Tiếng Việt | English

12/10/2021 - 15:05

Người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm

Thời gian qua, người dân trên địa bàn tỉnh Long An tích cực cung cấp nhiều tin báo tố giác tội phạm hoặc trực tiếp hỗ trợ lực lượng chức năng phá án, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT).

Công an và người dân trao đổi về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn

Công an và người dân trao đổi về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn

Xây dựng mô hình phù hợp với đặc điểm địa bàn

Hiện ma túy, cờ bạc, tệ nạn xã hội, trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây thương tích, giết người,... vẫn còn xảy ra, gây bức xúc, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự (ANTT). Để cùng các cấp, các ngành giữ gìn sự bình yên của địa bàn, nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc của lực lượng công an đã được triển khai trong cộng đồng dân cư.

Tùy vào đặc thù của địa bàn mà thành lập mô hình. Ở những vùng phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, có nhiều lao động nhập cư tạm trú thì các mô hình gắn với an ninh công nhân, bảo đảm ANTT nhà trọ, phòng, chống "tín dụng đen", các tệ nạn ma túy, đánh bạc. Ở địa bàn biên giới, các mô hình thường gắn phòng, chống tội phạm với quốc phòng - an ninh như bảo vệ chủ quyền, đường biên, cột mốc; phòng, chống buôn lậu, ma túy. Qua thời gian thực hiện, những mô hình nào hiệu quả, phù hợp với thực tiễn, địa bàn sẽ được củng cố và duy trì, phát huy, nhân rộng. Đồng thời, mô hình kém hiệu quả hoặc không còn đáp ứng được yêu cầu thì loại bỏ, tránh dàn trải.

Thông tin từ Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh đang duy trì gần 120 mô hình phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT. Nổi bật như các mô hình: Đội Honda khách phòng, chống tội phạm; Cổng ANTT; Tiếng loa ANTT; Ánh sáng ANTT; Camera giám sát ANTT; Dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới; Phối hợp tuần tra gắn với chốt chặn phòng, chống tội phạm; Zalo tuyên truyền pháp luật, tố giác tội phạm;...

Theo ông Nguyễn Văn Hải (thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh), trên địa bàn có nhiều mô hình phòng, chống tội phạm được triển khai, thực hiện, nổi bật là mô hình Cổng rào ANTT. Thời gian qua, mô hình này được nhân rộng trong toàn huyện, trở thành "thành lũy" trong chốt chặn, bắt giữ tội phạm, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật và phục vụ hiệu quả công tác nghiệp vụ của các lực lượng.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh còn có những mô hình phát huy được ưu thế của công nghệ trong quản lý, giám sát tình hình ANTT địa bàn. Trong đó, nổi bật là mô hình Camera giám sát ANTT được triển khai, ứng dụng rộng rãi trên toàn tỉnh.

Công an huyện Bến Lức đến tận nhà trọ công nhân để tuyên truyền về phòng, chống tội phạm

Công an huyện Bến Lức đến tận nhà trọ công nhân để tuyên truyền về phòng, chống tội phạm

Phát huy vai trò của người dân giữ gìn an ninh, trật tự

Phát huy ưu thế của mạng xã hội, những năm gần đây, mô hình Zalo phòng, chống tội phạm cũng được triển khai, thực hiện, mang lại hiệu quả cao. Hiện toàn tỉnh lập 301 nhóm Zalo tố giác tội phạm với 10.100 thành viên tham gia. Trong đó, cấp huyện 25 nhóm, 725 thành viên; cấp xã 276 nhóm, gần 10.000 thành viên.

Không chỉ tiếp nhận được nhiều thông tin về tình hình ANTT tại địa bàn, tố giác tội phạm từ người dân, những trang Zalo này còn là kênh thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật rất hữu ích, nhanh chóng. Thông qua trang Zalo, lực lượng công an đăng tải nhiều nội dung liên quan đến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người dân nắm bắt, thực hiện tốt. Đặc biệt, nhiều thông tin về tình hình ANTT, thủ đoạn của các loại tội phạm được đăng tải để khuyến cáo người dân cảnh giác.

Từ các phong trào, mô hình, người dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho các lực lượng, chính quyền để kịp thời phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, bảo đảm ANTT địa bàn. Nhờ đó, nhiều vụ việc liên quan đến ANTT đã được giải quyết nhanh chóng tại cơ sở. Theo Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng Công an huyện Đức Hòa, các mô hình có tác dụng rất tốt trong việc răn đe, ngăn ngừa vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.

Thượng tá Mai Thành Lục - Trưởng Công an huyện Châu Thành, cho biết: “Từ khi tham gia mô hình phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT, người dân tích cực tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Người dân tham gia hòa giải nhiều vụ việc tranh chấp tại cộng đồng dân cư, hạn chế phát sinh, xảy ra những vụ việc vi phạm pháp luật”.

Bên cạnh đó, điểm chung của các mô hình là tập hợp khối đoàn kết trong nhân dân để chung tay giữ vững ANTT địa bàn. Qua đó, nâng cao, khơi dậy vai trò, ý thức, trách nhiệm của người dân trong chấp hành pháp luật, tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản và phát hiện, tố giác tội phạm.

Thượng tá Ngô Văn Nho - Phó Trưởng phòng Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh, cho biết: “Cùng với việc củng cố, duy trì phát huy những mô hình hiệu quả cao, Công an tỉnh rất quan tâm đến công tác biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những điển hình trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết