Tiếng Việt | English

25/12/2017 - 19:59

Người đưa thanh long “bén duyên” trên đất phèn mặn

Trồng lúa nhiều năm nhưng năng suất không cao, một số nông dân ở xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, tỉnh Long An chuyển đổi, trồng cây thanh long. Trong đó, anh Lê Minh Đức, ngụ ấp 4, xã Phước Tuy, là người đầu tiên mang cây thanh long trồng trên mảnh đất phèn mặn, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Anh Lê Minh Đức

Với 6.000m2 đất, năm 2015, anh Đức mạnh dạn đào đất, đắp bờ bao, làm trụ bêtông trồng 500 gốc thanh long ruột đỏ. Anh học tập kinh nghiệm từ một số hộ trồng thanh long tại huyện Châu Thành. Thật bất ngờ và phấn khởi, thanh long nhanh chóng thích nghi với đất phèn mặn nên phát triển tốt. Mỗi năm thu hoạch 2 vụ, với giá bán từ 30.000-40.000 đồng/kg, trừ chi phí, anh thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm.

Theo anh Đức, để cây thanh long đạt năng suất cao, cần làm mô đất cao để không bị ngập úng vào mùa mưa; mô đất lấy từ mặt ruộng, trộn với phân chuồng hoặc phân hữu cơ. Thanh long được trồng phải chọn những cành dài, to, khỏe, thẳng, không bị sâu, bệnh. Đặc biệt, loại thanh long ruột đỏ H14 có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm nhưng tốt nhất là đầu mùa mưa để giảm chi phí tưới tiêu; hơn nữa, khi mùa khô đến, cây đủ lớn, chịu được nhiệt độ cao.

Trong thời gian trồng thanh long, anh không ngừng học tập những kỹ thuật tiên tiến, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của cây; thường xuyên hướng dẫn quy trình, chia sẻ kinh nghiệm cho nông dân muốn trồng thanh long thay cho các loại cây trồng khác. Anh Đức là nông dân ham học hỏi, hay giúp đỡ mọi người, phấn đấu nâng cao đời sống kinh tế của gia đình./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết