Tiếng Việt | English

10/05/2018 - 10:39

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp còn thiếu trách nhiệm, chỉ quan tâm đến doanh thu mà thiếu quan tâm bảo đảm an toàn lao động (LĐ). Hậu quả, nhiều vụ tai nạn lao động (TNLĐ) thương tâm xảy ra.

Vấn đề dư luận đặt ra là vì sao doanh nghiệp không quan tâm đến an toàn LĐ mà vẫn sản xuất, kinh doanh bình thường? Thông thường, trước khi đi vào hoạt động, doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ thủ tục, điều kiện cần thiết. Đa số vụ TNLĐ xảy ra do người sử dụng LĐ không đánh giá đúng nguy cơ TNLĐ tiềm ẩn. Vì vậy, thiếu cơ sở để xây dựng kế hoạch bảo hộ LĐ hàng năm cho người LĐ. Nhiều trường hợp, mặc dù ý thức được tầm quan trọng của an toàn vệ sinh LĐ nhưng lại không chấp hành đầy đủ quy định pháp luật; chưa quan tâm cải thiện điều kiện LĐ và bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người LĐ; chưa giám sát việc tuân thủ các quy định về bảo hộ LĐ của người LĐ, nếu có cũng chỉ mang tính hình thức, đối phó.

Về phía người LĐ, việc thiếu ý thức bảo vệ mình và những người xung quanh, vi phạm các quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn trong làm việc là những nguyên nhân dẫn đến TNLĐ xảy ra. Mặt khác, cơ quan chức năng chưa thường xuyên kiểm tra chặt chẽ, chế tài xử phạt chưa đủ mạnh nên người sử dụng LĐ và người LĐ vẫn cố ý không tuân thủ các quy định về an toàn LĐ.

Để giảm thiểu TNLĐ, trước hết, người LĐ cần chủ động, tự giác chấp hành việc bảo hộ LĐ. Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về bảo hộ LĐ; thường xuyên thông tin về các vụ TNLĐ, những nguy cơ TNLĐ cho các doanh nghiệp và người LĐ biết để có biện pháp phòng ngừa./.

Thi Hoàng

Chia sẻ bài viết