Tiếng Việt | English

11/12/2019 - 10:09

Ngăn chặn nhập lậu heo từ Campuchia những tháng cuối năm

Việc trao đổi, mua bán và thu gom heo của cư dân khu vực biên giới tại Long An để vận chuyển vào nội địa có nguy cơ tăng trong những tháng cuối năm 2019.

Trước sự chênh lệch giá cả, dự báo vận chuyển heo nhập lậu qua biên giới vào tỉnh khả năng sẽ tăng
Trước sự chênh lệch giá cả, dự báo vận chuyển heo nhập lậu qua biên giới vào tỉnh khả năng sẽ tăng

Heo nhập lậu qua biên giới

Tỉnh Long An có đường biên giới dài gần 133km, tiếp giáp các tỉnh Svay Rieng và Prey Veng (Vương quốc Campuchia). Trên toàn tuyến biên giới của tỉnh có 1 Cửa khẩu (CK) Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường); 1 CK Quốc gia Mỹ Quý Tây (Đức Huệ); 3 CK phụ là CK Tân Hưng (huyện Tân Hưng), CK Hưng Điền A (Vĩnh Hưng), CK Long Khốt (Vĩnh Hưng) và 13 lối mở.

Hoạt động thương mại chủ yếu diễn ra tại 3 CK: CK Quốc tế Bình Hiệp, CK  Quốc gia Mỹ Quý Tây và CK phụ Hưng Điền A. Các CK phụ còn lại và các lối mở chủ yếu là mua, bán trao đổi qua lại của cư dân 2 bên biên giới. 

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản - Lê Thị Mai Khanh, trước đây, việc vận chuyển heo qua biên giới tại tỉnh Long An chủ yếu là vận chuyển với hình thức trao đổi, mua bán nhỏ, lẻ của cư dân khu vực dọc tuyến biên giới (chở bằng xe máy 1-2 con). Tuy nhiên, gần đây, qua nắm bắt thông tin, do sự chênh lệch về giá nên việc vận chuyển heo có chiều hướng ngược lại (từ Campuchia vào Việt Nam) qua các CK phụ và lối mở với số lượng hàng chục con. 

Ngày 12/11/2019, Đồn Biên phòng Long Khốt (Vĩnh Hưng) đã phát hiện, ngăn chặn và chuyển giao cho Biên phòng Campuchia việc tập kết 13 con heo (trọng lượng bình quân 80kg/con) chuẩn bị vận chuyển vào Việt Nam. Sau đó chưa đến 1 tuần, vào ngày 18/11/2019, Đồn Biên phòng Sông Trăng (huyện Tân Hưng) bắt giữ vụ vận chuyển không phép 95 con heo (tổng trọng lượng khoảng 7.600kg) qua biên giới và đã xử lý tiêu hủy toàn bộ số heo trên vào ngày 19/11/2019.

Không chỉ ở biên giới Long An, việc vận chuyển heo nhập lậu qua biên giới gần đây còn được phát hiện gia tăng ở một số tỉnh giáp Campuchia.

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn nhập lậu heo qua biên giới

Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Long An - Phạm Đức Chinh, qua đánh giá tình hình, với ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi và tình hình biến động của giá cả thị trường, cùng với nhu cầu tiêu thụ sản phẩm động vật tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên đán thì xu hướng trao đổi, mua bán và thu gom heo của cư dân khu vực biên giới tại Long An để vận chuyển vào nội địa vẫn có nguy cơ tăng trong những tháng cuối năm 2019.

Về kiểm soát vận chuyển heo nhập lậu qua biên giới, gần đây, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản cũng thông tin một số khó khăn. Cụ thể, việc vận chuyển qua biên giới chủ yếu theo hình thức tiểu ngạch, vận chuyển lậu qua các CK phụ, lối mở, đường mòn là chính nên khó khăn trong việc quản lý, kiểm soát dịch bệnh. Việc này chủ yếu chỉ dựa vào lực lượng bộ đội biên phòng, cơ quan thú y và các lực lượng liên ngành khác chỉ tham gia phối hợp khi giải quyết các sự vụ.

“Ngoài ra, đối với các trường hợp vận chuyển heo lậu qua biên giới, nếu đã đưa vào sâu trong nội địa thì khó tránh khỏi tình trạng trá hình dưới danh nghĩa heo nội tỉnh, cơ quan quản lý rất khó khăn trong việc kiểm soát nguồn gốc đầu vào ở các cơ sở thu gom, cơ sở giết mổ trong tỉnh hoặc thậm chí xuất tỉnh” - Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản - Lê Thị Mai Khanh thông tin.

Theo đó, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản cũng có những kiến nghị. Cụ thể, hiện nay, nhà đầu tư Khu cách ly kiểm dịch trâu, bò nội địa và thu gom sau nhập khẩu (huyện Tân Hưng) đã có văn bản đề nghị bổ sung đối tượng heo và dê. Do chưa có căn cứ hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y đối với các đối tượng bổ sung này nên Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Long An chưa thể có ý kiến trả lời; chi cục đã có văn bản xin ý kiến Cục Thú y tại Công văn số 1546/CCCNTYTS-KT, ngày 13/11/2019 về việc góp ý thẩm định dự án đầu tư của ông Phan Văn Kẻn. Với tình hình và những khó khăn, tồn tại nêu trên, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y xem xét, quan tâm hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể để chi cục có cơ sở báo cáo UBND tỉnh và trả lời với nhà đầu tư.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Long An - Phạm Đức Chinh cho biết, nhằm kiểm soát việc vận chuyển heo qua biên giới trong tình hình ngăn chặn dịch tả heo châu Phi, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch tả heo châu phi. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển heo, các sản phẩm từ heo nhập lậu qua biên giới,.../.

 Lê Đức 

Chia sẻ bài viết