Tiếng Việt | English

25/04/2021 - 16:05

Người Việt tại Campuchia không nên về nước theo đường dây trái phép

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia kêu gọi cộng đồng người gốc Việt và công dân Việt Nam ở Campuchia bình tĩnh, thực hiện nghiêm mọi chính sách, quy định và biện pháp phòng chống dịch bệnh.


Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh (giữa) trong chuyến công tác cứu trợ cộng đồng gốc người Việt sáng 24/4. (Trần Long/Vietnam+)

Tính đến ngày 24/4, diễn biến dịch COVID-19 tại Campuchia tiếp tục phức tạp với ca nhiễm mới tăng ở mức 3 con số đồng thời ghi nhận ngày có số ca tử vong cao nhất kể từ “sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2."

Chính phủ Campuchia đã áp dụng nhiều biện pháp kiên quyết để nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, chặn đứng chuỗi lây nhiễm, cố gắng vượt qua thách thức to lớn hiện nay, trong đó có việc đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine và mở rộng xét nghiệm; phong tỏa thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao, thành phố Preah Sihanouk; xác định các “khu vực đỏ” - nơi cần tăng cường giãn cách xã hội và cách ly triệt để.

Một loạt các chợ đã buộc phải đóng cửa, nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất đã phải ngừng hoạt động. Tình hình này làm cho đời sống của người dân Campuchia nói chung và của cộng đồng người gốc Việt gặp thêm nhiều khó khăn.

Trước tình hình này, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia ngày 24/4 đã gửi thông điệp tới cộng đồng người gốc Việt và công dân Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia, trong đó kêu gọi bà con bình tĩnh, thực hiện nghiêm mọi chính sách, quy định và biện pháp phòng chống dịch bệnh của chính quyền địa phương.

Tính đến ngày 22/4, gần 1,3 triệu người sống tại Campuchia đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19 (tương đương khoảng 8% dân số Campuchia).

Theo đánh giá của Đại sứ Vũ Quang Minh, tốc độ và tỷ lệ tiêm chủng của Campuchia cao hàng đầu ở Đông Nam Á và cả trên thế giới bởi Campuchia chỉ có khoảng 16 triệu dân. Chính quyền sở tại đã cho bà con gốc Việt ở trên 10 tỉnh, thành phố đăng ký tiêm chủng như công dân Campuchia.

Vừa qua, tỉnh Kandal đã tổ chức tiêm chủng đợt đầu cho khoảng 200 bà con gốc Việt tại xã Xam Pau Pun (đối diện cửa khẩu quốc tế Long Bình-Chrey Thom).

Thông điệp của Đại sứ quán Việt Nam khẳng định rất thông cảm với những khó khăn hiện nay của cộng đồng; bà con gốc Việt và công dân Việt Nam cần tuân thủ tuyệt đối các quy định phong tỏa.

Ngày 24/4, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp cùng đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh và Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia tổ chức tặng đồ cứu trợ khẩn cấp cho 350 hộ đồng bào gốc Việt tại khu vực chùa Champa (quận Chbar Ampov) và trao 150 phần đồ cứu trợ cho Đại diện Ủy ban phường Kbal Koh (quận Chamkar Mon) để chuyển tới 150 hộ gia đình Khmer. (Ảnh: Trần Long/Vietnam+)

Sứ quán đề nghị bà con gốc Việt và công dân Việt Nam không cố gắng di chuyển sang Việt Nam theo các đường dây đưa người trái phép. Hiện nay, các cửa khẩu và đường biên được lực lượng an ninh và biên phòng cả hai nước kiểm soát rất nghiêm ngặt và có hình phạt nghiêm khắc với người vượt biên trái phép, bao gồm phạt tiền và tù giam.

Tuần qua, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia ra thông báo, tái khẳng định không phạt các trường hợp visa du lịch bị quá hạn do không có đường bay quốc tế và khách du lịch bị kẹt lại ở Campuchia. Công dân Việt Nam còn giữ giấy tờ hợp pháp, dù quá hạn visa nhập cảnh Campuchia hoặc quá hạn sử dụng của hộ chiếu, vẫn được phép xuất cảnh Campuchia và nhập cảnh Việt Nam mà không phải yêu cầu nộp phạt quá hạn visa và hộ chiếu.

Trên cơ sở này, theo Đại sứ Vũ Quang Minh, khi Campuchia dỡ bỏ các quy định phong tỏa và cấm đi lại giữa các tỉnh, công dân Việt Nam có thể nhập cảnh chính thức dễ dàng và thuận tiện qua các cửa khẩu quốc tế đường bộ giữa Campuchia và Việt Nam, cách ly theo quy định với chi phí rất thấp, không cần phải lo lắng bị phạt rồi tìm cách vượt biên trái phép, dẫn đến việc bị bắt giam, phạt nặng và đưa ra tòa xét xử theo luật định, nhất là trong trường hợp gây lây nhiễm cho cộng đồng trong nước.

Trong trường hợp khẩn cấp, các công dân Việt Nam bị kẹt lại ở Campuchia cần nhập cảnh về Việt Nam ngay lập tức trong thời gian phong tỏa, hoặc cần hỗ trợ về lương thực, đề nghị liên lạc theo các đầu mối:

- Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia (Phnom Penh): số điện thoại +855 975116789.

- Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Preah Sihanouk: +855 882248888.

- Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang: +855 979636636./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết