Tiếng Việt | English

08/08/2019 - 05:13

'Năm 2019 xử lý dứt điểm, không để người có công phải ở nhà đơn sơ'

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu sử dụng nguồn hỗ trợ người nghèo của năm 2019 để tập trung xây nhà ở cho người nghèo, đặc biệt là hộ gia đình có người có công.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)
Tại cuộc họp chuẩn bị cho Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019 diễn ra ngày 07/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 nêu rõ, sử dụng nguồn hỗ trợ người nghèo của năm 2019 để tập trung xây nhà ở cho người nghèo, đặc biệt là hộ gia đình có người có công, xử lý dứt điểm, không để người có công còn phải ở nhà đơn sơ, nhà tạm trong năm 2019 (hiện cả nước còn 16.500 hộ nghèo có người có công).

Cùng dự cuộc họp có Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” sẽ diễn ra vào ngày 17/10 tới, nhằm hướng ứng Ngày vì người nghèo Việt Nam và lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau.”

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, trong và sau Chương trình trực tiếp Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2018, các tổ chức, cá nhân đã đăng ký ủng hộ Quỹ vì người nghèo Trung ương và các chương trình an sinh xã hội của các bộ, ban, ngành Trung ương 945 tỉ đồng. Trong đó, đăng ký qua Quỹ là 81,7 tỉ đồng, qua các chương trình an sinh xã hội trên 857 tỉ đồng và 6,3 tỉ đồng bằng nhắn tin qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 (gấp 1,5 lần năm 2017).

Hết tháng 7/2019, Quỹ vì người nghèo Trung ương đã tiếp nhận trên 43,8 tỉ đồng. Các chương trình an sinh xã hội đang được 22 đơn vị như Tập đoàn Vingroup, Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam... tích cực triển khai, hỗ trợ trực tiếp các địa phương. Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, đã tiếp nhận 534,6 tỉ đồng qua Quỹ vì người nghèo ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) và 1.700 tỉ đồng an sinh xã hội trong năm 2018.

Quỹ vì người nghèo Trung ương đã phân bổ trên 15 tỉ đồng tặng quà Tết hộ nghèo, 3,48 tỉ đồng làm nhà đại đoàn kết ở 13 tỉnh, hỗ trợ học sinh khó khăn, người ốm đau 1,86 tỉ đồng. Nguồn tiền từ tin nhắn đã dành 5 tỉ đồng mua áo ấm cho người già và trẻ em miền núi và 1,3 tỉ đồng mua các phương tiện nghe, nhìn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)
Nguồn Quỹ vì người nghèo địa phương và chương trình an sinh xã hội đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 18.600 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, giúp đỡ hỗ trợ hơn 105.000 hộ nghèo phát triển sản xuất, hỗ trợ 350.000 cháu có hoàn cảnh khó khăn được học tập, hỗ trợ 850 công trình cầu đường, lớp học, trạm xá...

“Chương trình Ngày vì người nghèo đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng tới mọi tầng lớp trong xã hội, có ý nghĩa nhân văn và an sinh xã hội sâu sắc, thể hiện rõ tinh thần đạo lý “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, góp phần giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo,” Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhận định.

Theo Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, hiện số hộ nghèo của cả nước là 1,3 triệu hộ (chiếm 5,23% tổng số hộ). Số hộ cận nghèo còn 1,2 triệu hộ (chiếm 4,95% tổng số hộ). Hiện cả nước còn 3 tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo trên 30% là Điện Biên (gần 38%), Cao Bằng và Hà Giang. Tỷ lệ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số là 55,27%. Số hộ thiếu đói giảm mạnh trong 7 tháng qua với mức giảm 31,7%. Dấu hiệu giảm nghèo có sự bền vững hơn trước.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị sử dụng khoảng 40 tỉ đồng của Quỹ vì người nghèo Trung ương năm 2018 chưa được phân bổ để tập trung xây mới và sửa chữa khoảng 1.000 căn nhà đại đoàn kết từ tháng 10, để người nghèo đón Tết trong nhà mới.

Cũng theo Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện cả nước có 900.000 người khiếm thị và 1,1 triệu người khiếm thính, trong số này có khoảng 400.000 người thuộc diện nghèo “bị bỏ lại phía sau, trở thành nghèo kinh niên.” Có 2 doanh nghiệp công nghệ sẵn sàng cung cấp miễn phí điện thoại thông minh (khoảng 3 triệu đồng/chiếc) tích hợp các phần mềm hỗ trợ người khiếm thính, khiếm thị đi lại và giao tiếp thuận lợi hơn trong cuộc sống.

Đánh giá Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” và các hoạt động thiện nguyện đã góp phần khơi dậy và lan tỏa truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ cảm ơn chân thành tới các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước đã tích cực tham gia Chương trình bằng tình cảm chân thành và trách nhiệm đối với những hoàn cảnh còn khó khăn, góp phần thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Phó Thủ tướng đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tiếp tục đôn đốc việc tiếp nhận và sử dụng hiệu quả Quỹ vì người nghèo Trung ương.

Phó Thủ tướng đề nghị sử dụng nguồn hỗ trợ người nghèo của năm 2019 để xây nhà ở cho người nghèo, hộ gia đình người có công và chăm lo Tết cho người nghèo sung túc hơn, bố trí dành học bổng kịp thời cho các học sinh, sinh viên nghèo đang học ở các trường nghề, cao đẳng đại học nghèo trong tháng 9/2019.

Phó Thủ tướng đồng ý với các bộ, ngành khởi động nhắn tin ủng hộ người nghèo tới Cổng Thông tin nhân đạo quốc gia 1400 từ ngày 19/8/2019 (thay vì từ 1/10 như mọi năm) và kéo dài trong 3 tháng để thu nhận nhiều hơn ủng hộ của toàn xã hội.

Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội báo cáo việc đề xuất hỗ trợ công nghệ cho người khiếm thị, bảo đảm tính khả thi để triển khai trong thực tiễn. Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động, cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên tích cực ủng hộ Chương trình.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các nhà mạng viễn thông đổi mới công nghệ, phương pháp thực hiện để huy động nguồn ủng hộ của xã hội thuận lợi hơn, huy động được nhiều hơn qua Cổng 1400./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết