Tiếng Việt | English

26/01/2017 - 09:45

Nhà vườn lo tết

Không khí xuân len về mang theo nhựa sống mới cũng là lúc nhà vườn tất bật chuẩn bị những sản phẩm tốt nhất để phục vụ thị trường tết.

Rực rỡ sắc xuân

Ghé thăm vườn mai của ông Mai Hữu Tuấn, tại ấp 1, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An mới thấy hết sự tỉ mẩn của ông với từng gốc mai. Bởi, ông quan niệm, một cây mai đẹp cần hội tụ 4 yếu tố: Nhất dáng - nhì đế - tam tàn - tứ thế và hoa phải bung cánh rực rỡ bên cạnh những chùm nụ xanh non nở dần trong ngày tết.

Với giá cả phải chăng, màu sắc phong phú, hoa lan Dendro được nhiều người lựa chọn trong dịp tết

Theo ông Tuấn, để hoa mai nở đúng dịp tết phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết và tùy theo cây mai cho nụ nhỏ hay lớn mà định ngày tuốt lá. Thông thường, nếu nụ mai lớn thì tuốt lá chậm hơn so với cây có nụ còn nhỏ. Với những kinh nghiệm tích lũy được, hiện tại, vườn nhà ông có hơn 6.000 gốc mai vàng.

Ông Tuấn cho biết: “Trước tết khoảng 1 tháng, thương lái từ các nơi đến chọn những cây có dáng đẹp và đặt cọc. Mỗi năm, vườn nhà tôi bán từ 1.000-2.000 gốc mai với giá 300.000-800.000 đồng/gốc 3 năm tuổi”.

Nằm trong bộ tứ quý mai - lan - cúc - trúc, hoa lan ngày càng được nhiều người ưa chuộng, nhất là vào dịp tết. Dạo một vòng quanh vườn lan Thanh Tùng tại xã Long Trạch, huyện Cần Đước, chúng tôi bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp quý phái, tinh tế.

Vừa đóng thùng những chậu hoa cho khách, anh Nguyễn Hữu Thanh Tùng vừa chia sẻ với chúng tôi: “Vườn lan nhà tôi luôn duy trì 60.000 chậu chủ yếu là Dendro để bán quanh năm, vì đây là loài hoa lâu tàn, màu sắc phong phú với giá bình dân (khoảng 35.000 đồng/chậu) nên được nhiều khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, tôi còn trồng thêm các loại Mokara, Hồ Điệp, Cattleya,… để bán cho các thương lái quen ở Sa Đéc, Sài Gòn và Nha Trang. Tết năm nay, thương lái đặt mua lan từ sớm với số lượng lớn nên tôi phải tranh thủ đóng hàng cho kịp chuyến xe. Vào những ngày tết, chúng tôi cũng nhận cắm hoa lan Hồ Điệp theo các đơn đặt hàng của khách với giá dao động từ 500.000-1.000.000 đồng tùy theo kích thước chậu và số lượng cành”.

Mùa vàng của các loại trái cây kiểng

Với hình dáng lạ mắt, màu sắc sặc sỡ, khóm son được nhiều người dân lựa chọn để chưng mâm ngũ quả trong ba ngày tết. Đây là loại khóm kiểng có màu đỏ son tượng trưng cho sự sung túc, đủ đầy.

Khóm son được xem là loại trái cây chưng tết “độc” và lạ

Tại Bến Lức, do diện tích trồng khá ít (khoảng 5ha), tập trung ở xã Thạnh Lợi nên những năm qua, khóm son khá hút hàng. Bà Phạm Thị Hừng - nông dân trồng khóm cho biết: “Chuẩn bị cho vụ tết năm nay, tôi trồng 4.000 gốc khóm son. Vào đầu tháng 8 âm lịch, tôi bắt đầu xử lý bằng cách dùng khí đá hòa tan với nước tưới khóm. Loại khóm này thương lái yêu cầu cao về hình dáng, màu sắc nên việc bón phân, chăm sóc để khóm cho trái đẹp rất được chú trọng”.

Để có đủ số lượng khóm cung cấp cho thị trường, các thương lái thường phải đặt hàng từ trước tết khoảng 1-2 tháng. Vào những ngày này, không khí tại các vườn khóm rộn ràng hẳn lên khi các thương lái bắt đầu đến đặt mua. Tùy vào số lượng chồi mọc và con đeo xung quanh mà khóm son có giá dao động từ 8.000-10.000đồng/trái.

Tại “thủ phủ” thanh long Châu Thành, ngay từ trước tết 2,5 tháng, nhiều nhà vườn tất bật giâm những hom giống để kịp đến ngày 25 tháng Chạp ghép cành, tạo dáng. Tuy không quá mới mẻ nhưng với hình thức đẹp, giá cả phải chăng, thanh long kiểng dần thu hút nhiều người.

Anh Huỳnh Văn Điệp, ngụ ấp Cầu Đôi, xã An Lục Long - người có kinh nghiệm 10 năm làm thanh long kiểng chia sẻ: “Mấy năm đầu, cứ đến tết là vợ chồng tôi chở lên chợ hoa ở TP.HCM bán, dần dần có nhiều thương lái biết đến nên thị trường tiêu thụ cũng được mở rộng sang các tỉnh miền Tây. Trung bình mỗi mùa tết, tôi bán 1.000-2.000 chậu với nhiều kiểu dáng khác nhau như: Tháp đều, xen kẽ, xoắn ốc,… với giá dao động 130.000-150.000 đồng/chậu nhỏ (9-11 trái) và 350.000-550.000 đồng/chậu lớn (19-39 trái). Đa số khách hàng thường chọn các chậu có 9, 11, 19, 39 trái với quan niệm những con số này sẽ mang lại tài lộc, may mắn”.

Những ngày cuối tháng Chạp, các nhà vườn hối hả chuyển hàng về cho thương lái. Đường phố cũng nhộn nhịp hơn với những chuyến xe xuôi ngược. Chỉ cần vậy thôi cũng đủ để thấy tết đang đến thật gần. Thầm cảm ơn những người trồng hoa, cây kiểng miệt mài tô điểm cho bức tranh ngày tết thêm rực rỡ./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết