Tiếng Việt | English

05/02/2016 - 10:45

Nét đẹp chợ hoa ngày tết

Chợ hoa ngày tết là một trong những dấu hiệu để nhận biết Xuân về và góp phần làm cho mùa Xuân thêm phần rực rỡ. Đó cũng là nét đẹp riêng có trong văn hóa tết của người Việt Nam.


Chợ hoa ngày Tết

Không nổi tiếng với nghề trồng hoa, nhưng đến hẹn lại lên, chợ hoa Xuân ở TP.Tân An, Long An hội tụ nhiều loài hoa đến từ các làng nghề trồng hoa nổi tiếng khắp cả nước như Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Lâm Đồng,… Nơi này lúc nào cũng đông đúc người đến thưởng lãm, chọn mua để mang về bày trí trong những ngày tết.

Cẩn thận chọn lựa những giò hoa lan đến từ tỉnh Lâm Đồng của cửa hàng hoa lan Dũng Ly, chị Trần Thị Mỹ Hạnh (ngụ phường 2, TP.Tân An) cứ xuýt xoa khen loại nào cũng đẹp, cũng thích. Theo thông lệ, khi chợ hoa nhóm họp là chị tranh thủ rảo đến để ngắm hoa. Khoảng 25 tháng Chạp, chị đến cửa hàng hoa Dũng Ly chọn lựa những giò lan Hồ Điệp đẹp nhất rồi nhờ chị chủ cửa hàng kết lại thành một chậu hoa có 9 nhánh đủ màu sắc. Theo chị Mỹ Hạnh, con số 9 tượng trưng cho những điều may mắn, đủ đầy với hy vọng một năm mới đầm ấm, sum vầy cho gia đình mình.


Chợ hoa Xuân ở TP.Tân An, Long An hội tụ nhiều loài hoa đến từ các làng nghề trồng hoa nổi tiếng khắp cả nước

Đáp ứng nhu cầu của người thích ngắm và mua hoa, chị Trần Thị Ly, chủ cửa hàng hoa lan Dũng Ly đã chuẩn bị hơn 5.000 giò hoa lan đủ các loại phục vụ khách hàng vào dịp Tết Bính Thân năm 2016. Trong đó lan Hồ Điệp chiếm số lượng lớn nhất với 2.000 giò, 1.000 giò hoa Bách Hợp, 1.000 giò lan Vũ Nữ,…
Được bố trí ở công viên trên khoảng không gian rất rộng, với đôi tay khéo léo sắp xếp của những người bán, chợ hoa Xuân như một dải lụa đẹp làm bừng sáng cả một góc phố.

Chú Trần Thanh Mẫn, nhà ở phường 3 cho rằng dạo bước khắp chợ hoa, ngắm những cành hoa đang khoe sắc với hương thơm dịu nhẹ cho mọi người cảm nhận những phút giây thư thả trong tâm hồn, hy vọng về một mùa xuân đầm ấm, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

Chợ hoa Xuân không những là nơi mua bán những chậu hoa rực rỡ sắc màu, nhiều người từ người già cho đến trẻ em đều đến đây để chọn cho mình những khung hình đẹp. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, nhà ở phường 3, TP.Tân An cho biết, hằng năm, chị và những người bạn đều diện áo dài và đến đây để chụp ảnh làm kỷ niệm.

Những ngày này, bất kỳ ai khi bước đến chợ hoa sẽ cảm nhận được hương thơm nhẹ nhàng từ những cành mai vàng vừa bung cánh, hay hương thơm ngào ngạt từ loài dạ lan, hoa lài, hoa hồng, cúc vàng, cúc đại đóa, vạn thọ,… Cạnh đó, những chuyến xe chở đầy ắp hoa tươi, người bán nhanh tay sắp đặt ngay hàng thẳng lối chờ người thưởng thức, mua sắm.

Mùa xuân là thời điểm trăm hoa đua nở, tô điểm cho đất trời, cho lòng người. Đi giữa chợ hoa mọi người sẽ cảm nhận một sức sống mới đang căng tràn, chọn một vài loại hoa thật ưng ý với mong ước hương xuân sẽ lan tỏa khắp nhà. Truyền thống này không biết có tự bao giờ nhưng thói quen đi chợ hoa đã trở thành một trong những nét văn hóa truyền thống của người Việt khi tết đến, xuân về./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết