Tiếng Việt | English

09/09/2015 - 10:08

Nhà giáo gương mẫu

Vượt qua khó khăn

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Châu Thành, tỉnh Long An, trong khoảng thời gian đầu gắn bó với nghề dạy học, bà Nguyễn Thị Bé Ba, ngụ ấp 5, xã Phước Tân Hưng, phải vất vả gieo chữ tận vùng Đồng Tháp Mười. Thời đó - năm 1978, việc đi lại ở vùng đất Vĩnh Hưng còn nhiều khó khăn nhưng người con gái Châu Thành này vẫn gắn bó với vùng đất bưng biền.

Tại đây, bà gặp và kết duyên với người thầy giáo cùng quê. 4 năm sau, gia đình nhỏ của bà Ba chuyển về công tác tại huyện Châu Thành. Hạnh phúc không mỉm cười với bà khi người chồng đột ngột qua đời, để lại bà với 3 đứa con thơ, đứa nhỏ nhất chưa đầy 2 tuổi.

Ngoài việc đứng lớp - với đồng lương ít ỏi thời bấy giờ, bà phải vun vén, chăm lo cho gia đình, nuôi dạy 3 con nhỏ, bà còn tranh thủ làm nhiều việc khác như: Buôn bán dừa, làm lúa (4.000m2) để kiếm thêm thu nhập.

Gia đình văn hóa xuất sắc, tiêu biểu

Khó khăn là vậy nhưng bà và gia đình luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào ở xã, ấp tổ chức; xây dựng tình đoàn kết xóm làng, tạo nếp sống thân thiện, hòa đồng với mọi người, giúp đỡ hàng xóm khi ốm đau, hoạn nạn. Gia đình bà còn đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Ngày Vì người nghèo, khuyến học và nhân đạo từ thiện tại địa phương.

Các con bà đều có thành tích học tập tốt, là con ngoan, trò giỏi và đậu vào các trường đại học lớn của TP.HCM, 2 người con lớn hiện đã tốt nghiệp, có việc làm ổn định còn người con út hiện là sinh viên năm 3 Trường Đại học Y Dược TP.HCM.
Sau nhiều năm tích góp, dành dụm, bà mua thêm đất, đến nay diện tích đất của gia đình là 1,4ha, trong đó làm 6 công lúa, 8 công trồng cây thanh long, mỗi năm, bà thu về gần 400 triệu đồng.

Bà Ba đã từng là giáo viên giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền, được trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục. Gia đình bà 5 năm liền đạt danh hiệu văn hóa cấp xã, được UBND huyện tặng giấy khen gia đình hiếu học giai đoạn 2009 – 2012 và UBND tỉnh tặng bằng khen gia đình văn hóa xuất sắc, tiêu biểu cấp tỉnh lần thứ 2 năm 2013./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết