Tiếng Việt | English

01/02/2016 - 09:48

Nguy cơ có bệnh não nhỏ nếu mầm bệnh xâm nhập

Ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đánh giá nếu có mầm bệnh xâm nhập, nguy cơ lây lan là rất lớn do tại VN có loại muỗi aedes (muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và cũng truyền bệnh do virút zika), đặc biệt trong dịp Tết lượng người đi lại lớn.

Ngày 31-1 thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký công điện tăng cường công tác chống dịch do virút zika.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương giám sát và kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế, đặc biệt là người về từ các vùng dịch (các quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực Nam Mỹ, châu Á), các trường hợp có sốt, có phát ban, đau đầu đau cơ, tức những biểu hiện tương tự sốt xuất huyết, có tiền sử trở về từ vùng dịch cần sớm được lấy mẫu xét nghiệm và đưa vào điều trị.

Trước lo ngại về mầm bệnh zika do muỗi biến đổi gen được thả ra môi trường nhằm tiêu diệt muỗi mang mầm bệnh sốt xuất huyết (ở VN cũng có một dự án tương tự, muỗi biến đổi gen được thả tại vùng đảo thuộc tỉnh Khánh Hòa), ông Phu lý giải trên thế giới loại muỗi biến đổi gen được tung ra môi trường để khi giao phối với muỗi cái sẽ sinh sản ra loại trứng không có khả năng trưởng thành, ngăn chặn muỗi mang mầm bệnh sốt xuất huyết.

Ở VN, loại muỗi được nghiên cứu và thả tại vùng đảo của Khánh Hòa cũng nhằm mục tiêu tương tự, theo ông Phu là mang vi khuẩn wolbachia không liên quan gì đến virút zika, hơn nữa việc thả ở ngoài đảo cũng không ảnh hưởng đến khu vực dân cư. Ngoài VN còn có Indonesia, Brazil và Úc cùng cung cấp địa điểm nghiên cứu này.

Cho đến nay ngoại trừ Brazil, căn bệnh do virút zika chưa xuất hiện tại Úc và Indonesia. Tuy nhiên theo một báo cáo gần đây, Brazil là quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng bởi virút zika, trong khi từ năm 2012 nước này đã thả hàng vạn con muỗi mang vi khuẩn wolbachia ra môi trường để ngăn chặn sốt xuất huyết vốn cũng hoành hành tại Brazil.

Trong 9 tháng qua (tính đến hết tháng 1-2016), virút zika (gây bệnh não nhỏ ở trẻ sơ sinh) đã lan đến 31 quốc gia trên thế giới, tại châu Á có Thái Lan có ghi nhận ca bệnh rải rác. Riêng trong 2 tháng qua, zika đã xuất hiện rải rác hoặc lây lan virút tại 26 quốc gia./.

L.Anh/tuoitre online 

Chia sẻ bài viết