Tiếng Việt | English

03/03/2016 - 04:28

Người Việt Nam uống bia gấp 3 lần sữa

Mỗi năm, một người Việt Nam chỉ sử dụng khoảng 12 lít sữa trong khi đó lượng bia được "ngốn" lên tới 38 lít/người/năm, còn nước giải khát là 53 lít/người/năm.

 

Lượng bia được tiêu thụ nhiều hơn sữa. Ảnh: healthplus

Việc này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, kinh tế và đặc biệt là sự phát triển tăng trưởng chiều cao và thể trạng cơ thể. Đây là thông tin được Viện Dinh dưỡng quốc gia, Bộ Y tế đưa ra tại hội thảo khoa học "Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm từ sữa cho người Việt Nam" diễn ra ngày 2-3 tại Hà Nội.

PGS.TS Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, qua các nghiên cứu và tổng điều tra của Viện Dinh dưỡng cho thấy, khẩu phần canxi của người Việt Nam chỉ đạt 500-540mg/người/ngày, tức là chỉ đáp ứng 50-60% nhu cầu canxi khuyến nghị. Nguyên nhân là do thói quen ít sử dụng sữa, các chế phẩm từ sữa và các thực phẩm nguồn gốc thủy sản.

Mặt khác, hấp thu và chuyển hóa canxi được xác định trong mối tương quan với phospho, khẩu phần phải có tỷ lệ canxi/phospho đạt mức ≥ 0,8 thì cơ thể mới hấp thu được tốt cả 2 chất khoáng này. Nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy, trong nhiều năm qua, tỷ lệ canxi/phospho trong khẩu phần của người Việt Nam chỉ đạt 0,6-0,7 làm tăng đào thải canxi và ảnh hưởng đến chuyển hóa canxi.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng quốc gia

Theo Bộ Y tế, trong những năm qua, khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, việc sử dụng sữa và chế phẩm từ sữa vẫn còn rất hạn chế, thậm chí còn chưa được xem là thực phẩm hàng ngày.

Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy, trung bình người dân nước ta chỉ tiêu thụ khoảng 12 lít sữa/người/năm, bằng 1/2 so với Thái Lan và 1/3 so với Singapore. Ngược lại, số lượng rượu bia, nước giải khát lại được sử dụng quá nhiều, với hơn 3,4 tỷ lít bia/năm và 4,3 tỷ lít nước giải khát/năm, quy đổi ra, mỗi người uống tới 34 lít bia/năm và 53 lít nước giải khát.

Hiện nay, cả nước vẫn còn khoảng 24,9% trẻ em bị suy dinh dưỡng thấp còi và mỗi năm có khoảng 5.000 trẻ nhỏ tử vong suy dinh dưỡng. Dưới góc độ kinh tế, mỗi năm chúng ta thiệt hại tới 498 triệu USD do suy dinh dưỡng. Bên cạnh, sự phát triển về chiều cao, thể trạng cơ thể của người dân vẫn còn khiêm tốn dù trong vòng 10 năm qua, người Việt Nam đã cao thêm trung bình từ 1,5cm nhưng vẫn thấp hơn người Nhật trung bình 8cm.

Trước thực trạng này, Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến cáo, người dân nên sử dụng thường xuyên hơn sữa và các sản phẩm từ sữa. Hàng ngày nên sử dụng phối hợp 3 loại sản phẩm sữa gồm sữa tươi, sữa chua và phô mai để đa dạng hóa sự lựa chọn về khẩu vị, sản phẩm và tránh nhàm chán, để tối ưu hóa các thành phần dinh dưỡng của từng loại sản phẩm và phù hợp khả năng tiêu hóa của người Việt Nam. Bởi lẽ sữa và chế phẩm sữa có giá trị dinh dưỡng rất cao, giàu canxi nên có tác dụng cải thiện tình trạng thiếu hụt canxi và phát triển tăng trưởng cơ thể, chiều cao tốt hơn./.

Khánh Nguyễn/sggp.org.vn

Chia sẻ bài viết