Tiếng Việt | English

18/06/2019 - 11:11

Một ngày của học sinh lớp 12

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 cận kề, học sinh (HS) lớp 12 tất bật ôn luyện kiến thức để chuẩn bị "hành trang" cho chuyến "vượt vũ môn". Ở giai đoạn nước rút này, các em xác định rõ mục tiêu, phương pháp học và tuân thủ nghiêm ngặt thời gian biểu hàng ngày mình đề ra.

Học sinh lớp 12 Trường THCS&THPT Hà Long được giáo viên dò bài mỗi ngày

Học sinh lớp 12 Trường THCS&THPT Hà Long được giáo viên dò bài mỗi ngày

1. Sau khi hoàn thành chương trình học chính khóa, Ngô Trọng Nam - HS lớp 12A3, Trường THCS&THPT Hà Long (TP.Tân An), siết chặt việc ôn tập của mình hơn bất cứ khoảng thời gian nào trong năm học. Bởi theo Nam, đây là giai đoạn quyết định cho tương lai.

Tại trường, Nam được ôn tập 3 buổi/ngày; đồng thời, có thêm 2 tiếng vào buổi tối để học bài, làm bài tập và dò bài cùng giáo viên quản nhiệm. Theo đó, Nam được trường ôn tập tất cả môn thi THPT quốc gia của mình. Trong quá trình ôn tập, Nam được giáo viên hướng dẫn phương pháp làm bài tập, giải đáp những thắc mắc và củng cố kiến thức lý thuyết chưa nắm chắc. Nam chia sẻ: "Ngày nào cũng vậy, cứ 5 giờ 45 phút là em thức dậy, xem lại nội dung lý thuyết, bài tập trước khi vào tiết ôn. Thời gian ra chơi, em cũng tranh thủ xem lại những kiến thức có liên quan".

Không chỉ buổi sáng, buổi ôn tập chiều và tối, Nam cũng có thời gian biểu học tập cá nhân tương tự. Phần lớn thời gian em dành để học. Bởi, với Nam, từng giờ, từng phút trong khoảng thời gian này đều rất quý báu nên em muốn tận dụng triệt để, không muốn nó trôi qua một cách vô nghĩa. Đó cũng chính là lý do dù có 2 tiếng học và dò bài trước khi ngủ cùng giáo viên quản nhiệm, Nam vẫn tiếp tục tự mình học thêm 1 tiếng đồng hồ nữa. Vậy là, cứ khoảng 0 giờ 30 phút, Nam mới đi ngủ để tái tạo năng lượng mới. Và ngày hôm sau, thời khóa biểu ấy lặp lại, có khác chỉ là thay đổi môn học, bài tập.

Nam tâm sự thêm: "Học siết như vậy rất áp lực nhưng em phải cố gắng 200% năng lượng, sức lực của mình cho giai đoạn này. Mỗi buổi chiều, em cùng các bạn thư giãn như bơi lội, đá bóng, đánh bóng chuyền hay thổi sáo để giảm căng thẳng. Nhờ những hoạt động đó, em vực dậy tinh thần và tiếp tục cố gắng".

2. Còn với Nguyễn Văn Huy - HS lớp 12A1, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa), chọn cho mình cách học rất riêng. Huy chia sẻ: "Em xác định rõ nhiệm vụ học và ôn tập để thi THPT quốc gia ngay từ đầu năm và trải dài suốt năm học. Do đó, em đề ra mốc thời gian hoàn thành những mục tiêu cụ thể cho mỗi giai đoạn 3 tháng trong năm học cuối này".

Nhờ chủ động ôn tập và thực hiện kế hoạch cá nhân với "tinh thần thép", Huy hoàn thành tốt mục tiêu đề ra trong những giai đoạn trước đó. Trong giai đoạn này, 1 ngày học của Huy tương đối nhẹ nhàng. Ngoài học ở trường, Huy còn dành thời gian buổi chiều, tối để tự học. Theo đó, em cố gắng nắm vững kiến thức lý thuyết và tập trung giải đề, làm bài tập nâng cao.

Không chỉ học tập, học sinh lớp 12 cũng thư giãn, nghỉ ngơi thông qua các hoạt động thể dục - thể thao

Không chỉ học tập, học sinh lớp 12 cũng thư giãn, nghỉ ngơi thông qua các hoạt động thể dục - thể thao

Bên cạnh đó, Huy cũng nhận thức rõ, để ôn tập đạt hiệu quả, ngoài có phương pháp ôn tập tốt, ý thức tự học cao thì hiểu rõ năng lực của mình là vấn đề then chốt. Nhờ hiểu năng lực của mình, Huy đề ra mục tiêu số điểm phải đạt trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Huy tâm sự: "Em chọn ngành Marketing của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM theo đúng sở thích và năng lực của mình. Do vậy, em đặt ra mục tiêu 3 môn Toán, Vật lý, Hóa học đạt 23 điểm và số điểm cụ thể ở từng môn. Trong quá trình ôn tập, em cố gắng làm bài tập, giải đề để đạt đến số điểm đề ra, không ôm đồm thêm kiến thức ngoài tầm với".

Với phương pháp ôn kiến thức nào chắc kiến thức đó, đặc biệt là những kiến thức cơ bản dễ lấy điểm, Huy khá tự tin, thoải mái trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

Mỗi HS có một phương pháp ôn tập riêng nhưng các em đều có điểm chung là nỗ lực hết mình cho kỳ thi THPT quốc gia 2019. Và, mỗi em cũng mang theo niềm tin, hy vọng đạt kết quả cao, mở thành công cánh cửa ước mơ./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích