Tiếng Việt | English

28/10/2016 - 19:27

Nhân rộng mô hình “Vườn hoa trước ngõ”

Hưởng ứng mô hình “Vườn hoa trước ngõ” của Hội LHPN xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, các chi hội cơ sở trên địa bàn xã vận dụng sáng tạo, triển khai nhiều cách làm hiệu quả.

Bà Lê Thị Dựa đang chăm sóc cho vườn hoa trước ngõ nhà mình

Dù mới thực hiện từ đầu năm 2016, nhưng đến thời điểm này, mô hình “Vườn hoa trước ngõ” tại Chi hội Phụ nữ ấp 2, xã Thạnh Đức thu hút được hơn 70% số gia đình hội viên phụ nữ tham gia.

Phong trào trồng hoa trước ngõ bắt đầu từ hộ bà Lê Thị Dựa, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp 2, xã Thạnh Đức trồng bông mười giờ trước ngõ với mục đích “sạch cỏ”. Vài tháng sau, vạt hoa bắt đầu khoe sắc mỗi sáng khiến nhiều người thích thú, nên bà Dựa quyết định “phủ xanh” toàn bộ con ngõ nhỏ dẫn vào nhà.

Bà Lê Thị Dựa bày tỏ: Ngày trước, trồng bông mười giờ để cỏ không mọc thôi. Ngay khi được Hội phụ nữ xã phát động phong trào trồng hoa trước ngõ, không những làm sạch nhà mình mà còn góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, nên gia đình tôi hưởng ứng rất nhiệt tình.

Không chỉ có các chị em hưởng ứng phong trào này mà các "đấng mày râu" cũng tham gia tích cực

Thấy hoa đẹp, đường làng ngõ xóm sạch sẽ hơn, nhiều người cũng bắt đầu tìm hoa về trồng khu vực xung quanh nhà mình.

Bà Lê Thị Anh, ấp 2, xã Thạnh Đức nói: Trồng hoa không khó cũng không mất nhiều thời gian, mỗi ngày, mỗi chị em chỉ cần bỏ ra chừng 30 phút để chăm sóc vườn hoa, giống như vừa tập thể dục vừa thư giãn đầu óc lại vừa tạo được vẻ mỹ quan xung quanh ngôi nhà mình.

Những loại hoa được trồng nhiều nhất là bông mười giờ, cúc, màu gà,… vì dễ trồng, chăm sóc. Bên cạnh đó, để vườn hoa đẹp hơn, họ đưa hoa nhà mình đổi với nhà khác để có giống hoa mới. Hộ nào cũng cố gắng chăm lo cho vườn hoa nhà mình thật đẹp, nên trồng hoa dần trở thành phong trào thi đua của các gia đình.

Những người bận rộn với công việc thì tranh thủ lúc sáng sớm hay chiều muộn để chăm sóc vườn hoa nhà mình. Các cụ ông, cụ bà thì mỗi khi “buồn tay” lại ra nhổ cỏ, bắt sâu, còn trẻ em cũng được ông bà, cha mẹ nhắc nhở chăm sóc vườn hoa để môi trường xung quanh luôn sạch, đẹp.

Người sở hữu vườn hoa rộng và đẹp nhất ấp là bà Lê Thị Trắng cũng là hội viên chi hội phụ nữ ấp 2, xã Thạnh Đức với khu vực trồng hoa rộng gần 100m2. Bà Trắng cho biết, trước đây, trước nhà và xung quanh tường rào cỏ mọc nhiều, nhìn rất mất mỹ quan, nhưng nhờ trồng hoa, hiện nay, khuôn viên sạch, đẹp hơn nhiều. Không những thế, trồng hoa là việc làm thiết thực của chị em phụ nữ trong chi hội để hưởng ứng phong trào “5 không, 3 sạch”, vườn hoa đẹp cũng được đưa thêm vào tiêu chí xét gia đình văn hóa của ấp.

Vườn hoa nhà bà Lê Thị Trắng được chăm sóc rất kỹ lưỡng, sạch đẹp

Kết quả bước đầu thực hiện mô hình “Vườn hoa trước ngõ” tạo sự chuyển biến về ý thức trách nhiệm của người dân nói chung, hội viên phụ nữ nói riêng trong giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Mô hình trở thành điểm nhấn trong phong trào xây dựng nông thôn mới và Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ thành công bước đầu, địa phương đang khuyến khích nhân rộng ra tất cả các ấp trên địa bàn xã./.

V. Hằng

Chia sẻ bài viết