Tiếng Việt | English

28/07/2021 - 09:15

Nâng chất công tác hòa giải ở cơ sở

Luật Hòa giải ở cơ sở (HGƠCS) ra đời năm 2013 đã góp phần giải quyết nhiều mâu thuẫn trong đời sống. Đặc biệt, gần đây, HGƠCS đã góp phần kéo giảm số vụ thưa kiện, khiếu nại, tố cáo, giúp giảm áp lực và tiết kiệm thời gian, chi phí của Nhà nước. Tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt, an ninh, trật tự địa phương được bảo đảm cũng nhờ thực hiện tốt Luật HGƠCS.

Lãnh đạo các cấp thường xuyên đối thoại với công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết bức xúc

Lãnh đạo các cấp thường xuyên đối thoại với công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết bức xúc (Ảnh tư liệu)

Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật Sở Tư pháp - Lê Thị Lo thông tin, công tác tập huấn nghiệp vụ cho hòa giải viên (HGV) ở cơ sở được Sở thường xuyên quan tâm thực hiện. Hàng năm, phòng Tư pháp cấp huyện đều đẩy mạnh công tác tập huấn về kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng cho những HGV ở cơ sở. Đây là biện pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng công tác HGƠCS, bảo đảm số vụ hòa giải thành ngày càng tăng.

Thấy hàng xóm thường xuyên rủ bạn bè tụ tập nhậu nhẹt, hát hò gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người già và việc học tập của con, anh N.H. cảm thấy khó chịu. Sau nhiều lần nhắc nhở hàng xóm nhưng vẫn không thay đổi, buộc lòng anh phải nhờ sự can thiệp của khu phố. Ban Công tác Mặt trận khu phố cùng HGV đến vận động, phân tích “phải, trái” và phổ biến những quy định của pháp luật nên hàng xóm của anh H. nhận ra lỗi. Từ đó, gia đình anh H. và hàng xóm không còn xảy ra mâu thuẫn, sẵn sàng trao đổi với nhau nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Trưởng ấp Vàm Lớn, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa - Lê Thanh Hóa chia sẻ: “Góp phần giữ vững danh hiệu ấp văn hóa và xây dựng xã nông thôn mới, Ban Công tác Mặt trận ấp cùng đoàn thể, HGV cơ sở thường xuyên vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, khi xảy ra tranh chấp giữa người dân, mâu thuẫn hay bạo lực gia đình, HGV cơ sở đều đến vận động, thuyết phục. Nhờ vậy, năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, ấp không xảy ra khiếu nại, tố cáo”.

6 tháng đầu năm 2021, cơ quan chức năng tiếp nhận tổng số 2.729 đơn khiếu nại, tố cáo, tăng 39% so cùng kỳ (6 tháng đầu năm 2020 là 1.964 đơn). Để góp phần kéo giảm đơn khiếu nại, tố cáo, vai trò của công tác HGƠCS, đối thoại với công dân rất quan trọng, nhất là phải phù hợp với thực tế và đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Trụ - Tô Văn Cư, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với người dân, nhất là tại các xã có những vấn đề phát sinh. Qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với người dân địa phương, lãnh đạo huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể thẳng thắn trao đổi vấn đề người dân quan tâm, phân tích có tình, có lý cho người dân hiểu và thông suốt; đồng thời, nhắc nhở chính quyền địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, giữ mối quan hệ hài hòa, gắn bó với người dân.

Cùng với đó, các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người dân, hạn chế khiếu nại, tố cáo xảy ra./.

M.Đăng

Chia sẻ bài viết