Tiếng Việt | English

03/02/2019 - 13:00

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Long An, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) luôn nỗ lực trong công tác đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài.

Tâm quyết vì sự nghiệp “trồng người”

Đào tạo thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước, là một trọng trách của ngành GD&ĐT. Đội ngũ thầy, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục luôn xác định vai trò, trách nhiệm và đem hết tâm huyết để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” của dân tộc. 

Những ngày đầu bước vào trường, học sinh mầm non, tiểu học như những búp măng cần được thầy cô uốn nắn để trở nên cao lớn và mạnh mẽ hơn. Với phương châm: “Tiên học lễ, hậu học văn”, thầy cô dạy học sinh (HS) học cách làm người trước khi dạy chữ.

“Chuyển từ mầm non lên tiểu học, HS không tránh khỏi sự bỡ ngỡ. Giáo viên (GV) phải chuẩn bị tốt tâm lý cho các em để dần thích nghi với môi trường và cách học mới. Đối với học sinh lớp 1, tôi không yêu cầu quá cao, chủ yếu là hình thành cho các em thói quen, ý thức tốt trong học tập và rèn luyện đạo đức. Đó là nền tảng quan trọng giúp HS ngày càng tiến bộ trong những năm học kế tiếp” - Nhà giáo ưu tú Cao Thị Khánh Linh - GV chủ nhiệm lớp 1/3, Trường Tiểu học Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tâm sự.

Học sinh Trường THPT Chuyên Long An được học tập trong môi trường sư phạm thuận lợi, đặc biệt phòng thực hành được trang bị đầy đủ, phục vụ nhu cầu dạy và học

Cùng với trăn trở nâng cao chất lượng HS giỏi, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An - Trần Văn Chín bộc bạch: “Trường THPT Chuyên Long An luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng. Nhiệm vụ của nhà trường là đào tạo và bồi dưỡng HS năng khiếu, giúp các em phát huy năng lực thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học và các cuộc thi. Trường cũng tạo điều kiện cho HS được giao lưu, học tập trải nghiệm tại các trường bạn, tạo cơ hội để HS nâng cao kỹ năng sống và tích lũy kinh nghiệm học tập”.

Từ cấp học mầm non đến THPT, các nhà giáo luôn có sự đầu tư nghiêm túc trong công tác quản lý và dạy học nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới toàn diện GD&ĐT. GV không ngừng học hỏi, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết dạy.

Củng cố đội ngũ nhà giáo

Để đào tạo HS giỏi, trước hết phải có đội ngũ nhà giáo thực sự giỏi. Họ là nguồn nhân lực quyết định chất lượng GD&ĐT. Do vậy, ngành GD&ĐT luôn quan tâm bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo. Năm 2018, có 3 GV được tỉnh xét duyệt đi học ở nước ngoài, trong đó, 1 GV tự túc về kinh phí. Ngoài ra, nhiều GV tự đi học đại học, sau đại học trong nước.

Giáo viên theo sát quá trình học tập của học sinh

Ngành GD&ĐT còn chú trọng bồi dưỡng đạo đức nhà giáo, đặc biệt là sau những sự việc đáng tiếc xảy ra trong năm 2018. Ngành tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và đạo đức nhà giáo; chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tọa đàm, hội thảo về những phẩm chất đạo đức nhà giáo; thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo; tổ chức tập huấn cán bộ quản lý, GV về kỹ năng xử lý các tình huống xung đột trong nhà trường, qua đó, các nhà giáo được trao đổi về những nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, xung đột và cách giải quyết, cách kiềm chế cảm xúc khi nóng giận, xây dựng mối quan hệ tốt trong trường học. Cô Dương Thị Dọi - GV môn Toán, Trường THCS thị trấn Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), chia sẻ: “Trên bục giảng, đôi khi tôi gặp phải nhiều tình huống rất khó xử lý. Có những tình huống tưởng chừng mình không thể kiềm chế cảm xúc, nhưng nghĩ đến số đông HS còn lại và sự bốc đồng của tuổi trẻ, tôi cố gắng giữ bình tĩnh để xử lý tốt vấn đề phát sinh. Vì chỉ có bình tĩnh mới là “chìa khóa” giải quyết mọi vấn đề”.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thanh Tiệp, năm học 2017-2018, quy mô và mạng lưới trường, lớp ở các cấp học được sắp xếp, củng cố và phát triển hợp lý trên các địa bàn; thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, trong đó, tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT năm 2018 được giữ vững ở mức cao (99,22%). Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý được nâng cao về chất lượng, cơ bản đạt chuẩn theo quy định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ.

Khi xây dựng được đội ngũ nhà giáo có tâm huyết, giỏi chuyên môn, là tấm gương về đạo đức thì HS sẽ hình thành phẩm chất tốt và học hỏi. Đó cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng GD&ĐT, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh nhà./.

"Năm học 2018-2019, ngành tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ chủ yếu: Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp;..."

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thanh Tiệp

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết