Tiếng Việt | English

04/11/2019 - 19:30

Người mang những món quà đến từ trái tim

“Ngủ đi em một giấc thật bình yên/ Có cô tiên đến bên giường khe khẽ/ Tặng cho em con thú bông be bé/ Những món quà đến từ những trái tim”

Bác sĩ Bùi Quốc Thắng thăm hỏi các bệnh nhân nhí của mình

Bác sĩ Bùi Quốc Thắng thăm hỏi các bệnh nhân nhí của mình

Không phân biệt giàu hay nghèo, các bệnh nhân nhí mắc bệnh tim của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đều có những món quà rất dễ thương. Đó là những con thú bông nhỏ nhỏ, xinh xinh như người bạn luôn bên cạnh cùng các em chống chọi lại bệnh tật. Và, người thực hiện mô hình ấy là Tiến sĩ, Bác sĩ (BS) Bùi Quốc Thắng (37 tuổi), Khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim trẻ em, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đến Khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim trẻ em, chúng tôi như lạc vào một không gian rất khác giữa nơi có không khí nặng nề với những đau thương, ly biệt của Bệnh viện Chợ Rẫy. Những phòng bệnh như hóa thành thế giới cổ tích bởi những bức tranh hoạt hình sinh động và đầy màu sắc. Không gian ấy như đồng điệu với sự hy vọng về một phép màu đến bên những bệnh nhân nhí đang trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”. Và, mỗi giường bệnh của các em có một con thú bông như người bạn thân luôn kề cạnh dù cha mẹ em có lỡ ngủ quên hay đi đâu đó khi em tỉnh giấc sau cơn đau.

Chia sẻ về mô hình tặng thú bông cho trẻ em mắc bệnh tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy, BS Thắng chân tình: “Ở Nhật Bản, các bé đem con thú bông của mình vào phòng hồi sức của bệnh viện như một người bạn thân bên cạnh. Và điều đó thực sự hiệu quả cho tâm lý của bé. Tôi muốn các bé ở Bệnh viện Chợ Rẫy cũng có niềm vui tương tự như một giải pháp tâm lý giúp các em bớt chút đau đớn, có thêm nghị lực vượt qua bệnh tật và mau chóng khỏe mạnh”.

Một người trêu đùa xin thú bông của một bệnh nhân nhí, em vội với tay giữ chặt lấy con thú bông đang nằm ở góc giường như muốn bảo vệ người bạn của mình. 

Tôi nở nụ cười tươi nhưng lòng có chút thắt quặn. Có lẽ, những lúc tim em đau đớn, em cũng ôm con thú bông của mình theo kiểu như vậy. Tôi cũng biết, em thừa nhận con thú bông ấy là bạn, gia đình của em rồi. Nhìn xung quanh, những em bé khác cũng yêu quý con thú bông của mình theo cách như thế. 

Những con thú bông đến từ những trái tim

Những con thú bông đến từ những trái tim

Từ ngày thực hiện mô hình trao tặng thú bông, không khí trong các phòng bệnh vui hơn, mọi người xem nhau như gia đình từ các bé, gia đình các bé đến các y, bác sĩ của khoa. Không khí trầm lặng trong lo lắng cũng dần được xua tan bởi sự lạc quan yêu đời của các bé bên con thú bông yêu thích của mình. Vậy là, mục đích lớn nhất của mô hình tặng thú bông cho bệnh nhân nhí mắc bệnh tim đã đạt được. Tôi thật sự trân quý BS Thắng và ý tưởng của anh.

Gần nửa năm thực hiện mô hình, khoảng 150 con thú bông đã qua sử dụng nhưng còn nhãn mác, được giặt sạch sẽ, có kích thước nhỏ phù hợp trẻ 1-6 tuổi được quyên tặng và khoảng 100 trẻ được trao tận tay những món quà ấy. Cứ một bệnh nhân nhí xuất viện và mang theo thú bông của mình về thì bệnh nhân nhí mới nhập viện lại tiếp tục được tặng một con thú bông khác. Khi gần hết thú bông, BS Thắng lại kêu gọi mọi người quyên tặng. Mỗi lần như vậy, nhiều người bạn lạ, bạn quen của BS lại tìm đến với những con thú bông mới.

“Không chỉ muốn trao những món quà đến các bé bị bệnh tim, thông qua mô hình, tôi cũng mong những đứa trẻ khỏe mạnh học cách cho đi nên tôi chọn nhận thú bông cũ, còn sử dụng tốt thay vì mua thú bông mới. Đó cũng là văn hóa mà tôi được tiếp thu ở Nhật Bản. Ở đó, tại các phiên chợ, những đứa trẻ khoảng 5-6 tuổi ngồi xúm xít quanh những chiếc rổ nhỏ đựng đủ các loại đồ chơi. Chúng sẵn sàng bán những món từng gắn bó và yêu thích với cái giá có khi chưa đến 10% giá trị thực. Điều lạ là chúng luôn tươi cười ríu rít và không hề tỏ vẻ hối tiếc. Có lẽ, chúng được dạy những món đồ chơi đó đã không còn phù hợp nên trao lại cho người cần để bản thân được nhận thứ mình muốn. Và, tôi nhận ra ở cái xứ sở ấy, người ta cảm nhận “niềm hạnh phúc khi cho đi” khi còn rất nhỏ” - BS Thắng thổ lộ.

Mỗi lần tham gia những phiên chợ như vậy, BS Thắng lại chọn mua những con thú bông nho nhỏ và nghĩ về những chủ nhân tương lai của chúng trong ngày trở về Việt Nam. Và giờ đây, tuy Việt Nam chưa có những phiên chợ như Nhật Bản nhưng trên trang cá nhân của BS Thắng, việc trao tặng thú bông như trở nên quen thuộc và mang lại hiệu ứng rất tích cực. BS Thắng đã truyền cảm hứng cho nhiều người, giúp họ nhận ra “hạnh phúc của sự cho đi” và tôi cũng vậy!

BS Thắng chia sẻ thêm: “Mọi người nghĩ tới người nhận là những bé sẽ mổ tim nên rất kỹ trong việc tặng thú bông. Không chỉ chọn thú bông phù hợp, còn sử dụng tốt mà còn cẩn thận giặt sạch và phơi khô trước khi tặng. Tôi rất vui vì đó thật sự là món quà từ trái tim đến những trái tim”.

Hy vọng rằng, sẽ có thêm nhiều trẻ em biết san sẻ yêu thương để nhiều trẻ em mắc bệnh tim được nhận lấy những yêu thương ấy!

“Mùa xuân” đang về trong căn nhà nhỏ”
Nơi những trái tim bé con được hàn gắn từng ngày
Nơi những giọt nước mắt mẹ cha lăn dài trên má
Khi con mình khe khẽ trở mình đau
Cảm ơn nhé những trái tim lành lặn
Luôn bao dung và giữ cho đời những giấc ngủ bình yên./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết