Tiếng Việt | English

17/11/2020 - 14:33

Nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 824: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phát triển kinh tế

Đường tỉnh (ĐT) 824 nối ĐT830 (tỉnh Long An) với huyện Hóc Môn (TP.HCM) ngang qua địa bàn các xã Hựu Thạnh, Đức Hòa Thượng, Mỹ Hạnh Nam, Mỹ Hạnh Bắc và thị trấn Đức Hòa của huyện Đức Hòa. Đây là tuyến đường có mật độ giao thông dày đặc, nhiều xe tải nặng lưu thông, mặt đường hẹp, nhiều đoạn chưa có hệ thống thoát nước hoàn chỉnh. Vì vậy, việc nâng cấp các cầu và mở rộng mặt đường rất cần thiết, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và bảo đảm lưu thông thông suốt trên tuyến.

Đoạn thi công dang dở trên địa bàn ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông

Đoạn thi công dang dở trên địa bàn ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT), các cầu, cống trên tuyến ĐT824 hiện được đẩy nhanh tiến độ thi công. Đặc biệt, cống Cá Trong do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Băng Dương thi công từ ngày 07/02/2019, dự kiến hoàn thành vào ngày 15/12/2020. Công trình đang thi công cống tạm, đường tạm, đổ cống hộp và phá dỡ mố trụ cầu cũ. Cầu Cá Ngoài trên ĐT824 cũng do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Băng Dương trúng thầu thi công vào ngày 07/02/2019, dự kiến hoàn thành ngày 15/12/2020. Công trình đang thi công phá dỡ mặt cầu cũ.

Theo quan sát của phóng viên, do công trình thi công cầu phải che chắn nên diện tích mặt đường hẹp, các xe lưu thông qua, lại khu vực này với tốc độ chậm, tuân thủ biển báo hiệu và tín hiệu tại công trường thi công. “Vào ban đêm, chỉ huy công trình phân công nhân viên trực, bảo đảm an toàn cho phương tiện giao thông qua lại” - một công nhân thi công trên tuyến đường cho hay.

Tuy nhiên, tại một số đoạn đường, do thi công chậm lại có mưa nên hình thành vũng lầy, thậm chí tạo thành hố sâu khá nguy hiểm. Ông Võ Văn K. - cán bộ xã Mỹ Hạnh Nam, cho biết: “Người dân ấp Mới 2 có phản ánh đến chính quyền địa phương, vào ngày mưa, đoạn đường này bị ngập nước nên việc đi lại khó khăn, thậm chí có nhiều người đi xe môtô bị sụp hố sâu té ngã. Còn vào ngày nắng, đoạn đường này bụi bay mịt mù, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân ven đường”.

Được biết, Dự án Sửa chữa, nâng cấp ĐT824 (đoạn từ ngã ba công viên Võ Văn Tần đến cống Bà Bông, huyện Đức Hòa) do Sở GTVT tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án này hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cho người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện phát triển KT-XH cho địa phương và phục vụ an ninh, quốc phòng.

Dự án Sửa chữa, nâng cấp đoạn từ ngã ba công viên Võ Văn Tần đến giáp ngã ba Tua Một (giai đoạn 1) sẽ sửa chữa các đoạn mặt đường bị hư và thảm bêtông nhựa nóng toàn bộ mặt đường hiện hữu, nâng cao dải phân cách, trùng tu hệ thống cống hiện hữu bảo đảm thoát nước tốt, làm mới vạch sơn, kẻ đường, biển báo hiệu đường bộ; vuốt, nối mặt đường tạo sự êm thuận với dự án hệ thống thoát nước dọc trên ĐT824 (đoạn qua ngã ba Tua Một).

Đoạn từ ngã ba Tua Một đến cống Bà Bông (giai đoạn 2) sẽ sửa chữa và thảm bêtông nhựa nóng các vị trí mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp, bảo đảm phương tiện lưu thông êm thuận; xây dựng hệ thống cống ngầm và bó vỉa hai bên để giải quyết thoát nước mặt đường và dân sinh khu vực; làm mới vạch sơn và biển báo hiệu đường bộ; bố trí hệ thống cống thoát nước dọc hai bên tuyến đường và cống ngang đường; thi công sử dụng loại cống D1200 và D100 tải trọng H30-XB80 cho cống dưới mặt đường, ngang đường và cống có tải trọng H10-XB60 cho cống vỉa hè. Dự kiến tổng mức đầu tư trên 55 tỉ đồng.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án công trình giao thông (QLDACTGT) - Sở GTVT, nhiều vị trí mặt đường bị hư so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, phát sinh khối lượng phải mở rộng ngã ba Tua Một, hiện Sở GTVT lập báo cáo trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án. Mặt khác, mưa liên tục từ đầu tháng 10/2020 đến nay, lượng xe lưu thông trên tuyến rất lớn, gây khó khăn cho đơn vị vừa thi công, vừa điều tiết giao thông. Nhà thầu tổ chức thi công không hợp lý, không quyết liệt nên dẫn đến không bảo đảm tiến độ đề ra.

Cũng theo Ban QLDACTGT, hiện lưu lượng các xe tải loại trung (2 trục) và xe tải nặng (4 trục) lưu thông trên tuyến đường rất lớn làm biến dạng, trồi, lún, nứt, bong, bật lớp mặt bêtông nhựa, dẫn đến phải xử lý phát sinh, bổ sung khối lượng hợp đồng nhiều lần. Đặc biệt là khó khăn trong công tác bảo đảm an toàn giao thông do mặt đường xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà”, vệt lún đọng nước do lưu lượng xe lưu thông rất lớn.

Để bảo đảm đúng tiến độ, Ban QLDACTGT yêu cầu nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ, giặm vá ngay “ổ gà”, vệt lún phát sinh, bố trí biển báo, biển chỉ dẫn, đèn chiếu sáng, đèn chớp ban đêm khu vực đang thi công; tập trung máy móc, vật tư, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Dự kiến công trình hoàn thành vào cuối năm 2020, đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa của người dân và doanh nghiệp; đồng thời chỉnh trang bộ mặt đô thị khu vực xã Mỹ Hạnh Nam, Hựu Thạnh và thị trấn Đức Hòa./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết