Tiếng Việt | English

26/07/2017 - 03:45

Mùa tựu trường và nỗi lo của phụ huynh

Nỗi lo tìm chỗ học hè mới tạm lắng xuống thì các bậc phụ huynh lại tiếp tục “quay cuồng” trong nỗi lo chuẩn bị cho con vào năm học mới, nào đồng phục, sách giáo khoa, nào dụng cụ học tập, học phí đến chuyện đưa đón con,...

Hàng trăm nỗi lo

Năm nào cũng vậy, đến đầu năm học mới, vợ chồng chị Trần Thị Mai Phương, ngụ ấp 7, xã Lương Bình, huyện Bến Lức, tỉnh Long An lại “tất tả ngược xuôi”, có khi phải mượn người thân để có đủ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập, đồng phục cho 4 đứa con. Chị Phương chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nên được miễn giảm một số khoản nhưng cứ đến đầu năm học là cả nhà lại “rối” lên chuẩn bị tiền lo quần áo, tập sách cho các con. Đứa lớn năm nay vào lớp 10, đứa nhỏ nhất lên lớp 3, chỉ tính riêng tiền quần áo, tập sách cho 4 đứa đã “đuối” lắm rồi!”.

Mua sắm đồ dùng học tập cho con em trong mùa khai trường luôn là nỗi lo thường trực của phụ huynh

Theo ghi nhận chung, mỗi năm, giá sách giáo khoa, tập, đồ dùng học tập đều tăng từ 10-15%. Ước tính, để mua tập, sách, các dụng cụ thiết yếu cho 1 học sinh phải tốn khoảng 500.000-700.000 đồng, đó là chưa kể đến việc mua sắm quần áo, giày dép,...

Cùng chung nỗi niềm, anh Nguyễn Văn Minh, ngụ ấp Xóm Chùa, xã Tân Lân, huyện Cần Đước cho biết: “Cứ đến gần năm học mới là phụ huynh lại lo lắng nào tiền học phí, tiền đồng phục, tập sách, nào các khoản đóng góp đầu năm. Năm nay, mới chỉ mua quần áo, tập sách và đồ dùng học tập cho 2 đứa nhỏ gần 1,5 triệu đồng. Gia đình tôi thu nhập thấp nên cứ đầu năm học là chật vật lắm!”.

Cần có kế hoạch cụ thể

Thời điểm này, không khí mua sắm tại nhiều nhà sách, cửa hàng bán văn phòng phẩm sôi nổi hơn. Hầu hết đều áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá từ 5-10% cho các mặt hàng sách giáo khoa, sách tham khảo và đồ dùng học tập. Tuy vậy, nhiều phụ huynh vẫn không khỏi lo âu, nhất là đối với những gia đình khó khăn lại có đến 3, 4 đứa con đang đi học. Chị Nguyễn Thiên Lý, nhà ở phường Tân Khánh, TP.Tân An cho biết: “Nếu mùa hè, phụ huynh phải lo tìm chỗ học hè cho con thì đến mùa tựu trường lại lo thêm nhiều thứ: Đồng phục, tập, sách và nhiều khoản khác”.

Hàng năm, đến mùa tựu trường, Sở Giáo dục và Đào tạo có các văn bản hướng dẫn các đơn vị, cơ sở giáo dục về các khoản thu; chỉ đạo các nhà trường phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp, công khai, minh bạch các khoản thu, chi đến phụ huynh và học sinh,..../.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết