán thịt được kiểm soát chất cấm ở các chợ."

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh

Hai điểm bán thịt heo này hoàn toàn do tiểu thương làm chủ, tuy nhiên, được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gắn bảng “Điểm bán thịt heo được kiểm soát chất cấm” để NTD biết. Sở dĩ được gắn bảng công nhận này là vì thịt heo bán tại 2 hộ kinh doanh được ngành chuyên môn kiểm soát chất cấm chặt chẽ từ khâu chăn nuôi, giết mổ, bày bán.

Theo Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y - Lê Thị Mai Khanh, sản phẩm thịt heo ở 2 sạp này cũng giống như các sạp khác bày bán ở chợ là được kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ, giết mổ và kiểm tra dịch bệnh của thú y. Tuy nhiên, sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ hơn vì trước khi đưa ra thị trường được kiểm tra hoàn toàn không có chất cấm. “Sau khi kiểm tra, cán bộ thú y đóng dấu nhận diện sản phẩm thịt heo được kiểm soát chất cấm. Để chặt chẽ hơn, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản còn thu mẫu giám sát, kiểm tra để bảo đảm sản phẩm thịt heo không có chất cấm khi bán ra thị trường” - bà Lê Thị Mai Khanh cho biết.

Tại điểm bán ở chợ phường 2 (sạp 39-41), do bà Phạm Thị Ánh Nguyệt làm chủ, khi trời vừa tờ mờ sáng, khoảng 200kg thịt heo (2 con) được bán hết cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, tại điểm bán ở chợ phường 1 (sạp 63, đường Lê Lợi) do bà Nguyễn Thị Ngọc Liên làm chủ, khoảng 6 giờ sáng mới mở bán nhưng ít phút sau đã có nhiều người đến mua. Đến 9 giờ, 400kg thịt heo (khoảng 4 con) được bán hết. Bà Liên cho biết, sản phẩm thịt heo ở sạp vẫn bán theo giá bình thường như thị trường. Thế nhưng, từ khi bà bán sản phẩm thịt heo được kiểm soát chất cấm thì có nhiều người ghé mua hơn lúc trước, thậm chí có những mối quen còn tin tưởng đặt hàng trước.

Chị Phạm Thị Ngọc Diễm, ngụ phường 1, TP.Tân An cho biết: “Khoảng 1 tháng qua, tôi thường xuyên đến mua thịt heo do bà Liên bán. Mua thịt heo ở đây, tôi thấy an tâm hơn vì được ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ và bảo đảm không có chất cấm. Mong rằng, sẽ có thêm nhiều điểm bán thịt heo sạch như thế này để phục vụ nhu cầu và bảo vệ sức khỏe của NTD”.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh cho biết: “Dự kiến, sở phối hợp chính quyền địa phương, hộ kinh doanh mở 6 điểm bán thịt heo sạch, nhưng mới thực hiện được 2 điểm”.

Lý do việc thực hiện chưa được như kế hoạch là vì một số hộ buôn bán thịt heo trong chợ không hài lòng do sợ điểm bán thịt heo được kiểm soát chất cấm thu hút nhiều khách sẽ ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán của các sạp khác.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc gì có lợi cho sức khỏe cộng đồng thì phải làm nên hướng tới, sở tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương, hộ kinh doanh thực hiện thêm các điểm bán thịt heo sạch được kiểm soát bảo đảm không chất cấm ở các chợ.

“Nhưng để được sự đồng thuận của tiểu thương bán thịt heo, năm 2017, chúng tôi chọn chợ Khánh Hậu, phường Khánh Hậu để thực hiện chợ bán sản phẩm heo sạch, được kiểm soát chất cấm. Đang tích cực vận động, tuyên truyền, nếu 16 hộ bán thịt heo ở chợ Khánh Hậu đồng ý, chúng tôi sẽ tiến hành thực hiện ngay” - bà Đinh Thị Phương Khanh cho biết thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết