Tiếng Việt | English

29/04/2024 - 14:06

Nắng nóng cả nước, tiêu thụ điện lập đỉnh kỷ lục mới

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nắng nóng gay gắt ở cả ba miền đã làm cho tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục. Ngành điện khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm.

EVNHANOI tăng cường công tác kiểm tra hành lang lưới điện. (Ảnh: EVN)

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), cả công suất cực đại (Pmax) và sản lượng tiêu thụ điện ngày trên quy mô toàn quốc đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới của hệ thống điện quốc gia. 

Cụ thể, lúc 13h30 chiều 27/4, công suất cực đại toàn quốc đã lên tới 47.670MW; sản lượng tiêu thụ toàn quốc ngày 26/4 đã lên tới 993 triệu kWh.

Phá vỡ mọi kỷ lục tiêu thụ điện

Riêng khu vực miền Bắc, do đây mới chỉ là đợt nóng gay gắt đầu tiên diễn ra nên tiêu thụ điện miền Bắc mặc dù tăng cao so với trước đó nhưng vẫn chưa tới mức đỉnh đã từng được ghi nhận trong quá khứ. 

Như vậy, tiêu thụ điện ở miền Bắc khả năng cao còn tiếp tục tăng lên trong những đợt nóng sắp tới của mùa hè năm nay.

EVN cho hay với việc kinh tế từng bước được phục hồi, đồng thời dự báo nền nhiệt độ tăng cao, nắng nóng xuất hiện sớm tại cả 3 miền nên nhu cầu điện tăng trưởng cao hơn so với kế hoạch đầu năm. 

Vì vây, tập đoàn đã cập nhật tính toán kế hoạch cung ứng điện và vận hành hệ thống điện năm 2024 và kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô (các tháng 4, 5, 6, 7) của năm 2024 và được Bộ Công Thương phê duyệt điều chỉnh.

Tập đoàn này cũng cho biết đã chỉ đạo lập phương thức, điều hành hệ thống điện và thị trường điện tối ưu; xây dựng các kịch bản cung ứng điện, điều chỉnh kế hoạch vận hành hệ thống điện.

Huy động tối ưu các nguồn điện, kết hợp tăng cường truyền tải tối đa từ miền Trung ra Bắc và điều tiết giữ nước các hồ thủy điện ở mức nước cao để chuẩn bị cung ứng điện cho cả mùa khô năm 2024.

Các đơn vị như PVN, TKV, TCT Than Đông Bắc cùng chủ đầu tư các nguồn điện khác được phối hợp để đảm bảo cung ứng nhiên liệu than; phối hợp với PVGas để cung cấp khí LNG cho NMĐ Phú Mỹ 3. Ngoài ra, EVN cũng dự kiến huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng trong tình huống khẩn cấp. 

Lo nhiều giải pháp nguồn và lưới điện

Các đơn vị vận hành an toàn, tin cậy hệ thống lưới điện; chủ động phát hiện, khắc phục, ngăn ngừa sự cố, nâng cao độ tin cậy và giảm tổn thất điện năng; tăng cường đàm phán với đối tác tại Lào... 

Ngoài ra, EVN tập trung đầu tư xây dựng các dự án nguồn và lưới điện. Bao gồm dự án thủy điện Ialy mở rộng, thủy điện Hòa Bình mở rộng, nhiệt điện Quảng Trạch I; khởi công thủy điện Trị An mở rộng, thủy điện tích năng Bác Ái...

Tập trung nguồn lực thi công đường dây 500kV mạch 3 (từ Quảng Trạch đến Phố Nối); hoàn thành các công trình lưới điện để tăng cường nhập khẩu điện từ Lào (như dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống và trạm cắt 220kV Đăk Ooc, đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ).

Cùng đó là các giải pháp về tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải.
EVN bày tỏ mong muốn mọi khách hàng sử dụng điện cùng chung tay hành động để thực sự "tiết kiệm điện thành thói quen", nhất là vào các giờ cao điểm tối (từ 19h - 23h).

Trong đó, đặc biệt chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, chỉ bật điều hòa khi thực sự cần thiết, đặt nhiệt độ ở mức 26-27 độ trở lên và có thể sử dụng kết hợp với quạt; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm.../.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/nang-nong-ca-nuoc-tieu-thu-dien-lap-dinh-ky-luc-moi-20240429100848972.htm

Chia sẻ bài viết