Tiếng Việt | English

17/12/2016 - 11:55

Nhật-Nga đạt được thỏa thuận về lãnh thổ và Hiệp ước Hòa bình

Thông cáo báo chí cho biết, hai bên đã bắt đầu đề cập tới việc thực hiện hoạt động kinh tế chung tại các hòn đảo đang tranh chấp.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Putin trong hai ngày 15-16/12 đã tiến hành hội đàm tại thành phố Nagato, tỉnh Yamagichi và Thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Tại hội đàm, hai bên đã trao đổi về tình hình quốc tế, quan hệ hai nước trong tương lai.

Thông cáo báo chí cho biết, hai bên đã bắt đầu đề cập tới việc thực hiện hoạt động kinh tế chung tại các hòn đảo đang tranh chấp tại quần đảo Kuril-Nhật Bản gọi là quần đảo Phương Bắc và đạt được những hiểu biết lẫn nhau-một bước tiến quan trọng để hướng tới ký Hiệp ước Hòa bình. Hai bên cũng đã xác nhận rằng cần phải đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên thực chất hơn, tạo không khí tin tưởng và phát triển.

Hình ảnh quần đảo tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản. (Ảnh Sputnik).

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về các vấn đề điều chỉnh các lĩnh vực, điều kiện để thực hiện hoạt động kinh tế chung như đã nói ở trên, biện pháp hợp tác ở các lĩnh vực ngư nghiệp, nuôi trồng thủy sản, du lịch, môi trường.

Lần đầu tiên hai bên cung đã thống nhất sẽ nỗ lực hình thành các dự án có ý nghĩa về mặt kinh tế, trao đổi kỹ về các vấn đề cơ bản mang tính pháp luật để thực hiện các dự án đó bao gồm cả việc ký kết vào những cam kết quốc tế hướng tới hoạt động kinh tế chung đã được điều chỉnh. Đồng thời cũng đạt được thỏa thuận quan trọng liên qua tới hoạt động kinh tế chung tại Kuril, quyết tâm giải quyết các vấn đề bằng biện pháp hòa bình.

Tổng thống Putin trong cuộc họp báo sau hội đàm cũng nhấn mạnh rằng những đề xuất của Thủ tướng Abe về vấn đề hoạt động kinh tế chung…theo tôi không chỉ quan trọng trọng quan hệ kinh tế giữa hai nước mà còn có ý nghĩa trong việc khôi phục Hiệp ước Hòa bình. Đối với chúng tôi điều quan trọng nhất là việc ký kết Hiệp ước Hòa bình. Đó là điều sẽ tạo ra quan hệ mang tính lâu dài và đầy triển vọng giữa hai nước.

Nhân dịp này, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã tán thành việc tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường giao lưu nhân dân hai nước./.

Bùi Hùng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết