Tiếng Việt | English

02/12/2020 - 18:26

Người dân cần kiểm chứng, chọn lọc thông tin chính xác về dịch Covid-19

Từ khi có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng và xuất hiện nhiều thông tin gây hoang mang dư luận, người dân cần tỉnh táo, không nên quá lo lắng nhưng cũng không được chủ quan, cần hết sức cảnh giác, tuân thủ nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ chính mình và cả cộng đồng.

Phun xịt khử khuẩn khu vực tiệm nail tại ấp Cầu Tràm, xã Long Trạch, huyện Cần Đước

Theo đó, một phụ nữ (sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú tại xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.HCM) thuê nhà làm nghề nail (nghề làm móng) tại ấp Cầu Tràm, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An có tiếp xúc với bệnh nhân 1347. Người làm nail này đang được cách ly tại khu cách ly tập trung ở xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Đêm 01/12/2020, nhiều người hoang mang khi xuất hiện thông tin người phụ nữ này dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, cũng trong ngày 01/12/2020, Giám đốc Sở Y tế Long An - Huỳnh Minh Phúc cho biết, thông tin từ khu cách ly tập trung tại xã An Phú Tây, người làm nail này xét nghiệm lần 1 đã âm tính với SARS-CoV-2.

Ngày 02/12, một trang Fanpage xin lỗi vì đã trích dẫn nội dung thông tin chưa chính xác về kết quả xét nghiệm của người làm nail (học viên của bệnh nhân 1347)

Phó Chủ tịch UBND xã Long Trạch – Trần Kim Hường cho biết, trước đó, vào sáng 27/11/2020, người phụ nữ này có đến kiểm tra tình hình kinh doanh tại tiệm nail (ấp Cầu Tràm, xã Long Trạch, huyện Cần Đước) và sau đó đóng cửa tiệm nail rồi trở về nhà (tại ấp 1, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Đến chiều tối cùng ngày, người này đi học tại Trung tâm Key English thì mới tiếp xúc với bệnh nhân 1347. Từ đó đến nay, người làm nail này không còn đến tiệm nail tại ấp Cầu Tràm, xã Long Trạch.

Ngày 01/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã điều tra, lập danh sách tiếp xúc gần với người phụ nữ này; phối hợp Trung tâm Y tế huyện triển khai các biện pháp phòng dịch, xử lý khử khuẩn phun thuốc Cloramin-B tại khu vực tiệm nail. Đồng thời, hướng dẫn người có tiếp xúc với người làm nail tự theo dõi sức khỏe tại nhà, vệ sinh rửa tay, mang khẩu trang,…

Chính quyền địa phương cũng thông tin rõ về tình trạng sức khỏe của người làm nail này khi xét nghiệm lần 1 đã âm tính với SARS-CoV-2 để người dân không hoang mang, lo lắng. Yêu cầu người dân phải mang khẩu trang khi đến nơi công cộng, hạn chế đến những nơi đông người,…và quan trọng nhất là không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng về tình hình dịch bệnh.

Ca F1 khi được cách ly, nếu dương tính với SARS-CoV-2 thì sẽ được Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 công bố trước 24 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước – Nguyễn Văn Bảy cũng cho biết: Trên địa bàn huyện có 4 khu công nghiệp, trong đó có 2 khu công nghiệp đi vào hoạt động (Long Trạch và Thuận Đạo mở rộng), do đó, các địa phương này tập trung đông dân cư. Với thông tin người làm nail thuê nhà tại ấp Cầu Tràm, xã Long Trạch có tiếp xúc với bệnh nhân 1347, UBND huyện chỉ đạo ngành Y tế huyện, chính quyền địa phương theo dõi sát sao vấn đề; không để xảy ra các thông tin gây hoang mang cho người dân.

Đồng thời, yêu cầu Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Truyền thanh huyện, Trạm truyền thanh các xã chú trọng tuyên truyền chính xác các thông tin về tình hình dịch bệnh để người dân nắm bắt và thực hiện. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân đến liên hệ công tác tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều phải đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19, tuyệt đối không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.  

Bên cạnh trường hợp người làm nail tiếp xúc với bệnh nhân 1347, ngày 02/12, Trung tâm Y tế huyện Thủ Thừa cũng vừa có văn bản 2133/BC-TTYT báo cáo nhanh về việc gia đình bà N.T.D.T có tiếp xúc gần với con ruột là N.T.D.K (F1) đang cách ly y tế tập trung tại Nhà Bè, TP.HCM. Theo đó, N.T.D.K có tiếp xúc gần với bệnh nhân 1349 dương tính với SARS-CoV-2 tại TP.HCM (học ngoại ngữ tại Trung tâm Key English và SAS). Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu Ban Chỉ đạo huyện ra quyết định cách ly y tế tại nhà trong 14 ngày đối với các thành viên trong gia đình bà N.T.D.T từ ngày 02/12 đến hết ngày 16/12/2020 cùng các biện pháp khác để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Giám đốc Sở Y tế Long An - Huỳnh Minh Phúc khuyến cáo người dân phải bình tĩnh, tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế); cảnh giác với các thông tin trên mạng xã hội vì không bảo đảm tính chính xác. Khi có bất kỳ thông tin nào chưa rõ về tình hình dịch bệnh Covid-19 thì cần liên hệ ngay cơ quan y tế gần nhất hoặc theo dõi thông tin từ các cơ quan ngôn luận chính thống; cần theo dõi sát kết quả xét nghiệm của F1; ca F1 khi được cách ly, nếu dương tính với SARS-CoV-2 thì sẽ được Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 công bố trước 24 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết