Tiếng Việt | English

24/12/2020 - 09:13

Nét đẹp bình dị từ những chiếc cổng cưới kết bằng lá dừa

Một mùa cưới nữa lại về, không kể đến các nhà hàng, trung tâm tiệc cưới thì ở một số vùng quê, trong vô số những rạp cưới, cổng cưới của các dịch vụ cho thuê được trang hoàng lộng lẫy, có một loại cổng cưới được kết bằng lá dừa. Cổng cưới, rạp cưới được kết bằng lá dừa mang nét đẹp bình dị nhưng không kém phần sang trọng và lãng mạn mà nhiều đôi bạn trẻ chọn cho ngày trọng đại của đời mình.

Gia đình anh Nguyễn Quang Vinh, ngụ ấp Bình Thủy, xã Bình Quới, huyện Châu Thành, đang tất bật chuẩn bị cổng cưới cho cô em gái

Gia đình chuẩn bị cổng cưới cho người thân

Nét đẹp bình dị

Nếu ai có dịp về quê và tham gia một đám cưới dân dã của người thân hay bạn bè sẽ thấy được những điều bình dị nhưng mang tính nghệ thuật. Không biết xuất phát từ đâu và bắt đầu khi nào nhưng những chiếc cổng cưới, rạp cưới được kết bằng lá dừa vẫn thỉnh thoảng xuất hiện ở một số vùng nông thôn.

Anh Nguyễn Quang Vinh, ngụ ấp Bình Thủy, xã Bình Quới, huyện Châu Thành, tỉnh Long An cho biết: "Rạp cưới, cổng cưới được kết bằng lá dừa là một nét đẹp văn hóa của người dân miền Tây. Từ những tàu lá dừa mộc mạc, qua đôi tay khéo léo của những chàng trai, cô gái quê, bỗng chốc đẹp lung linh. Hồi đám cưới tôi vào năm 2018, dù gia đình không quá khó khăn, có thể thuê toàn bộ rạp cưới nhưng tôi vẫn thích được dựng rạp và kết chiếc cổng cưới bằng lá dừa. Nó mang một vẻ đẹp lạ lắm, không sang chảnh nhưng lại bình dị, êm đềm. Vợ tôi cũng thích thế nên rạp cưới bên nhà gái cũng được kết từ lá dừa, đủng đỉnh. Hôm nay, đám cưới em gái tôi, gia đình cũng làm cổng cưới bằng những tàu lá dừa".

Ở vùng quê, cứ trước ngày cưới một ngày, những người hàng xóm lại xúm vào phụ giúp mỗi người một tay. Các dì, các cô thì lên thực đơn, chuẩn bị nấu ăn, trai gái thì xúm vào dựng rạp, kết hoa, trang trí nhà cửa,... Và từ những chiếc lá dừa đơn sơ, qua đôi bàn tay những bạn trẻ, chúng được đan, thắt khéo léo và kết lại với nhau tạo thành rạp cưới, cổng cưới. Ngày nay, một số đôi bạn trẻ không phải họ không có điều kiện đặt tiệc cưới ở nhà hàng hay không thể thuê rạp cưới có sẵn, nhưng đơn giản vì họ thích nét đẹp mộc mạc của những chiếc cổng cưới lá dừa nổi tiếng một thời.

Cổng cưới kết bằng lá dừa ngày nay ngoài việc anh em, họ hàng của cô dâu, chú rể tự tay chuẩn bị thì vẫn còn một số ít dịch vụ nhận làm công. Những người nhận kết cổng cưới, trang trí rạp cưới kiểu dân dã này không xem đó là một công việc để mưu sinh mà phần lớn là muốn lưu giữ nét đẹp xưa của cổng cưới làm từ thủ công, nguyên liệu chính từ lá dừa, dây bồng bông, cây đủng đỉnh, cây chuối,... những loại cây, lá gắn bó với người dân vùng quê. Khi được hỏi, một vài người làm công việc này cũng không muốn chia sẻ, họ chỉ tâm sự rằng, họ muốn góp một chút niềm vui nhỏ nhoi cho hạnh phúc lứa đôi của các bạn trẻ.

Hồi ức đẹp

Cách đây hơn 15 năm, tác giả bài viết này cũng có một đám cưới bình dị với rạp cưới quấn dây bồng bông (một loại dây leo thuộc họ dương xỉ có nhiều ở vùng quê) và chiếc cổng cưới được kết bằng lá dừa, cây đủng đỉnh. Hôm trước ngày cưới, mấy ông anh họ tập trung lại và mỗi người một việc, người đi cắt dây bồng bông, người đi đốn cây đủng đỉnh, người chặt tàu dừa, đốn tre làm khung,... khi đã tập kết đầy đủ nguyên liệu, tất cả cùng bắt tay vào vừa làm, vừa trò chuyện thật  rôm rả. Khi chọn 2 cây đủng đỉnh làm cổng cưới để kết lá dừa vào phải chọn cho thật đều nhau, không cây nào cao, không cây nào thấp, nếu chọn được cây có 2 buồng sai trĩu quả thì càng tốt vì như hàm ý chúc phúc cho đôi bạn trẻ sống hòa thuận, sung túc...

Anh Nguyễn Minh Tân, ngụ ấp An Thạnh, xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, chia sẻ: "Trước đây, mỗi lần trong xóm có đám cưới, thanh niên trong xóm đều kéo đến phụ giúp gia đình chuẩn bị cho đám cưới, trong đó có việc làm rạp, dựng cổng cưới. Hồi trước, tôi không biết kết cổng cưới bằng lá dừa nên cũng ngại nhưng sau khi làm giúp vài đám riết rồi tôi biết. Giờ, nếu có đôi bạn trẻ nào muốn kết cổng cưới bằng lá dừa thì tôi sẵn sàng làm giúp. Chẳng những vậy, tôi sẽ sáng tạo thêm nhiều kiểu rất đẹp".

Gia đình anh Nguyễn Quang Vinh, ngụ ấp Bình Thủy, xã Bình Quới, huyện Châu Thành, đang tất bật chuẩn bị cổng cưới cho cô em gái

Gia đình anh Nguyễn Quang Vinh, ngụ ấp Bình Thủy, xã Bình Quới, huyện Châu Thành, đang tất bật chuẩn bị cổng cưới cho cô em gái

Những năm gần đây, cổng cưới tự làm được kết từ lá dừa, cây đủng đỉnh ngày càng ít đi, người ta bắt đầu chuộng cổng cưới bằng khung sắt được trang trí xung quanh toàn hoa giả, vì chúng vừa nhanh, vừa tiện lợi, đỡ mất thời gian, chỉ cần một cuộc gọi đặt hàng là dịch vụ sẽ mang tới đầy đủ. Chính vì thế, cứ mỗi lần về quê, vô tình nhìn thấy nhà ai đó có đám cưới, mà rạp cưới và cổng cưới bằng khung sắt kết toàn hoa giả, chúng tôi lại thấy buồn buồn, thấy nhớ cái thời "hưng thịnh" của cổng cưới được chính những chàng trai, cô gái trong làng cùng nhau xúm vào phụ giúp.

Giữa thời buổi kinh tế thị trường, nhịp sống như hối hả, vội vã hơn, đôi lúc người ta bỗng muốn lắng lòng lại, muốn níu kéo thời gian để lưu giữ những hồi ức đẹp. Và trong đó, rạp cưới từ khung tre, quấn dây bồng bông, cổng cưới được dựng lên từ cây đủng đỉnh kết lá dừa luôn là hình ảnh đẹp bình dị, mộc mạc đến nao lòng./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết