Tiếng Việt | English

20/01/2024 - 09:18

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Long An được xếp thứ 2 trong các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Chiều 19/01, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh tỉnh Long An - Lê Thị Mỹ Hiền chủ trì Hội nghị tổng kết ngành Ngân hàng năm 2023 và định hướng hoạt động năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn dự và chỉ đạo tại hội nghị.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Long An - Lê Thị Mỹ Hiền chủ trì hội nghị tổng kết ngành Ngân hàng năm 2023 và định hướng hoạt động năm 2024
Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của hệ thống ngân hàng trong tỉnh trong năm qua đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, góp phần vào việc phục hồi, phát triển KT-XH ở địa phương.

Năm 2024, được dự báo kinh tế thế giới vẫn gặp nhiều khó khăn; kinh tế trong nước tiếp tục đối mặt với các thách thức khi kinh tế thế giới chưa phục hồi mạnh. Do đó, ngành Ngân hàng Long An cần tiếp tục phấn đấu để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của hệ thống Ngân hàng trong tỉnh

Đối với NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Long An tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế; đặc biệt là các động lực tăng trưởng mới như kinh tế xanh, kinh tế số; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; tháo gỡ và thúc đẩy mở rộng tín dụng phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và nhu cầu đời sống, tiêu dùng hợp pháp, chính đáng, bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả, góp phần hạn chế “tín dụng đen”.

Đối với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, triển khai thực hiện hoạt động ngân hàng phải chấp hành theo đúng pháp luật, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động, cung cấp dịch vụ gắn với bảo vệ người tiêu dùng; quan tâm phát triển mạng lưới tại các địa phương vùng xa nơi không có điều kiện áp dụng ngân hàng số và các dịch vụ ngân hàng hiện đại, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng.

Hiện nay, mạng lưới các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh ngày càng lớn mạnh. Tổng số các TCTD trên địa bàn tỉnh là 63, tăng 3 chi nhánh cấp 1 so với năm 2022. Đến cuối năm 2023, tổng vốn huy động là 104.225 tỉ đồng, tăng 12,53% so với đầu năm; Tổng dư nợ cho vay là 133.107 tỉ đồng, tăng 12,73% so với đầu năm (định hướng năm 2023 của NHNN tín dụng tăng khoảng 14%); Nợ xấu là 1.643 tỉ đồng, tỷ lệ nợ xấu của các TCTD trên địa bàn là 1,23%.

Theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam, các TCTD tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình tín dụng đối với ngành, lĩnh vực ưu tiên. Trong đó, dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt 79.498 tỉ đồng (chiếm 59,72% trên tổng dư nợ cho vay); dư nợ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 16.339 tỉ đồng (chiếm 12,28%); còn lại là hỗ trợ cho vay xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ.

Qua kết quả trên, mặc dù tăng trưởng tín dụng trên địa bàn chưa đạt theo định hướng của NHNN Việt Nam đề ra, nhưng tăng cao hơn so với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và nợ xấu được kiểm soát dưới 3%. NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Long An được xếp thứ 2 trong các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong năm 2024, NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Long An bám sát chỉ đạo của NHNN Việt Nam và kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh, tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chi nhánh thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp Thống đốc quản lý Nhà nước về tiền tệ, tín dụng, ngoại hối và hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, chỉ đạo các TCTD cấp tín dụng hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết