Tiếng Việt | English

05/03/2019 - 10:47

Mùa khô nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh cho người dân trong mùa nắng nóng, tỉnh Long An chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch bảo đảm cấp nước ổn định, đủ số lượng và chất lượng theo quy định.

Mùa khô, nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao

Mùa khô, nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao

Nhu cầu tăng cao

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện đợt nắng nóng kéo dài với nhiệt độ cao. Thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu dùng nước sinh hoạt của người dân tăng lên. Ông Cao Văn Mười (xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ) chia sẻ: “Nhà tôi có 4 người, trung bình 1 tháng dùng từ 10-15m3 nước. Tuy nhiên, tháng này, nắng nóng nên nhu cầu dùng nước sạch sinh hoạt của gia đình tôi tăng từ 20-30% so với các tháng khác. Không chỉ nhà tôi mà hầu hết các hộ dân ở địa phương cũng có nhu cầu sử dụng nước nhiều hơn trong những ngày nắng nóng. Tôi mong Nhà nước nâng hiệu quả sử dụng và công suất của các trạm cấp nước cũ, đầu tư thêm hệ thống đường ống dẫn nước để đưa nước sạch đến từng hộ gia đình ở vùng sâu”. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước Tây - Lê Trung Hậu cho biết: “Toàn xã có 1.600 hộ dân. 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 97,83% sử dụng nước sạch. Hiện địa phương sử dụng nước của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An, không còn tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô như những năm trước. Tuy nhiên, để bảo đảm đủ nhu cầu của người dân trong thời gian dài, địa phương cần sự quan tâm của các ngành, cùng công ty cấp nước đầu tư đường ống chính trên địa bàn xã”.

Tại huyện Cần Đước, đến nay, có 93,6% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có trên 18,9% hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn, giải quyết cơ bản nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, nhiều nơi, người dân gặp khó trong nhu cầu nước sinh hoạt. Ông Ngô Văn Quyện Ba (xã Long Hựu Đông) nói: “Mùa khô, người dân gặp rất nhiều khó khăn về nhu cầu nước sinh hoạt. Chúng tôi thường sử dụng nước dự trữ trong các hồ chứa từ mùa mưa năm trước. Hộ nào không có hồ chứa thì đổi nước với giá hơn 100.000 đồng/m3. Có hộ 1 tháng sử dụng hơn 1 triệu đồng tiền nước. Hiện người dân ở đây mong trạm bơm tăng áp cấp nước Long Hựu Đông sớm đưa vào hoạt động để có nước sử dụng”. Theo Chủ tịch UBND xã Long Hựu Đông - Nguyễn Văn Khắc, toàn xã có trên 3.700 hộ dân nhưng chỉ có trên 50% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Trước tình hình trên, dự án (DA) cấp nước cho 4 xã vùng hạ huyện Cần Đước được tỉnh đầu tư tuyến đường ống và trạm bơm tăng áp trên địa bàn nhưng chưa đưa vào hoạt động. Vì vậy, nếu trạm bơm đi vào hoạt động thì tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh sẽ tăng lên rất cao.

Mùa khô, nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao

Tại các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười, tình hình người dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh tương đối ổn định. Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Kiến Tường - Võ Thanh Tòng, hiện nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn các xã, phường của thị xã đạt trên 99,8%. Về nước sạch, đến cuối năm 2018, có 6/8 xã, phường đạt trên 60%, còn xã Tuyên Thạnh chỉ đạt 8,2% và xã Thạnh Trị 0%. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn nữa, tỷ lệ nước sạch ở 2 xã này sẽ là 100%, vượt lên trên so với các xã khác do các trạm cấp nước và đường ống đều đã được lắp đặt sẵn sàng, đang trong giai đoạn nghiệm thu và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hưng - Nguyễn Thị Kim Dút cho biết: “Thời gian qua, địa phương được Thị ủy quan tâm, đầu tư xây dựng 6 trạm cấp nước hợp vệ sinh và 3 trạm cấp nước sạch để phục vụ nhu cầu sử dụng nước của người dân trong xã.

Bên cạnh đó, chính quyền xã phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho người dân vay vốn để tiến hành kéo đường ống từ ống tuyến chính vào hộ gia đình để sử dụng với số tiền từ 2-4 triệu đồng/hộ. Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của xã đạt trên 60%”. 

Đưa nước về vùng hạ

Để đáp ứng nhu cầu nước cho người dân vùng hạ, tỉnh không ngừng đầu tư các DA: DA cấp nước cho 2 huyện Cần Đước, Cần Giuộc, DA tiếp nhận nguồn nước của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) tại cầu Ông Thìn với công suất cam kết khoảng 25.000m3/ngày, đêm và cấp nước cho thị trấn Cần Giuộc; DA cấp nước cho 5 xã vùng hạ huyện Cần Giuộc, xây dựng nhà máy tại xã Long Phụng cấp nước sinh hoạt cho 5 xã: Long Phụng, Đông Thạnh, Tân Tập, Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây (dự kiến cấp nước cho khoảng 10.000 hộ dân). DA cơ bản hoàn thành, hiện kết nối bán sỉ cho 16 đại lý, cung cấp nước cho khoảng 3.160 hộ dân. DA cấp nước cho 4 xã vùng hạ huyện Cần Đước dự kiến cấp nước cho khoảng 18.000 hộ dân. Giai đoạn 1 đã hoàn thành (nhà máy công suất 2.900m3/ngày, đêm) cấp nước cho khoảng 800 hộ dân 2 xã Mỹ Lệ, Tân Lân và 1.750 hộ dân của thị trấn Cần Đước. Giai đoạn 2, về việc cấp nước cho xã Phước Đông: Công ty thi công hoàn thành 4.000m tuyến ống theo Quốc lộ 50 từ ranh thị trấn Cần Đước đến cầu Mỹ Lợi, xã Phước Đông, đấu nối cho khoảng 70 hộ dân và đang kết nối nước cho 10 đại lý trên địa bàn xã; về việc cấp nước cho xã Long Hựu Đông, Long Hựu Tây: Công ty thi công hoàn thành 5.000/5.000m tuyến ống theo Đường tỉnh 826B về xã Long Hựu Đông (điểm đấu nối là công trình tuyến ống và trạm bơm tăng áp cấp nước xã Long Hựu Đông). Hiện công ty đang tiếp tục đấu nối cho các hộ dân và các đại lý trên địa bàn 4 xã vùng hạ huyện Cần Đước.

Trạm bơm tăng áp Long Hựu Đông chuẩn bị đưa vào hoạt động

Trạm bơm tăng áp Long Hựu Đông chuẩn bị đưa vào hoạt động

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: “Do nhu cầu nước sinh hoạt tại các xã Long Hựu Đông, Long Hựu Tây rất cấp thiết, UBND huyện đã tạm bàn giao trạm bơm tăng áp và các tuyến ống cho UBND xã quản lý, vận hành, khai thác để kịp thời cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vào mùa khô. Thời gian tới, huyện tiếp tục kiểm tra, rà soát thực hiện các quy hoạch, công trình cấp nước đầu tư của tỉnh, huyện đã được phê duyệt, thường xuyên đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình bảo đảm theo kế hoạch; vận động, hỗ trợ các chủ giếng nước đầu tư cải tạo, nâng cấp bảo đảm chất lượng nước theo quy định, mở rộng hệ thống cung cấp phục vụ người dân”.

Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh - Hà Văn Thiệp kiến nghị: “Đối với các DA cấp nước vùng hạ trong giai đoạn 2 của DA cấp nước cho 5 xã vùng hạ huyện Cần Giuộc; DA cấp nước cho 4 xã vùng hạ huyện Cần Đước và các trạm tăng áp do các huyện Cần Đước, Cần Giuộc làm chủ đầu tư tiếp nhận nguồn nước của Sawaco, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị UBND tỉnh đôn đốc Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bằng Tâm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các DA trên và UBND huyện Cần Giuộc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Công trình Trạm cấp nước tập trung ấp Phước Thới, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương lập thủ tục đấu thầu bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành theo quy định nhằm bảo đảm nhu cầu sử dụng nước của người dân”./.

Theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2015-2020), mục tiêu đến năm 2020, tỉnh có 98% hộ dân ở nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh, 45% hộ dân sử dụng nước sạch (đạt 14 chỉ tiêu kỹ thuật) theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt (QCVN 02:2009/BYT) của Bộ Y tế.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết