Tiếng Việt | English

16/12/2016 - 18:48

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Nhật không đả động đến vấn đề chủ quyền

Dẫu lãnh đạo 2 nước đã trao đổi trực tiếp về nhiều vấn đề, họ đã không đề cập đến vấn đề chủ quyền đối với quần đảo mà Nga gọi là quần đảo Kuril.

Vấn đề chủ quyền liên quan tới 4 hòn đảo tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản đã không được nêu ra trong cuộc họp thượng đỉnh ngày 15/12 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Shinzo Abe.

Ông Putin (trái) và ông Abe. Ảnh: mainichi.Vấn đề chủ quyền liên quan tới 4 hòn đảo tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản đã không được nêu ra trong cuộc họp thượng đỉnh ngày 15/12 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Shinzo Abe.

Lời khẳng định này đã được ông Dmitry Peskov đưa ra trước giới truyền thông Nga đêm 15/12 sau hội nghị thượng đỉnh được tổ chức ở miền Tây Nhật Bản.

Trước đó cùng ngày, Thư ký văn phòng Tổng thống Nga Yuri Ushakov cũng thông báo, ông Putin và ông Abe vừa nhất trí khởi động các cuộc đàm phán cấp chuyên gia về các dự án kinh tế chung trên các đảo tranh chấp này trong tương lai, đồng thời thông báo trong ngày hôm nay sẽ ra một tuyên bố.

Cả 2 nhà lãnh đạo đã có một cuộc trao đổi trực tiếp về các vấn đề tự do đi lại của công dân, hoạt động kinh tế trên quần đảo sẽ trở thành một hệ thống đặc biệt tạo ra hiệp ước hòa bình.

Tuy nhiên, theo ông Ushakov, vấn đề chủ quyền vẫn không được đề cập trong cuộc gặp này.

Bất đồng giữa Nga và Nhật Bản liên quan đến quần đảo Nam Kuril (theo cách gọi của Nga) hay Vùng lãnh thổ phương Bắc (theo cách gọi của Nhật Bản), đã ngăn cản hai bên đi tới ký kết một hiệp ước hòa bình./.

Phương Anh/VOV-Trung tâm Tin
Theo NHK 

Chia sẻ bài viết