Tiếng Việt | English

02/05/2024 - 08:40

Nhiều chương trình cho vay tiêu dùng dành cho công nhân, lao động

Những năm qua, thông qua các cấp Công đoàn (CĐ), nhiều tổ chức tín dụng, công ty tài chính đã và đang cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm cho vay tiêu dùng phục vụ người dân, nhất là đối với công nhân, lao động (CNLĐ) nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, hàng triệu CNLĐ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để trang trải cuộc sống, góp phần giảm tình trạng "tín dụng đen".

Hiện nay, nhu cầu vay vốn của CNLĐ khá cao. Tuy nhiên, nhiều CNLĐ gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng do thủ tục vay vốn và yêu cầu tài sản thế chấp. CNLĐ cần nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản để giải quyết khó khăn tài chính tức thời.

Nắm bắt nhu cầu đó, từ khi thành lập đến nay, Tổ chức Tài chính Vi mô CEP (Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM) hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho CNLĐ qua việc cung cấp các sản phẩm tín dụng, tiết kiệm và hoạt động phát triển cộng đồng.

Tính đến cuối tháng 02/2024, tại tỉnh Long An, CEP có 4 chi nhánh đang hoạt động ở huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước và TP.Tân An, hơn 57.500 lượt vay với số tiền phát vay hơn 1.400 tỉ đồng. Số lượng khách hàng đang vay là hơn 28.100 khách hàng với dư nợ cho vay hơn 379 tỉ đồng.

Thông qua CEP, công nhân, lao động có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay có lãi suất thấp, hồ sơ thủ tục đơn giản, được phục vụ ngay tại nơi làm việc

Hiện nay, CEP cung cấp đa dạng các sản phẩm tín dụng dành cho CNLĐ, gồm: Tín dụng tăng thu nhập đoàn viên (ĐV) CĐ; tín dụng học nghề ĐVCĐ; tín dụng sửa chữa nhà ĐVCĐ; tín dụng khẩn cấp; tín dụng tăng thu nhập hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài ra, CEP còn cung cấp sản phẩm tiết kiệm ĐV và tiết kiệm có kỳ hạn cho CNLĐ.

Giám đốc Tổ chức Tài chính Vi mô CEP - Chi nhánh Tân An - Nguyễn Thị Hiếu chia sẻ: “CEP là tổ chức của CĐ, vì vậy các chương trình của CEP tập trung hướng đến lợi ích tốt nhất cho CNLĐ. Hiện nay, mức vay tối đa là 50 triệu đồng, tùy từng gói vay mà thời hạn vay khác nhau, tối đa là 3 năm. Các sản phẩm của CEP hỗ trợ CNLĐ có lãi suất cho vay theo dư nợ ban đầu từ 0,4%-0,55%/tháng”.

Cũng theo chị Nguyễn Thị Hiếu, trong quá trình vay vốn, CEP tư vấn kỹ cho khách hàng các thông tin liên quan đến hồ sơ, thủ tục. Trường hợp khách hàng gặp khó khăn, không có khả năng hoàn trả đúng hạn sẽ có chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ để hỗ trợ. CEP khuyến khích khách hàng tiết kiệm từ những khoản tiền nhỏ gửi định kỳ cùng với kỳ hạn trả nợ của khoản vay qua sản phẩm tiết kiệm ĐV.

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh cũng có nhiều chỉ đạo, hỗ trợ thiết thực, tạo điều kiện để CEP triển khai sâu, rộng các chương trình hỗ trợ vốn cho CNLĐ trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2023, LĐLĐ tỉnh ký kết thỏa thuận phối hợp CEP triển khai, thực hiện Đề án “Tổ chức Tài chính Vi mô CEP của tổ chức CĐ tham gia phòng, chống nạn "tín dụng đen" trong CNLĐ”. Tháng 3/2024, CEP và LĐLĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức triển khai, thực hiện đề án trong CĐ cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Được biết, trong giai đoạn 2023-2028, CEP và LĐLĐ tỉnh dự kiến phục vụ hơn 750.000 lượt CNLĐ trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 5.100 tỉ đồng. Ngoài ra, qua chương trình CEP - Chia sẻ yêu thương, các chi nhánh CEP trên địa bàn tỉnh dự kiến hỗ trợ hơn 23.000 CNLĐ thụ hưởng các hoạt động phát triển cộng đồng với số tiền hơn 7,1 tỉ đồng./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết