Tiếng Việt | English

06/09/2024 - 09:48

Năm học mới ở một ngôi trường đặc biệt

Những ngày đầu năm học mới, học sinh (HS) háo hức trở lại trường sau khoảng thời gian nghỉ hè. Ở một ngôi trường đặc biệt - Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Long An, thầy và trò cũng tất bật chào đón năm học mới. Những ánh mắt ngây ngô, những câu chào hỏi chưa tròn chữ, các HS của ngôi trường đặc biệt này cũng nô nức, xúng xính quần áo mới trở lại trường, lớp.

Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho học sinh

Đầu năm học 2024-2025, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh tiếp nhận 33 HS mới với 3 lớp đều khuyết tật trí tuệ. Để giúp HS nhanh chóng hòa nhập, trường đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em làm quen với thầy cô, bạn bè và phương pháp dạy học mới,... xây dựng một "ngôi nhà chung" ấm áp và đầy yêu thương.

Hiệu trưởng Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh - Huỳnh Đăng Quang cho biết: “Là trường học đặc thù nên khi tiếp nhận HS mới, trường phối hợp chặt chẽ phụ huynh nắm hồ sơ khám bệnh của HS và khảo sát để phân dạng khuyết tật, tình trạng khuyết tật nặng hay nhẹ. Từ đó, trường phân lớp phù hợp và có giải pháp hỗ trợ giúp các em vượt qua những khó khăn, phát huy tối đa khả năng của từng em”.

Cô Bùi Thị Kim Huệ - giáo viên dạy lớp 1B, chia sẻ: “Đảm nhận lớp HS khuyết tật dạng trí tuệ nên tôi nỗ lực rất nhiều, đặc biệt là dạy về kỹ năng sống. Các em được dạy bảo từng bước, từ việc biết chào hỏi, xin phép, xin lỗi, cảm ơn và biết tự phục vụ, sau đó mới đến những kiến thức trong sách. Tôi thường xuyên trò chuyện, chia sẻ, tạo không khí lớp học ấm áp, gần gũi giúp trẻ cảm thấy an toàn và yêu thích đến trường hơn. Tâm lý của các em rất khác nhau, đòi hỏi giáo viên phải kịp thời nắm để uốn nắn. Nhiều em đang trên lớp tự nhiên lại có những biểu hiện bất thường như dỗi hờn, nghịch phá nên phải dỗ dành các em như con của mình, giúp các em ổn định tâm lý, hứng thú trong học tập”.

Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho học sinh

Ngoài bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho năm học mới, công tác khám sức khỏe định kỳ được trường quan tâm thực hiện thường xuyên, hạn chế một số nguy cơ của các bệnh học đường. Ngoài ra, trường còn chuẩn bị nơi ở nội trú và bán trú nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS và phụ huynh.

Thầy Huỳnh Đăng Quang cho biết thêm: “Trường có 2 nhiệm vụ chính là can thiệp sớm và giáo dục chuyên biệt. Đối tượng chủ yếu là trẻ khuyết tật nghe, nói và khuyết tật trí tuệ. Qua từng năm, chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các em được nâng cao. Cán bộ, giáo viên luôn cố gắng, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bằng tình yêu thương với trẻ em khuyết tật, chúng tôi đồng cảm, chia sẻ để giúp các em vượt qua những rào cản, vươn lên hòa nhập cộng đồng”./.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết