Tiếng Việt | English

16/09/2015 - 10:19

Thực hiện nếp sống văn minh đô thị: Bao giờ mới đúng chất?

Sau 6 năm được công nhận là đô thị loại 3, TP.Tân An, tỉnh Long An được đầu tư xây dựng nhiều công trình nên bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, nhịp sống cũng sôi động từng ngày. Người dân thành phố bây giờ ý thức hơn trong việc thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nếp sống văn minh đô thị, TP.Tân An vẫn còn những hạn chế cần khắc phục.


Buôn bán nhếch nhác ở phường 1

Xây dựng thành phố xanh-sạch-đẹp

Năm 2008, thị xã Tân An khi ấy có 5 phường và 7 xã. Đến năm 2009, khi được công nhận đô thị loại 3 và đến bây giờ, TP.Tân An đã có 9 phường, 5 xã. Chính sự chuyển hóa từ nếp sống nông thôn sang đô thị quá nhanh nên những năm đầu thực hiện nếp sống văn minh đô thị, TP.Tân An gặp không ít khó khăn.

Rất nhiều cách làm đã được thực hiện để thành phố xanh-sạch-đẹp, trong đó có mô hình “Tuyến phố, tuyến đường văn minh đô thị” mà các xã, phường đã thực hiện trong những năm qua như phường 1 có tuyến phố Lãnh Binh Tiến; tuyến đường Nguyễn Văn Rành, Châu Thị Kim ở phường 7 hay đường Đỗ Đình Thoại ở xã Hướng Thọ Phú,...

Để thực hiện tuyến đường xanh, sạch, trật tự, công tác dân vận đã được Mặt trận, đoàn thể cơ sở vận dụng hiệu quả. Như phường 3, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên kết hợp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các nội dung của tuyến đường xanh, sạch, trật tự ở đường Huỳnh Văn Tạo và Trần Văn Nam.

Trước đây, 2 tuyến đường này thường xảy ra tình trạng buôn bán nhỏ trên lề đường, người dân vứt rác xuống lòng kênh, để rác ngoài đường,... nhưng từ khi tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia với địa phương ra quân dọn dẹp vệ sinh. Từ đó, tuyến đường Huỳnh Văn Tạo và Trần Văn Nam đã sạch đẹp và không còn tình trạng nhếch nhác như trước.
Ngoài ra, chợ tự phát trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 3 từng là nơi gây ùn tắc giao thông thì bây giờ đã ngăn nắp hơn nhờ các hộ buôn bán đã chuyển đổi nhận thức.

Vẫn còn những hạt sạn

Bên cạnh những chuyển biến tích cực vẫn còn một bộ phận dân cư ý thức kém trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Đó là tình trạng phơi đồ ngoài đường, buôn bán lấn chiếm lề đường, dán quảng cáo rao vặt lên các bức tường, trụ điện làm mất mỹ quan đô thị mà đa số người vi phạm là dân nhập cư.


Treo quảng cáo ở các cột điện làm mất mỹ quan đô thị

Ở phường 4, công an khu vực và lực lượng dân phòng từng “lắc đầu ngao ngán” trước thái độ phản ứng của một hộ dân trên tuyến đường Nguyễn Minh Đường. Hộ này thường mang quần áo ra lề đường để phơi và công an khu vực nhắc nhở. Không ý thức được hành vi này làm mất mỹ quan đô thị nên hộ dân này đã “lời qua tiếng lại” với lực lượng công an. Hay ở chợ phường 1, tình trạng người dân buôn bán ra lề đường vào mỗi buổi sáng trông rất lộn xộn. Người con gà, người bó rau... “vô tư” ngồi bán ở lề đường cùng với khách mua hàng dừng xe quá đông khiến đoạn đường này hay xảy ra ách tắc giao thông.

Dọc các tuyến đường Hùng Vương, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Đình Chiểu,... các tờ quảng cáo mua bán đất, nhà, rút hầm cầu,... dán khắp các cột điện và trên các bức tường.

Hiện nay, TP.Tân An còn xuất hiện những nhân viên phát tờ rơi cho người đi đường ở các chốt đèn đỏ. Nhận tờ rơi, người xem xong cất vào, cũng có người vứt ngay trên đường. Một vài lần Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố đã nhắc nhở nhân viên phát tờ rơi nhưng rất khó để chấm dứt tình trạng này.

Những “hạt sạn” sẽ không còn, thành phố sẽ xanh-sạch-đẹp thật sự nếu mọi người ý thức tốt trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Muốn vậy, theo ông Võ Ngọc Ẩn - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP.Tân An, phải tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu; thành phố cần có những quy chuẩn cụ thể về xây dựng nếp sống văn minh để người dân thực hiện./.

Thùy Hương

 

 

Chia sẻ bài viết