Tiếng Việt | English

21/05/2024 - 15:04

Ngày đầu quốc tang tưởng nhớ cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi

Ngày 20/5, Iran tuyên bố quốc tang 5 ngày dành cho Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức tử nạn trong vụ trực thăng rơi một ngày trước đó.

Các giáo sĩ chia buồn về cái chết của Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức khác tại văn phòng đại diện của Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei ở Najaf, Iraq ngày 20/5. (Ảnh: REUTERS)

Sau vụ rơi trực thăng hôm 19/5 khiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian và một số quan chức cấp cao thiệt mạng, Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố tổ chức quốc tang kéo dài 5 ngày.

Thông tin quốc tang được công bố hôm 20/5. Theo Hãng tin Reuters, những người được cho là trung thành với Chính phủ Iran hiện tập trung tại các đền thờ Hồi giáo, tại các quảng trường để cầu nguyện cho cố Tổng thống Raisi và cố Ngoại trưởng Amir-Abdollahian cùng các quan chức khác đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Trong khi đó, hầu hết các hàng quán vẫn mở cửa và chính quyền cũng không có ý định làm gián đoạn cuộc sống thường nhật.

Nhiều người ủng hộ đường lối giáo luật bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với vị tổng thống 63 tuổi.

"Ông ấy là một tổng thống làm việc chăm chỉ. Di sản của ông ấy sẽ tồn tại chừng nào chúng tôi còn sống", anh Mohammad Hossein Zarrabi, 28 tuổi, thành viên lực lượng dân quân tình nguyện Basij ở thành phố Qom của người Shiite, cho biết.

Chiều 20/5, đài truyền hình nhà nước Iran phát sóng cảnh người dân thương tiếc vị cố tổng thống, báo Telegraph đưa tin.

"Tôi không biết phải nói gì," một người đàn ông đang khóc nói.

"Tôi bị sốc và tôi hy vọng Thượng đế sẽ che chở mọi người trong thời điểm đau buồn này", một người khác nói thêm.

"Ông ấy tử nạn khi đang phục vụ đất nước, điều này khiến tôi rất đau buồn. Ông ấy có vị trí đặc biệt trong tâm khảm mọi người", một người đàn ông khác chia sẻ khi đang cùng nhiều người thương tiếc ông Raisi tại một đền thờ Hồi giáo.

Tuy nhiên, một bộ phận người dân ở Iran vẫn phản đối cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi dù ông đã nằm xuống, vì không đồng tình với một số chính sách hà khắc của chính phủ dưới thời ông./.

Người dân đi ngang tấm biển có hình cố Tổng thống Ebrahim Raisi trên đường phố thủ đô Tehran ngày 21/5. (Ảnh: REUTERS)

Hình ảnh cố Tổng thống Ebrahim Raisi xuất hiện trên trang nhất các tờ báo ở thủ đô Tehran ngày 21/5. (Ảnh: REUTERS)

Người dân tụ tập thương khóc ông Raisi tại thủ đô Tehran, Iran ngày 20/5. (Ảnh: REUTERS)

Khu vực tưởng niệm Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và các quan chức tử nạn trong vụ máy bay rơi bên ngoài Đại sứ quán Iran ở Baghdad, Iraq ngày 20/5. (Ảnh: REUTERS)

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/ngay-dau-quoc-tang-tuong-nho-co-tong-thong-iran-ebrahim-raisi-20240521114359019.htm

Chia sẻ bài viết