Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên
Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện nền GD và hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, ngành GD&ĐT tỉnh tập trung toàn lực cho việc nâng cao năng lực đội ngũ GV. Trong đó, ngành đặc biệt chú trọng việc tổ chức hội thi GVDG cấp tỉnh ở các cấp học. Bởi, nâng cao chất lượng GD là vấn đề cốt lõi trong hoạt động dạy học, trong đó, GV là nhân tố quyết định. Không thể xây dựng nền GD chất lượng nếu thiếu đội ngũ GV giỏi về chuyên môn lẫn có đạo đức, lối sống tốt đẹp.
Hội thi GVDG cấp tỉnh ở các cấp học do Sở GD&ĐT tổ chức 4 năm 1 lần đúng quy định, trình tự theo Thông tư 21 của Bộ GD&ĐT. Kế hoạch tổ chức hội thi được thông báo bằng văn bản đến phòng GD&ĐT ít nhất 2 tháng trước thời điểm diễn ra hội thi. Hội thi thu hút đông đảo GV tham gia ở 3 cấp học: Tiểu học, THCS và THPT.
Năm học 2011-2012, Hội thi GVDG cấp tỉnh cấp tiểu học được tổ chức lần đầu với mục đích tuyển chọn, công nhận và vinh danh những GVDG, tạo điều kiện để GV và cán bộ quản lý GD thể hiện năng lực học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, khuyến khích, động viên tự học và sáng tạo. Tham gia hội thi, GV trải qua 3 phần thi: Kiểm tra năng lực, báo cáo sáng kiến kinh nghiệm và thi giảng. Kết quả, có 28/28 GV được công nhận danh hiệu GVDG cấp tỉnh cấp tiểu học, đạt 100%, trong đó có 18 GV đoạt giải cao. Hội thi được tiếp tục tổ chức lần thứ hai vào năm học 2015-2016 với 101 GV dự thi, trong đó có 33 GV được công nhận danh hiệu GVDG cấp tỉnh cấp tiểu học (15 GV đoạt giải cao). Ở lần thi này, tiêu chí đánh giá GVDG được nâng lên nhằm đánh giá, ghi nhận những GV thực sự giỏi.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT - Huỳnh Thị Huệ nhận định: “Kết quả hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ GV, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho GV, đáp ứng yêu cầu đổi mới của GD. Qua hội thi cho thấy, vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ngày càng được chú trọng, nội dung bài dạy được truyền đạt nhẹ nhàng, tự nhiên. Việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình soạn giảng tạo sự hứng thú cho học sinh trong tiết học, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học”.
Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
Đối với cấp THCS, THPT, danh hiệu GVDG được đánh giá thông qua năng lực hiểu biết của GV, các nghiên cứu khoa học sư phạm được đúc kết thành sáng kiến kinh nghiệm và được áp dụng trong thực tiễn hoạt động dạy học và các tiết thi giảng.
Tại Hội thi GVDG THCS cấp tỉnh năm 2014, có 143 GV thuộc 15 phòng GD&ĐT trên địa bàn tỉnh đăng ký dự thi ở 14 môn học. Mỗi GV dự thi 3 phần: Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng được đánh giá trong thời gian 4 năm học kể từ năm 2010, lý thuyết và thực hành. Qua hội thi, có 118 GV đạt danh hiệu GVDG THCS cấp tỉnh. Nhìn chung, GV dự thi tập trung đầu tư sáng kiến kinh nghiệm, nêu được giải pháp thực hiện hiệu quả tác động đến từng đối tượng để nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh.
Tiết học Vật lý của cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung - giáo viên đoạt giải ba Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm 2014
Cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung - GV Trường THCS thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành (đoạt giải ba môn Vật lý, Hội thi GVDG THCS cấp tỉnh năm 2014), cho biết: “Hội thi GVDG là “sân chơi” bổ ích giúp GV có cơ hội khẳng định năng lực sư phạm của bản thân. Đây cũng là dịp để chúng tôi giao lưu, học tập kinh nghiệm, trau dồi thêm kiến thức và phương pháp dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới GD”.
Qua 2 lần tổ chức Hội thi GVDG THPT cấp tỉnh (năm học 2011-2012 và 2015-2016), có 96/173 GV được công nhận danh hiệu GVDG cho thấy, hầu hết GV dự thi ở các bộ môn đều có tâm huyết với nghề và tác phong sư phạm tốt. Từ năng lực hiểu biết kết hợp thực tiễn giảng dạy, GV có những sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh tiếp thu bài tốt, nâng cao chất lượng môn học. Trong các tiết giảng, GV chú trọng nhiều đến việc đổi mới phương pháp: Tổ chức cho học sinh học tập, chia nhóm thảo luận, ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng, sử dụng đồ dùng dạy học,... sử dụng hiệu quả các nguồn học liệu, làm phong phú nội dung bài dạy nhưng không đến mức quá tải.
Thầy Lê Tuấn Vũ - GV Trường THPT Tân Trụ, huyện Tân Trụ (đoạt giải nhất môn Tiếng Anh, Hội thi GVDG THPT cấp tỉnh năm học 2015-2016), chia sẻ: “Để có được thành công này, tôi thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu những phương pháp giảng dạy mới: Lồng ghép các nội dung GD trong bài giảng, thông tin từ thực tế qua các trò chơi, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhằm thu hút cũng như phát huy tính năng động, sáng tạo của học sinh. Ngoài nỗ lực của bản thân, tôi còn nhận được sự góp ý từ Ban Giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp. Tham gia hội thi giúp tôi tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong công tác giảng dạy”.
Thầy Lê Tuấn Vũ - giáo viên đoạt giải nhất môn Tiếng Anh Hội thi Giáo viên dạy giỏi, thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy
Hội thi GV dạy giỏi THPT cấp tỉnh là thước đo khảo sát tay nghề của GV, trên cơ sở đó lựa chọn những GVDG dự thi ở cấp cao hơn. Theo đó, có 6 GV được chọn tham dự Hội thi GVDG môn học GD quốc phòng và an ninh cấp THPT toàn quốc, lần thứ hai năm 2017.
Để nhân rộng Hội thi GVDG trong toàn ngành, các cấp quản lý GD cần quan tâm xây dựng đội ngũ GV giỏi cơ sở, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong đội ngũ GV nắm rõ điều kiện, thể lệ hội thi, chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học theo đặc thù môn học, đặc biệt chú trọng phát huy tính sáng tạo, tích cực, rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực của HS. Ngành GD&ĐT các địa phương cần phối hợp tổ chức Công đoàn tạo mọi điều kiện cho GV, để Hội thi GVDG thực sự là nhu cầu thiết yếu của GV. Qua đó, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD, nâng cao chất lượng nền GD tỉnh nhà./.
Huỳnh Hương