Tiếng Việt | English

22/03/2019 - 15:06

Nắng nóng, nguy cơ cháy kho rơm rất cao

Các điểm mua, bán rơm thường trữ một lượng lớn rơm khô được đóng thành cuộn. Đây là vật liệu dễ bắt cháy khi gặp lửa, nguồn nhiệt, nhất là vào thời điểm khô, nóng như hiện nay.

Nguy cơ cháy ở những kho rơm rất cao

Hiện nay, trên địa bàn các huyện, thị xã thuộc khu vực Đồng tháp Mười của tỉnh Long An có nhiều điểm mua, bán rơm khắp nơi. Nhiều điểm kinh doanh thu gom, tập kết rơm vào kho chứa nằm trong khu dân cư nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng có hơn 30 kho rơm lớn chứa hàng trăm đến hàng ngàn cuộn rơm, tập trung nhiều ở các xã Thái Bình Trung, Khánh Hưng, Hưng Điền A. Ngoài ra, còn có khoảng 100 kho rơm nhỏ được người dân dự trữ để phục vụ cho việc chăn nuôi gia súc, sản xuất.

Còn huyện Tân Hưng cũng có hàng chục kho rơm lớn nhỏ cung cấp cho thị trường, phục vụ nhu cầu chăn nuôi, sản xuất.

Nhiều kho rơm được xây dựng ngay khu dân cư nên khi sự cố cháy xảy ra, hậu quả sẽ khó lường

Trung tá Trần Thị Thu - Đội trưởng Đội Quản lý hành chính và Trật tự xã hội, Công an huyện Vĩnh hưng cho biết, các điểm mua bán rơm tự phát của hộ dân mang tính chất thời vụ nên việc quản lý, thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rất khó khăn. Để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu các vụ cháy tại các điểm mua, bán rơm, thời gian qua, công an huyện phối hợp các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh nói chung và các hộ mua bán rơm nói riêng trong công tác PCCC, yêu cầu cam kết PCCC, hướng dẫn người dân tự trang bị các thiết bị PCCC tại chỗ; đồng thời tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao ý thức phòng, chống cháy, nổ của nhân dân…

Tuy nhiên, qua quan sát của phóng viên, công tác phòng ngừa cháy hầu như chưa được các hộ dân quan tâm thực hiện, còn nhiều kho rơm được xây dựng ngay khu dân cư, nơi bảo quản rơm thường chỉ có mái che không vách hoặc phủ bạt liền kề với nhà ở sinh hoạt, tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Gần đây, nhiều vụ cháy ở các kho rơm làm thiệt hại tài sản, gây lo lắng trong nhân dân.

Nơi bảo quản rơm của các hộ dân liền kề với nhà ở sinh hoạt

Gần đây nhất, khoảng 15 giờ, ngày 13/3, có một vụ cháy kho rơm tại khu phố 4, thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh. Tuy vụ cháy không thiệt hại về người nhưng nhiều cuộn rơm bị thiêu rụi làm thiệt hại về sản của nhân dân.

Trong năm 2018, trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng xảy ra 3 vụ cháy kho rơm làm thiệt hại hàng chục triệu đồng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Điển hình như vụ cháy xảy ra vào ngày 03/5/2018 tại hộ ông Lê Văn Minh, ấp Trung Vĩnh, xã Thái Bình Trung, gây thiệt hại 2.000 cuộn rơm, ước tính trị giá khoảng 30 triệu đồng.

Để chủ động phòng cháy các điểm mua, bán rơm, các địa phương và ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp để xảy ra cháy, nổ do vi phạm hoặc không thực hiện đúng cam kết PCCC. Cần tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện biện pháp PCCC; khuyến cáo các hộ dân chú ý khu vực chứa rơm cần phải cách ly, che chắn an toàn với nơi sử dụng nguồn lửa, nhiệt…/.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích