Tiếng Việt | English

27/06/2019 - 09:44

Người tiêu dùng đừng quay lưng với thịt heo sạch

Sau khi tỉnh Long An công bố dịch tả heo châu Phi (DTHCP) xảy ra tại huyện Đức Hòa, Bến Lức và thị xã Kiến Tường, người tiêu dùng (NTD) khá lo lắng khi chọn lựa thịt heo để chế biến món ăn cho gia đình. Tuy nhiên, tại các điểm bán heo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, NTD vẫn chọn mua.

Trên địa bàn tỉnh xuất hiện 6 ổ DTHCP, có khả năng lan rộng ra các vùng giáp ranh. DTHCP không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Hiểu rõ vấn đề này, nhiều NTD vẫn chọn lựa thịt heo để chế biến món ăn cho gia đình. Chị Nguyễn Ngọc Phượng, ngụ phường 4, TP.Tân An, chia sẻ: “Trước đây, khi nghe phát hiện DTHCP, tôi không dám chọn mua thịt heo. Nhưng qua tìm hiểu thông tin từ các phương tiện truyền thông, tôi biết DTHCP không lây lan sang người nên vẫn lựa chọn. Tuy nhiên, tôi thường mua trong siêu thị hoặc các cửa hàng bán thịt heo có nguồn gốc rõ ràng”. 

Người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng và không nên quay lưng với thịt heo sạch, an toàn, không nhiễm bệnh

Người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng và không nên quay lưng với thịt heo sạch, an toàn, không nhiễm bệnh

Chị Trần Thị Minh Phương, ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, nói: “Các con tôi rất thích ăn thịt heo vì có thể chế biến được nhiều món như kho, xào, nấu canh hay chiên. Hơn nữa, giá bán thịt heo không quá đắt như nhiều loại thịt khác nên tôi vẫn ưu tiên sử dụng”.

Giám đốc Co.opmart Tân An - Nguyễn Thị Hoàng Anh thông tin: “Lượng thịt heo tiêu thụ tại Co.opmart Tân An hiện tăng 40% so với thời điểm trước khi DTHCP xảy ra. Tất cả sản phẩm thịt heo bán tại Co.opmart Tân An đều được cung cấp từ Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan). Bình quân mỗi ngày, Co.opmart Tân An tiêu thụ hơn 300kg thịt. Để đáp ứng nhu cầu của NTD trong lúc dịch bệnh đang xảy ra, hệ thống của Saigon Co.op cũng như Co.opmart Tân An cam kết không tăng giá thịt heo và tham gia vào nhóm bình ổn thị trường, không thay đổi giá cả trong giai đoạn sắp tới”.

Tại cửa hàng thịt heo ở chợ phường 2, TP.Tân An thuộc “Chuỗi thịt heo an toàn của Cơ sở Giết mổ gia súc Huỳnh Thanh Liêm”, nhiều người tiêu dùng vẫn chọn mua vì tin tưởng chất lượng. Ông Thanh Liêm - chủ cơ sở, chia sẻ: “Cửa hàng thịt heo của tôi được NTD trên địa bàn ủng hộ vì có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Nhưng từ khi phát hiện DTHCP trên địa bàn tỉnh, lượng thịt heo bán ra giảm.Trước đây, mỗi ngày, tôi vừa bỏ mối, vừa bán lẻ trên 10 con heo nhưng nay chỉ còn 6-7 con”.

Nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống cũng chia sẻ, lượng thịt bán ra hiện nay sụt giảm bởi NTD e ngại.Hầu hết khách đến chọn mua đều là khách quen, luôn hỏi về nguồn gốc và lựa chọn rất kỹ trước khi mua. Một tiểu thương tại chợ phường 1, TP.Tân An cho rằng: “Từ trước đến nay, tôi đều chọn loại thịt mới xuất lò để bán cho NTD. Nếu nhập thịt không rõ nguồn gốc, lỡ gặp phải heo bệnh và bán cho NTD thì sẽ mất mối.Giữ uy tín với NTD là giữ được nghề”.

Hiện nay, Long An cũng như nhiều địa phương trên cả nước cấp bách triển khai nhiều biện pháp chống DTHCP lây lan trên diện rộng. Trong đó, các lực lượng chức năng phối hợp tăng cường kiểm tra tại các chốt kiểm dịch, các cơ sở giết mổ và điểm kinh doanh.Ngành chức năng cũng khẳng định, DTHCP không gây bệnh trên người. Do đó, NTD có thể an tâm sử dụng và không nên quay lưng với thịt heo sạch, an toàn, không nhiễm bệnh. Điều này góp phần hạn chế biến động thị trường và ảnh hưởng đến người chăn nuôi heo./.

Theo hướng dẫn của Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế, thịt heo khỏe, an toàn có màu đỏ tự nhiên, mỡ sáng, độ đàn hồi tốt khi dùng tay nhấn vào và không bị nhão hay rỉ nước. Vì vậy, trước khi chọn mua thịt heo, người tiêu dùng nên mua thịt tại các điểm bán bảo đảm chất lượng, có dấu kiểm dịch và nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, người tiêu dùng nên vệ sinh thịt kỹ trước khi chế biến món ăn và bảo đảm nguyên tắc ăn chín.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết