Tiếng Việt | English

13/01/2023 - 11:24

Người dân cần làm gì khi sổ hộ khẩu giấy hết giá trị sử dụng?

Theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng. Các cơ quan chức năng thống nhất quản lý thông tin công dân bằng dữ liệu điện tử trên hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) được tích hợp trên căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Trung tá Phan Thùy Dương - Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Long An, có những trao đổi cụ thể về nội dung này.

Trung tá Phan Thùy Dương - Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh

* Phóng viên (PV): Xin đồng chí giải thích rõ hơn về quy định bỏ sổ hộ khẩu giấy?

- Trung tá Phan Thùy Dương:

Theo Luật Cư trú năm 2020, bỏ sổ hộ khẩu giấy tức là bỏ hình thức quản lý dữ liệu cư trú bằng sổ sách, giấy tờ. Nhà nước vẫn duy trì quản lý hộ khẩu, chỉ là thay thế hình thức quản lý thông tin bằng phần mềm công nghệ thông tin hiện đại, bằng phương thức điện tử hay còn gọi là sổ hộ khẩu điện tử. Người dân vẫn phải làm thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú như trước đây.

* PV: Để không gặp khó khăn khi sổ hộ khẩu giấy hết giá trị sử dụng, người dân cần phải làm gì, thưa đồng chí?

- Trung tá Phan Thùy Dương:

Thứ nhất, người dân cần cập nhật thông tin vào CSDLQGVDC. Trường hợp chưa được cập nhật thông tin trên CSDLQGVDC hoặc cập nhật nhưng chưa chính xác, công dân cần nhanh chóng cập nhật lại để thuận lợi cho việc thực hiện các thủ tục hành chính sau ngày 31/12/2022. Những thông tin trên CSDLQGVDC được sử dụng thay thế sổ hộ khẩu giấy khi sổ hộ khẩu giấy hết hiệu lực từ ngày 01/01/2023.

Thứ hai, làm CCCD gắn chíp.

Thứ ba, đăng ký tài khoản định danh điện tử.

Thẻ CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử (VNeID) là 2 phương thức thông dụng thay thế sổ hộ khẩu giấy khi người dân thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

* PV: Xin đồng chí cho biết, tại sao có thẻ CCCD gắn chíp mà vẫn phải đăng ký tài khoản định danh điện tử?

- Trung tá Phan Thùy Dương:

Tài khoản định danh điện tử có thể được hiểu là “ví giấy tờ điện tử” và là phương thức quản lý thông tin CCCD cùng toàn bộ giấy tờ tùy thân trên môi trường mạng. Mục đích nhằm thực hiện các dịch vụ công mà không cần xác minh lại thông tin cá nhân của người đó. Tài khoản định danh điện tử dùng để xác thực thông tin công dân trên môi trường điện tử.

Với mức độ 2, tài khoản định danh điện tử có giá trị tương đương với thẻ CCCD hoặc tương đương với hộ chiếu với trường hợp là người nước ngoài. Tài khoản định danh điện tử còn được tích hợp nhiều thông tin, giấy tờ quan trọng của người dân khi thực hiện đăng ký. Hiện tại, nếu thực hiện các thủ tục hành chính, người dân cần xuất trình các giấy tờ theo quy định như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm y tế, thẻ CCCD,... nhưng nếu sử dụng tài khoản định danh điện tử, người dân có thể thay thế việc phải xuất trình các giấy tờ tùy thân này.

* PV: Tài khoản định danh điện tử có những mức độ nào? Giá trị sử dụng ở từng mức độ và người dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử ở đâu?

- Trung tá Phan Thùy Dương:

Tài khoản định danh điện tử có 2 mức độ:

Mức độ 1: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của công dân kê khai đã được đối chiếu tự động trùng khớp với thông tin trong CSDLQGVDC. Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của người nước ngoài đã được đối chiếu tự động trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về xuất, nhập cảnh.

Với tài khoản mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số tính năng cơ bản như thực hiện các dịch vụ công trực tuyến gồm: Đăng ký thường trú, tạm trú, thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng. Công dân thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 trên ứng dụng

Định danh điện tử quốc gia (VNeID).

Mức độ 2: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của công dân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong CSDLQGVDC, CSDL CCCD hoặc CSDLQG về xuất, nhập cảnh.

Với tài khoản ở mức độ 2: Công dân có thể sử dụng tất cả chức năng tiện ích mà ứng dụng Định danh điện tử quốc gia cung cấp như đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ (giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội,...), thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, chuyển tiền,...

Để đăng ký tài khoản định danh điện tử ở mức độ 2, công dân đến trực tiếp cơ quan công an để làm thủ tục. Nếu được cấp phê duyệt tài khoản định danh điện tử, người dân sẽ nhận được tin nhắn thông báo có nội dung: “Cuc Canh sat QLHC ve TTXH thong bao: Ho so dang ky tai khoan dinh danh dien tu cua cong dan Nguyen van A da duoc phe duyet. De nghi truy cap ung dung VNeID hoac dia chi https://vneid.gov.vn de kich hoat tai khoan”.

Sau khi nhận được tin nhắn, công dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử của mình theo hướng dẫn.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!/.

T.Phượng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết