Tiếng Việt | English

27/10/2019 - 09:47

Ngành chức năng nói gì về dự án nhiều 'bức xúc' Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường

Từ đầu tháng 10/2019 đến nay đã có 2 lần nhiều người đến trước các cơ quan Nhà nước ở tỉnh Long An căng băng rôn tố cáo bị lừa đảo tại dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường tại ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa.

Đây cũng là một trong những dự án thời gian qua, nhiều phóng viên đã đề cập trong cuộc họp báo 9 tháng đầu năm của UBND tỉnh Long An mới đây. Theo đó, đại diện một số sở, ngành liên quan thông tin rõ thêm về dự án này.

Dự án mới được phê duyệt chỉ có 9,4ha

Theo đó, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Long An – Đặng Thị Thúy Hà cho biết: “Theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt thì dự án này có tổng cộng 14 khu. Vì vậy, việc Công ty Hưng Thịnh tiếp tục mở bán và hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất giai đoạn 2 nằm ngoài những khu này là không đúng theo quy định. UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra xây dựng phối hợp chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra để xử lý".

Chủ đầu tư bán nền khi chưa đủ điều kiện pháp lý

“Phê duyệt số 569 ngày 31/1/2018 thì các khu được phê duyệt gồm A, B1, B2, B3, B4, C, D1, D2, D3, E, F, G, H1, H2 với tổng cộng 564 lô. Vì vậy, Công ty Hưng Thịnh làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các khu khác là không có trong quy hoạch, chưa được cấp phép”, bà Đặng Thị Thúy Hà thông tin.

Thông tin thêm về dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, về phía đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện Sở chỉ tham mưu cho UBND tỉnh 1 dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường với diện tích 9,4ha, được phê duyệt chủ trương từ tháng 6/2017. Ngoài ra không còn dự án nào của Công ty Hưng Thịnh trên địa bàn tỉnh. Trước thông tin Công ty Hưng Thịnh triển khai giai đoạn 2 của dự án với diện tích 27ha, Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin tỉnh chưa phê duyệt.

Liên quan đến thông tin Công ty này dừng hoạt động, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư – Nguyễn Anh Việt cho biết, qua kiểm tra, Công ty này có dán thông báo tạm ngưng hoạt động ngay địa điểm đăng ký. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật, nếu công ty nào tạm ngưng hoạt động hoặc giải thể thì chủ đầu tư phải gửi thông báo đến cơ quan Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư để cơ quan chức năng nắm và xử lý các bước tiếp theo để theo dõi.

Trong khi đó, theo Phó Chánh Thanh tra tỉnh - Nguyễn Thị Thúy, với dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường tại ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng thì Sở Xây dựng phối hợp UBND huyện Đức Hòa cũng đã xử phạt Công ty Hưng Thịnh về việc xây dựng 1 căn nhà trái phép khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công và cấp phép xây dựng.

Đồng thời, các cơ quan chức năng có văn bản đôn đốc, yêu cầu công ty này giải quyết dứt điểm những vụ việc liên quan đến giao dịch với các khách hàng, tránh tình trạng gây mất trật tự tại địa phương. Về việc Công ty Hưng Thịnh chưa thực hiện đúng với điều 8, 9 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, Sở Xây dựng đang phối hợp, cung cấp hồ sơ cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Công an tỉnh thông tin chưa có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Liên quan đến việc tố cáo chủ đầu tư dự án này lừa đảo, Đại tá Phạm Hữu Châu – Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An cho biết, Cơ quan điều tra Công an tỉnh hiện đã tiếp nhận 2 đơn tập thể đại diện cho 23 người và 22 đơn cá nhân tố cáo Công ty Hưng Thịnh không làm đúng cam kết theo hợp đồng, lừa đảo khách hàng.

Tuy nhiên, qua cuộc làm việc liên ngành giữa Công an, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh nhằm đánh giá nội dung tranh chấp về quyền và nghĩa vụ giữa khách hàng, chủ đầu tư liên quan đến dự án trên là quan hệ dân sự, chưa có cơ sở xác định là dấu hiệu của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản như đơn tố cáo.

“Quá trình rà soát của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh về tiến độ thi công dự án cho thấy, dự án này có thật, đang được triển khai, tuy nhiên có xuất hiện tình trạng chủ đầu tư chưa làm đúng theo cam kết hợp đồng. Theo đó, Công an tỉnh hướng dẫn các trường hợp gửi đơn khiếu kiện yêu cầu chủ đầu tư trả lại tiền đã góp mua đất và phạt hợp đồng đến Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, hiện có một số trường hợp đã được Tòa án địa phương thụ lý”, Đại tá Phạm Hữu Châu cho biết thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết