Tiếng Việt | English

30/08/2022 - 16:52

Một trong những loại sữa tốt nhất để kiểm soát mức đường huyết

Tiểu đường là một vấn đề sức khỏe toàn cầu lớn của thế kỷ 21.

Thay đổi chế độ ăn uống rất quan trọng đối với việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Trong số nhiều loại thực phẩm lành mạnh, sữa đậu nành rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường, đồng thời cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh này, theo trang Boldsky.

Tại sao đậu nành tốt cho bệnh nhân tiểu đường?

Sự hiện diện của carbohydrate phức hợp, chất xơ, protein, saponin, phytosterol, axit phytic, isoflavone, oligosaccharides, phytoestrogen, peptit và khoáng chất, đã tạo nên lợi ích trị tiểu đường tuyệt vời của đậu nành.

Trong số nhiều loại thực phẩm lành mạnh, sữa đậu nành rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường, đồng thời cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh này. Ảnh SHUTTERSTOCK

1. Có thể làm giảm mức cholesterol

Cholesterol cao là yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tiểu đường.

Đậu nành có thể giúp giảm mức cholesterol, kiểm soát độ nhạy insulin và cải thiện lượng đường trong máu, chủ yếu là nhờ carbohydrate phức hợp, chất xơ, isoflavone và lecithin trong đậu.

2. Giàu chất xơ

Chất xơ có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm mức đường huyết và mang lại cảm giác no. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, 100g đậu nành chứa 9,3g chất xơ.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chuột được ăn chất xơ đậu nành, có mức đường huyết giảm trong vòng 60 phút sau khi tiêu thụ, so với không ăn chất xơ.

Do đó, tiêu thụ sữa đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành có thể giúp kiểm soát lượng đường trong bệnh tiểu đường, theo Boldsky.

3. Chỉ số đường huyết thấp

Chỉ số đường huyết (GI) của đậu nành là 16, khá thấp. Vì vậy, nếu tiêu thụ đậu nành, đường huyết có xu hướng tăng từ từ, do đó giữ ở mức bình thường.

4. Hàm lượng isoflavone cao

Theo một nghiên cứu, người có hàm lượng isoflavone cao, có mức đường huyết thấp hơn.

Nghiên cứu của Đại học Massachusetts (Mỹ) đã phát hiện ra rằng các hoạt chất isoflavone đậu nành có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các hợp chất này giúp giảm lượng đường trong máu và cải thiện khả năng dung nạp đường ở những người mắc bệnh tiểu đường.

5. Giàu đạm

Đạm là chất dinh dưỡng quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường cần đạm nhưng tốt nhất nên tránh đạm động vật như thịt đỏ để ngăn ngừa nguy cơ biến chứng.

Đậu nành, là nguồn giàu đạm thực vật, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc giúp kiểm soát tình trạng bệnh.

Tất cả các sản phẩm đậu nành đều tốt cho mức đường huyết. Ảnh SHUTTERSTOCK

6. Giúp bảo vệ gan và thận

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu nành có tác dụng bảo vệ gan và thận - những cơ quan dễ bị viêm do lượng đường trong máu cao.

Các chất xơ trong đậu nành không chỉ giúp kiểm soát mức đường huyết và giảm mức cholesterol, mà còn bảo vệ gan và thận và cải thiện các chức năng của chúng.

7. Ngăn ngừa tăng đường huyết sau bữa ăn

Một nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân tiểu đường nếu ăn các thanh dinh dưỡng đậu nành, có mức đường huyết sau bữa ăn thấp hơn, theo Boldsky.

Điều này cho thấy đậu nành không làm tăng lượng đường trong máu và do đó, có thể trở thành một phần của chế độ ăn cho bệnh tiểu đường.

Sản phẩm đậu nành nào tốt nhất cho người bệnh tiểu đường?

Tất cả các sản phẩm đậu nành đều tốt cho mức đường huyết.

Tuy nhiên, đậu nành lên men - đã thay đổi về hàm lượng và cấu trúc isoflavonoid và các peptit hoạt tính sinh học, càng giúp cải thiện việc tiết insulin và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh tiểu đường.

Các sản phẩm đậu nành lên men bao gồm tương, chao, nước tương và món đậu nành lên men như miso./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết