Tiếng Việt | English

14/05/2016 - 20:14

Nam thanh niên tử vong trong vụ lật xe là trụ cột của gia đình

Nhà nghèo, Nguyễn Đô Luýt phải nghỉ học khi vừa hết cấp 2 để đi làm công nhân phụ gia đình. Dù rất trẻ nhưng những năm qua Luýt đã là trụ cột của gia đình…

Có được xem như là tai nạn lao động?

Sáng ngày 14-5-2016, sau khi trao học bổng cho học sinh con công nhân nghèo, khó khăn tại xã Đức Hòa Hạ, ông Trương Văn Nọ - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và bà Lê Thị Rết – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Long An đến ấp Hóc Thơm 2, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hòa thăm và chia buồn với gia đình nạn nhân Nguyễn Đô Luýt (SN 1991) – công nhân tử vong trong vụ lật xe đưa, rước công nhân.


Ông Trương Văn Nọ chuyển số tiền 3 triệu đồng của Quỹ tấm vàng (Tổng LĐLĐ Việt Nam) cho gia đình nạn nhân Nguyễn Đô Luýt.

Đồng thời ông Trương Văn Nọ chuyển tới gia đình anh Luýt số tiền hỗ trợ 3 triệu đồng, đây là số tiền Quỹ tấm lòng vàng của Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ. Trước đó vào chiều ngày 11-5, LĐLĐ tỉnh đã trích Quỹ tấm lòng vàng Công đoàn Long An đến hỗ trợ gia đình anh Luýt 3 triệu đồng.

Như Long An online đưa tin, vụ lật xe đưa, rước công nhân vào tối ngày 10-5 trên đoạn đường 824 đã làm anh Nguyễn Đô Luýt (1991), ngụ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa và chị Nguyễn Thu Nga (1969), ngụ xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ tử vong.

Riêng đối với Luýt đây là trường hợp có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Biết được hoàn cảnh gia đình, trong những ngày qua có nhiều đoàn khách đến chia buồn, hỗ trợ gia đình. Đến ngày 13-5, Luýt đã được an táng ở gần nhà.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Văn Nọ cũng cho biết “Vụ tai nạn xảy ra trên đường đi làm về nhưng hiện LĐLĐ tỉnh đang đề nghị các ngành chức năng ở huyện Đức Hòa kiểm tra và xác minh, đồng thời báo về tỉnh để xem xét trường hợp của hai nạn nhân tử vong có nằm trong diện “xem như là tai nạn lao động” hay không. Nếu nằm trong diện xem như là tai nạn lao động thì hai nạn nhân sẽ được giải quyết các chế độ theo quy định của pháp luật”.

Thất thần vì mất con

Nghe có Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đến thăm, bà Phạm Thị Thôn (42 tuổi) – mẹ anh Luýt đang nằm liệt ở trong nhà cũng gượng dậy ra nói chuyện. Bà Thôn thất thần kể “Vì nhà nghèo, không ruộng đất, trong khi mẹ bệnh tật, cha làm hồ nên học hết cấp 2, Luýt phải nghỉ học vào làm ở Cty TNHH Bethel Vina để phụ gia đình. Đến nay Luýt đã làm ở Cty được hơn 8 năm, thu nhập hàng tháng Luýt đều đưa về để trang trải cho cuộc sống cả gia đình (4 người gồm ông, bà và cha, mẹ). Dù tuổi còn nhỏ nhưng Luýt đã là trụ cột của gia đình những năm qua”.


Cha, mẹ anh Luýt suy sụp tinh thần trước cái chết của con trai

Theo gia đình, chuyến xe bị lật cũng là chuyến xe lần đầu tiên Luýt đi làm về bằng xe đưa, rước công nhân của Cty. Còn những năm qua, do Cty chỉ cách nhà khoảng 3km nên Luýt đều đi chung xe máy của bạn đi làm, còn nhà có một chiếc xe máy cũ thì Luýt nhường cho cha đi.

“Sáng sớm ngày 10-5, nó đi làm chung xe máy với bạn gái. Nhưng tối hôm đó, bạn gái không tăng ca nên về sớm, còn nó làm tăng ca nên về muộn hơn. Do về sau nên Luýt mới đón xe đưa, rước công nhân của Cty để đi về, ai ngờ lần đầu tiên đi thì lại gặp tai nạn lật xe bị xe đè lên người dẫn đến mất mạng. Nơi xảy ra tai nạn cách nhà chỉ khoảng 1km”, ông Nguyễn Thanh Lâm (45 tuổi) - cha của Luýt buồn rầu kể.

Cũng theo ông Lâm, sau khi Luýt bị tai nạn tử vong, ngày hôm sau, bạn làm chung và cũng đi chung chuyến xe bị lật đã đến gia đình chia buồn. Người bạn này cũng đã kể lại câu chuyện liên quan đến chiếc xe bị lật.

Người bạn này khẳng định, tài xế lái xe đưa, rước công nhân hôm đó đã uống rượu. Trên đường đi, tài xế này đã có mấy lần điều khiển xe chạy loạng choạng làm những công nhân ngồi trên xe hốt hoảng kêu lên. Sau đó, xe đi thêm một đoạn thì trượt khỏi đường bị lật, do Luýt và chị Nga đứng gần cửa nên đã văng ra và bị xe đè trúng, hậu quả Luýt bị chết tại chỗ, còn chị Nga chết khi đưa vào bệnh viện cấp cứu.


Hiện trường vụ lật xe Ảnh: Nhã Phương

Ngoài ra, theo lời của những công nhân đi chung chuyến xe này thì tài xế lái xe hôm đó không phải là người thường lái xe này, mà hôm đó được nhờ lái hộ. Vì nhờ lái hộ nên hôm đó xe đến cổng Cty muộn hơn, do đó nhiều công nhân đã bắt xe về trước, vì vậy ở trên xe thời điểm xảy ra tai nạn chỉ có khoảng 20 người, chứ nếu xe đến đúng giờ thì phải trên 40 người.

“Chúng tôi cũng đề nghị công an điều tra xác minh rõ những thông tin này, nếu lái xe trong tình trạng uống rượu thì rõ ràng là coi thường tính mạng của con người, nhất là khi trên xe có gần 20 công nhân”, ông Lâm đề nghị.

Cũng theo gia đình, anh Luýt và bạn gái yêu nhau đã khá lâu, hai bên gia đình đã ấn định ngày 15 - 5 này là bên nhà trai sẽ đi đến nhà gái “bỏ rượu”. Thế mà Luýt lại ra đi mãi mãi khi tuổi đời còn quá trẻ.

Anh Nguyễn Minh Tiền, hàng xóm của gia đình kể “Luýt là đứa con rất hiếu thảo và ngoan ngoãn chứ không đua đòi như một số thanh niên khác. Hàng ngày nó đều đi làm chăm chỉ và cũng siêng làm tăng ca. Vừa rồi tôi gặp có hỏi chuyện, nó còn cười nói, con phải siêng mần để kiếm thêm tiền tiền trị bệnh cho mẹ và cũng tích cóp để chuẩn bị cưới vợ. Nó chết quá đột ngột, hàng xóm, láng giềng ai cũng bất ngờ và thương tiếc”./.

Lê Đức

Đức Hòa: Xe đưa rước công nhân bị lật, 19 người thương vong

Đức Hòa: Xe đưa rước công nhân bị lật, 19 người thương vong 

Cập Nhật 11-05-2016

Đêm 10-5-2016, tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An xảy ra vụ lật xe đưa rước công nhân làm 1 người tử vong tại chỗ.

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích