Tiếng Việt | English

08/12/2020 - 15:05

Ngọt ngào ký ức tuổi thơ

Không nhớ từ khi nào, cây kẹo bông gòn ngọt ngào, tơi xốp đã là kỷ niệm khó phai mờ trong tâm trí của những bạn nhỏ thuộc thế hệ 7X, 8X... Và trong ký ức ngọt ngào của tuổi thơ có hình ảnh cây kẹo bông gòn.

Món quà vặt ngọt ngào

Bạn Lại Thị Kim Thùy (SN 1986) - viên chức tại huyện Đức Hòa, chia sẻ: "Ngày còn bé, tôi được mẹ đưa đi học, cây kẹo bông gòn trên chiếc xe cũ kỹ của bác Năm bán trước cổng trường luôn thu hút đám trẻ con. Cây kẹo bông gòn là phần thưởng mẹ cho tôi mỗi lần được điểm tốt".

Hồi xưa, những lứa học trò thuộc thế hệ 7X, 8X như chúng tôi cứ nghĩ kẹo bông gòn được làm ra từ những đám mây trắng rồi về bỏ thêm màu, vì nó cứ bồng bềnh, xốp mịn. Tuổi thơ hồn nhiên nên không biết rằng, chỉ cần một muỗng đường cát, pha thêm chút màu sau khi cho vào máy quay thì nó đã trở thành một cây kẹo bông gòn nhiều màu sắc. Thời ấy, mỗi lần được mẹ mua cho một cây là mừng tới mức chạy biến đi thật xa để thưởng thức một mình và tưởng tượng: Cây kẹo trắng, cây kẹo vàng, cây kẹo hồng, cây kẹo xanh,...cả bầu trời tuổi thơ kỳ ảo hiện lên trên đầu những thanh tre.

Kẹo bông gòn là ký ức tuổi thơ của lứa học trò 7X, 8X

Lưu giữ ký ức tuổi thơ

Trò chuyện cùng chúng tôi, một bác tầm 65 tuổi bán kẹo bông gòn trước cổng Trường Tiểu học An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, cho biết: "Tôi bán kẹo bông gòn gần 20 năm nay. Hồi mới bắt đầu bán trước cổng trường, tôi bán kẹo kéo, nhưng sau đó thấy món này đám trẻ con thích hơn nên chuyển sang bán thử, dần quen và giữ lại luôn. Mỗi ngày, tôi bán được vài chục cây kẹo, kiếm được khoảng 100.000 đồng.

Làm nghề này không kiếm được nhiều tiền nhưng có nhiều niềm vui. Mỗi ngày được gặp đám trẻ con, nhìn chúng vô tư, hồn nhiên, tôi cũng thấy lòng mình thoải mái hơn nhiều. Tụi con nít ngây thơ lắm, nhìn những cây kẹo bông gòn, chúng liên tưởng những đám mây. Nhưng khi biết sự kỳ diệu ấy chỉ đến từ một muỗng đường và chiếc máy quay nhỏ này thì đứa nào đứa nấy há hốc mồm, mắt tròn xoe, thương lắm!".

Trong chiếc máy nhỏ nằm gọn sau xe đạp, làm từ miếng tôn bo tròn, bác bán kẹo chỉ cần huơ huơ chiếc "đũa thần" trong đó một thoáng là có ngay một cây kẹo bông gòn. Màu sắc thì tùy thuộc vào sở thích của từng bạn nhỏ. Kẹo bông gòn không mát như kem nhưng còn tan nhanh hơn kem. Mỗi lần bác bán kẹo "phù phép hô biến" là đám trẻ xung quanh lại nhao nhao lên, hớn hở, í ới giành nhau cây kẹo đầu tiên.

Bây giờ, bánh, kẹo rất nhiều với nhiều loại và mẫu mã thu hút trẻ em, lứa tuổi 7X, 8X cũng bận rộn quay cuồng với những lo toan trong cuộc sống, chẳng mấy ai còn thiết tha đến kẹo bông gòn, nhưng đôi khi trên những con đường tấp nập, xe kẹo bông gòn ven đường, trước cổng trường lại kéo ta về một miền hồi ức thật trong trẻo, hồn nhiên./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết