Tiếng Việt | English

01/08/2021 - 15:51

Người bệnh đang dùng thuốc chống đông máu cần chú ý gì khi tiêm vaccine phòng COVID-19?

Người bệnh tim mạch đang dùng thuốc chống đông máu, hoặc bệnh nhân dùng thuốc kháng kết tập tiểu cầu nếu tiêm vaccine phòng COVID-19 cần lưu ý điều gì?

Khi tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người bệnh đang dùng thuốc chống đông, nên lưu ý sử dụng kim tiêm cỡ nhỏ.

Nhiều người bệnh tim phải sử dụng thuốc chống đông máu như warfarin, các thuốc kháng vitamin K khác, hoặc kháng đông trực tiếp đường uống ( DOACs). Một số người lại phải sử dụng thuốc kháng kết tập tiểu cầu như aspirin, clopidogrel, ticagrelor hoặc prasugrel. Những bệnh nhân này có nguy cơ chảy máu sau chấn thương tăng lên. Ngay cả việc tiêm vaccine phòng COVID-19, vaccine trong cơ cũng gây chảy máu, tuy nhiên thường ở mức độ nhẹ.

Khi tiêm, bệnh nhân nên lưu ý để nhân viên y tế sử dụng kim nhỏ (23 hoặc 25 gauge). Sau tiêm nên ép chặt vị trí tiêm trong vài phút, và có thể lường trước sẽ có nguy cơ tụ máu chỗ tiêm. Nếu bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống đông warfarin nên xét nghiệm INR và với INR trong vùng trị liệu có thể tiêm vắc xin.

Có bệnh nhân nào chống chỉ định tiêm vaccine phòng COVID-19 không?

Xin trả lời luôn với bạn rằng: Hiện nay không có chứng cứ nào để chống chỉ định tiêm vaccine ở bệnh nhân tim mạch. Tuy vậy, bệnh nhân tim mạch cần thông báo với nhân viên y tế về tiền sử dị ứng đối với các vaccine tiêm khác, nếu có thì không nên tiêm.

Tiền sử dị ứng với các chất khác không phải vaccine như thuốc, thức ăn như hải sản.. thì vẫn có thể tiêm vaccine phòng COVID-19 nhưng cần được theo dõi ở cơ sở y tế sau tiêm 30 phút. Bệnh nhân không nên tiêm vaccine khi đang có tình trạng sốt.

Theo SK&ĐS

Chia sẻ bài viết