Tiếng Việt | English

12/04/2021 - 20:05

NanoDragon: Vệ tinh Made in Vietnam sẵn sàng phóng lên quỹ đạo

Vệ tinh NanoDragon dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo trước thời điểm tháng 3/2022.

Theo thông tin từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, vệ tinh NanoDragon đã vượt qua các khâu thử nghiệm tại Nhật Bản và sẵn sàng phóng lên quỹ đạo. 

NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano với trọng lượng khoảng 4kg. Đây là mẫu vệ tinh được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) phát triển. 

Vệ tinh NanoDragon là sản phẩm của Đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano" thuộc "Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 - 2020". 


Vệ tinh NanoDragon trong buồng thử nghiệm Nhiệt chân không.

Có một điều đáng chú ý khi toàn bộ quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng của vệ tinh NanoDragon đều được thực hiện tại Việt Nam. Cấu trúc cơ khí, mạch phân phối nguồn và một số mạch phụ trợ khác của vệ tinh cũng được chế tạo tại các cơ sở trong nước.

Theo Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, vệ tinh NanoDragon dự kiến sẽ hoạt động ở quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao khoảng 560 km.


Mô hình vệ tinh NanoDragon. 

Vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh việc dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS). Kết quả của đề tài nghiên cứu này sẽ được sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển. 

Đầu tháng 3/2021, vệ tinh NanoDragon đã được gửi sang Trung tâm thử nghiệm Vệ tinh nhỏ (Học viện Công nghệ Kyushu (KIT), Nhật Bản) để tiến hành thử nghiệm môi trường trước phóng. 


Lộ trình phát triển vệ tinh Made in Vietnam của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. 

Tại Nhật, NanoDragon đã phải trải qua các thử nghiệm làm việc trong môi trường nhiệt, chân không trong vũ trụ; kiểm tra độ chính xác kích thước chế tạo vệ tinh với hệ thống phóng; kiểm tra độ cứng, vững chắc của vệ tinh; kiểm thử vệ tinh trong môi trường rung động và sốc.

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, toàn bộ quá trình thử nghiệm đã hoàn tất vào ngày 7/4/2021. NanoDragon đã đạt mọi chỉ tiêu theo yêu cầu. Ở thời điểm hiện tại, vệ tinh NanoDragon đang được chuyển về Việt Nam để chờ ngày phóng lên quỹ đạo.

Trước NanoDragon, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã chế tạo thành công vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon (trọng lượng 1kg, phóng năm 2013) và vệ tinh MicroDragon (trọng lượng 50kg, phóng năm 2019).

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích