Tiếng Việt | English

30/08/2021 - 09:36

Hải quan Long An: Hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021

Nhờ nỗ lực thực hiện các biện pháp chống dịch Covid-19, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong quá trình làm thủ tục hải quan (TTHQ), đến ngày 15/8/2021, số thu nộp ngân sách toàn Cục Hải quan Long An (HQLA) đã đạt và vượt chỉ tiêu Tổng cục Hải quan (TCHQ) giao trong năm 2021.

Hiện tại, 100% cán bộ lãnh đạo các cấp tại đơn vị đều đạt chuẩn hóa về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, phù hợp với chức danh đang đảm nhiệm

Hiện tại, 100% cán bộ lãnh đạo các cấp tại đơn vị đều đạt chuẩn hóa về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, phù hợp với chức danh đang đảm nhiệm

Đạt và vượt chỉ tiêu đề ra

Tính đến ngày 15/8/2021, số thu nộp ngân sách toàn Cục HQLA đạt trên 3.685 tỉ đồng, vượt 6,8% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, đạt 100,2% chỉ tiêu TCHQ giao trong năm 2021, tăng 90% so cùng kỳ năm 2020. Địa bàn tỉnh Long An thu 2.957 tỉ đồng, đạt 98,6% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, đạt 94% chỉ tiêu TCHQ và Cục HQLA giao, đạt 82,1% chỉ tiêu phấn đấu do UBND tỉnh giao. Số thu này tăng 77% so cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh đó, địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng tăng, đạt 272,5 tỉ đồng, đạt 99,1% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, đạt 97,3% chỉ tiêu TCHQ và Cục HQLA giao, tăng 85% so cùng kỳ năm 2020. Điều đáng phấn khởi, nếu như các năm trước, địa bàn tỉnh Bến Tre có số thu thấp thì thời điểm này, địa bàn này có số thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt gần 456 tỉ đồng, vượt 160,6% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, vượt 82,4% chỉ tiêu TCHQ và Cục HQLA giao; tăng 319% so cùng kỳ năm 2020.

Theo Cục trưởng Cục HQLA - Nguyễn Ngọc Huân, dịch Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, là thách thức không nhỏ cho công tác của ngành Hải quan. Tuy nhiên, bằng tinh thần trách nhiệm, công chức Cục HQLA luôn tạo điều kiện thông suốt hoạt động thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu trên địa bàn.

Từ đầu năm đến ngày 15/8, tại các Chi cục Hải quan trực thuộc có 1.900 DN đến làm TTHQ, tăng 15% so cùng kỳ năm 2020 (trong đó, có 694 DN đầu tư nước ngoài, chiếm 37% tổng DN thực hiện TTHQ; 1.206 DN trong nước, chiếm 63% tổng DN thực hiện TTHQ), 325.393 tờ khai được thực hiện, trong đó gồm: 212.817 tờ khai xuất khẩu và 112.576 tờ khai nhập khẩu, tăng gần 15% so với năm 2020.

Kim ngạch chịu thuế tăng là một trong những nguyên nhân góp phần tăng thu ngân sách trong những tháng đầu năm. Mặt hàng xuất, nhập khẩu chủ yếu là sản phẩm ngành may mặc, giày dép, sản phẩm thủy hải sản, sắt thép, máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định của danh mục miễn thuế, thủy hải sản, nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày,...

Công chức Cục Hải quan Long An thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa tại Chi cục Hải quan Bến Lức

Công chức Cục Hải quan Long An thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa tại Chi cục Hải quan Bến Lức

Nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp    

Năm 2021, Chi cục Hải quan Bến Lức được Cục HQLA giao chỉ tiêu thu nộp ngân sách 1.948 tỉ đồng. Đến ngày 15/8, đơn vị đã thu đạt 2.029 tỉ đồng, vượt 4% so với chỉ tiêu giao năm 2021. Theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bến Lức - Nguyễn Phú Cường, thu NSNN là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Để có được kết quả khả quan như hiện nay, từ đầu năm 2021, Chi cục đã phân tích, đánh giá thực trạng, tình hình phát triển kinh tế địa phương; đồng thời, dự báo tác động ảnh hưởng đến nguồn thu, tiềm năng các DN trên địa bàn quản lý, các dự án mới sẽ triển khai, dự kiến số thu ngân sách ổn định và không ổn định.

Từ đó, tất cả cán bộ, công chức trong đơn vị thống nhất quan điểm và thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động xuất, nhập khẩu cho DN trên cơ sở quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, ở Chi cục Hải quan Bến Lức cũng như các đơn vị khác trực thuộc Cục HQLA, lãnh đạo đơn vị thường xuyên rà soát, đánh giá thu NSNN, công chức rà soát các DN làm TTHQ, thay đổi nơi làm TTHQ, thông tin từ hệ thống hải quan,... Đây là kênh thông tin rất hữu ích để lãnh đạo Chi cục đánh giá, thu hút DN đến làm TTHQ nhằm ổn định nguồn thu. Đặc biệt, lãnh đạo các chi cục còn thường xuyên trao đổi với DN có số nộp NSNN lớn... Từ các dữ liệu này, lãnh đạo từng chi cục đánh giá công tác thu NSNN theo từng tháng, quí, năm.

Thời gian qua, công tác điều tra chống buôn lậu cũng được Cục HQLA tăng cường. Qua đó, Đội Kiểm soát hải quan và các chi cục trực thuộc tăng cường phối hợp các lực lượng trong và ngoài ngành có liên quan trong công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất, nhập khẩu, hàng quá cảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới và các DN làm thủ tục tại các chi cục, không để xảy ra tình trạng tồn đọng hàng hóa tại cửa khẩu.

Theo ông Nguyễn Ngọc Huân, trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài và phức tạp như hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị tại Cục HQLA. Hiện tại, địa bàn Cục HQLA quản lý gồm Long An, Tiền Giang, Bến Tre đều thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trước những khó khăn và thách thức như hiện nay thì công tác phòng, chống dịch và tạo điều kiện thông suốt hoạt động thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu trên địa bàn là nhiệm vụ hàng đầu của tập thể lãnh đạo và công chức tại Cục HQLA.

Tuy có nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm chính trị cao nhất, Cục HQLA tiếp tục thực hiện tốt “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”, bảo đảm tuân thủ nghiêm thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định của pháp luật. Công chức thực hiện thủ tục không yêu cầu người khai hải quan bổ sung hồ sơ nhiều lần và cung cấp giấy tờ ngoài quy định.

Đồng thời, thực hiện triển khai công tác hỗ trợ giải đáp vướng mắc trên website, thông qua Cổng thông tin điện tử; kịp thời hướng dẫn các khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng DN tham gia làm TTHQ trên địa bàn khi thực hiện các quy định, văn bản hướng dẫn mới. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn đầy đủ về TTHQ, kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, ngành và địa phương. Cục HQLA cũng tiếp nhận, cấp danh mục hàng hóa nhập khẩu tạo tài sản cố định, phối hợp vận động DN được cấp danh mục miễn thuế làm thủ tục tại chi cục trực thuộc, qua đó góp phần tạo nguồn thu nộp ngân sách của Cục./. 

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích