Tiếng Việt | English

01/11/2021 - 08:13

Ngành Thuế Long An: Nỗ lực hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2021

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến mọi mặt đời sống KT - XH. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Long An - Nguyễn Văn Thủy về sự đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) vượt qua giai đoạn khó khăn cũng như sự phấn đấu, nỗ lực hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2021.

Ngành Thuế sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người nộp thuế trong giai đoạn hiện nay để phục hồi sản xuất, kinh doanh

PV: Dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã tác động như thế nào đến việc thu ngân sách của ngành Thuế, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thủy: Sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19 lần thứ 4 đã làm cho công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) giảm mạnh do tình hình sản xuất, kinh doanh bị tạm ngưng hoặc giảm quy mô hoạt động trong bối cảnh thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, cùng với việc triển khai, thực hiện các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Cụ thể, 5 tháng năm 2021, kết quả thu NSNN bình quân mỗi tháng đạt hơn 1.500 tỉ đồng. Bình quân tháng 6, 7, số thu giảm còn hơn 900 tỉ đồng/tháng. Tháng 8, số thu chỉ được 400 tỉ đồng; đến tháng 9 giảm còn 347 tỉ đồng. Dự báo tình hình kinh tế của tỉnh trong những tháng cuối năm 2021 sẽ gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách rất lớn.

PV: Ngành Thuế có sự đồng hành, hỗ trợ gì để giúp NNT vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh?

Ông Nguyễn Văn Thủy: Để tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời những khó khăn cho DN và người dân, hồi phục và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành thực hiện thông suốt, nhanh chóng, kịp thời các chính sách hỗ trợ về gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất; miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất được Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành nhằm hỗ trợ DN và người dân chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Cụ thể, Cục Thuế phối hợp thường xuyên và hiệu quả với các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời tham mưu triển khai, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 126/NQ-CP, ngày 08/10/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg; kịp thời tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để hỗ trợ công tác này, ngành Thuế chủ động tuyên truyền, thông báo chính sách hỗ trợ đến các hộ kinh doanh trên địa bàn, đồng thời, Chi cục Thuế phối hợp cung cấp cho UBND các xã, phường, thị trấn danh sách hộ kinh doanh trên địa bàn để địa phương chủ động nắm trước danh sách.

Theo báo cáo của các Chi cục Thuế, dự kiến toàn tỉnh có khoảng 25.000 hộ thuộc đối tượng được hỗ trợ với tổng số tiền khoảng 75 tỉ đồng. Tuy nhiên, do chính sách ban hành trong bối cảnh tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên đa số hộ kinh doanh chưa gửi đơn đầy đủ đến UBND xã, phường, thị trấn. Tính đến ngày 15/10/2021, tổng số đơn UBND xã tiếp nhận là 9.262 đơn; số hộ UBND xã đề nghị là 7.156 hộ; số hộ Chi cục Thuế thẩm định trình UBND huyện là 5.912 hộ; số hộ UBND huyện trình tỉnh là 3.285 hộ; số hộ được UBND tỉnh quyết định trợ cấp là 407 hộ.

Giải quyết kịp thời việc miễn, giảm thuế, điều chỉnh số thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán. Tích cực hỗ trợ DN cần vay vốn để trả lương cho người lao động do ảnh hưởng dịch Covid-19 hoặc khi tái sản xuất, theo quy định bộ hồ sơ giải ngân phải có bản sao quyết toán thuế thu nhập DN do cơ quan thuế cấp.

Để kịp thời hỗ trợ DN, Cục Thuế đã có văn bản chỉ đạo toàn hệ thống thực hiện cung cấp ngay bản sao quyết toán thuế thu nhập DN năm 2020 của DN nếu nhận được yêu cầu, bảo đảm thông suốt và không vướng mắc. Triển khai, thực hiện tốt Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021.

Tính đến ngày 15/10/2021, ngành Thuế đã nhận đơn gia hạn tiền thuế phát sinh của 3.544 NNT với tổng số tiền đề nghị gia hạn 621,618 tỉ đồng, trong đó có 1.821 DN nộp đơn đề nghị gia hạn với số tiền 602,602 tỉ đồng và 1.723 hộ kinh doanh nộp đơn đề nghị gia hạn với số tiền 19,016 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa, điện tử hóa ở tất cả các khâu trong quản lý thuế, từ đăng ký, kê khai, nộp thuế đến hoàn thuế, quản lý rủi ro, quản lý nợ thuế. Tăng cường đối thoại, tiếp thu ý kiến của DN, tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng DN, NNT, tạo thuận lợi tối đa cho NNT; cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các DN phát triển ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề để tăng thu cho NSNN.

Để tháo gỡ khó khăn cho NNT chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội không thể thực hiện được việc gửi hồ sơ khai thuế theo thời gian quy định, Cục Thuế chủ động nghiên cứu, đề xuất với Tổng cục Thuế xem xét việc không xử phạt việc chậm nộp hồ sơ khai thuế của NNT trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và đã được Tổng cục Thuế có văn bản đồng ý.

Từ đó, Cục Thuế có văn bản triển khai đến NNT được biết để an tâm trong việc kê khai; đồng thời, triển khai, quán triệt trong hệ thống thuế thực hiện nhất quán, đúng quy định để hỗ trợ NNT.

PV: Ông có thể cho biết kết quả thu NSNN đến thời điểm này?

Ông Nguyễn Văn Thủy: Đến ngày 22/10/2021, số thu NSNN là 10.475 tỉ đồng, đạt 86,1% dự toán Trung ương, đạt 83,2% dự toán địa phương và bằng 97,7% so cùng kỳ. Thu cân đối là 7.088 tỉ đồng, đạt 77,5% dự toán Trung ương, đạt 75,5% dự toán địa phương và bằng 95,4% so cùng kỳ.

PV: Để hoàn thành dự toán thu NSNN được cấp trên giao, từ nay đến cuối năm, Cục Thuế tỉnh sẽ làm gì?

Ông Nguyễn Văn Thủy: Với mục tiêu đồng hành cùng NNT nhằm tạo điều kiện phục hồi sản xuất, kinh doanh, thực hiện đầy đủ các chính sách thuế hỗ trợ NNT và nỗ lực tối đa hoàn thành dự toán thu NSNN, từ nay đến cuối năm, Cục Thuế tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách dự kiến được ban hành trong quí IV-2021 để hỗ trợ NNT bị ảnh hưởng do tác động của dịch Covid-19 về miễn thuế hộ, cá nhân kinh doanh quí III, IV-2021; giảm thuế giá trị gia tăng, thu nhập DN của một số ngành nghề; miễn tiền chậm nộp;...

Tập trung rà soát lại các nguồn thu liên quan đến tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; phối hợp giải quyết các hồ sơ phát sinh tiền thuê đất, tiền sử dụng đất tồn đọng và vướng mắc, qua đó, thúc đẩy tăng thu từ đất, nhất là tiền thuê đất. Tăng cường đôn đốc thu các cá nhân còn ghi nợ tiền sử dụng đất đã đến hạn nhưng chưa nộp. Vận động cá nhân ghi nợ nhưng chưa đến hạn nộp, nộp trước vào NSNN. Tăng cường đôn đốc thu hồi nợ các DN có số thuế được gia hạn theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP. 

Tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, tăng cường phối hợp chặt chẽ các sở, ban, ngành của tỉnh trong việc giải quyết các vấn đề vướng mắc về đất đai và thu hồi, xử lý kịp thời các khoản nợ đất; khẩn trương rà soát, trình cấp có thẩm quyền xử lý khoanh nợ, xóa nợ theo Nghị quyết 94/2019/QH14 của Quốc hội.

Tập trung công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế để kịp thời yêu cầu NNT kê khai bổ sung các hồ sơ khai sai, khai thiếu nghĩa vụ thuế nhằm hạn chế tối đa việc chiếm dụng thuế và thất thu NSNN; kiểm tra, rà soát, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, xử lý đối với NNT có rủi ro về mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Theo dõi thu sát số thu phát sinh tháng 10, 11, 12/2021, đặc biệt là khoản thu phát sinh thầu xây dựng từ các dự án, công trình đang triển khai. Rà soát các nguồn thu còn dư địa, còn tiềm năng để khai thác tăng thu, các khoản thu còn vướng mắc về cơ chế, chính sách để phối hợp chặt chẽ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và Tổng cục Thuế đẩy mạnh triển khai các dự án để xử lý, đôn đốc thu vào NSNN kịp thời đối với các khoản thu từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản, phí - lệ phí, thu khác ngân sách,... đặc biệt nhằm bù đắp một phần hụt thu NSNN do dịch Covid- 19 gây ra.

Quan tâm đến các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán, Thanh tra,... Bám sát mục tiêu thu nợ, gắn kết quả thu nợ đến từng cá nhân phụ trách công việc; bám sát các DN có nợ lớn, dây dưa, theo dõi và xử lý kịp thời đúng quy định. Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát.

Theo đó, Cục Thuế tiếp tục triển khai công tác thanh, kiểm tra tại trụ sở NNT đối với DN có rủi ro cao về thuế, có dấu hiệu mua, bán hóa đơn, chuyển giá, DN có giao dịch qua ngân hàng đáng ngờ, kết quả kinh doanh lỗ nhiều năm nhưng có mở rộng sản xuất, kinh doanh, thu đúng, đủ số thuế đã có kết luận thanh tra, kiểm tra, không để kéo dài sang năm sau.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết