Tiếng Việt | English

13/04/2016 - 09:00

Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - cải thiện điều kiện phát triển

Vượt qua những rào cản ban đầu, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm thực hiện. Đến nay, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) 11 lần tổ chức công bố bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Năm 2014, chỉ số PCI của Long An tăng 12 bậc, từ hạng 19 lên hạng 7, nằm trong nhóm tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất. Phấn khởi với kết quả trên, lãnh đạo tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, cải thiện môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Mục tiêu của Long An trong 2 năm (2015-2016) là phấn đấu cải thiện điểm số và vị trí xếp hạng PCI, có mặt trong nhóm 5 tỉnh, thành có chất lượng điều hành tốt nhất.

Tuy nhiên, kết quả xếp hạng chỉ số PCI năm 2015 chưa như mong đợi, Long An vẫn nằm trong nhóm tỉnh, thành có chất lượng điều hành tốt, vẫn đứng hàng thứ 2/13 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (sau Đồng Tháp) nhưng tụt xuống hạng 9/63 tỉnh, thành với điểm số 60,86 (năm 2014 là 61,37 điểm).

Chỉ số PCI là tấm gương phản chiếu, đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền để phát triển doanh nghiệp. Do vậy, lãnh đạo tỉnh, sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung quyết liệt tìm biện pháp nâng cao chỉ số này. Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh chính là một trong những yếu tố quan trọng để Long An phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết